ค่าไฟฟ้าแพงไม่ไหว ถึงเวลาติดหลังคาโซลาร์แล้วหรือยัง?

2,026 0

ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นทุกวัน ในขณะที่เราต่างใช้ไฟมากขึ้น ไม่ว่าจะจากการ WFH หรืออากาศร้อนในช่วงเดือนร้อนๆ ทำให้หลายคนต้องคิดหาทางแก้ปัญหาอย่างจริงจัง การติดหลังคาโซลาร์คือทางออกที่ดีหรือไม่ และถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะใช้วิธีนี้เพื่อแก้ปัญหา ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ ชวนทำความเข้าใจหลังคาโซลาร์ให้ดีขึ้นพร้อมๆ กัน

การติดหลังคาโซลาร์มีกี่แบบ เหมาะกับบ้านแบบไหน?
การติดหลังคาโซลาร์มีทั้งหมด 3 ระบบคือ
1. ระบบออนกริด (On Grid) เป็นระบบโซลาร์ ที่ใช้ไฟได้ทั้งจากการไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ที่ติดตั้งบนหลังคา เป็นการติดโซลาร์แบบไม่มีแบตเตอรี่ โดยผลิตไฟฟ้าแล้วใช้เลย และสามารถขายคืนไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าได้ ก่อนติดตั้งจะต้องขออนุญาตหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก่อน ปัจจุบันระบบนี้นิยมมากที่สุด เพราะคืนทุนได้เร็วที่สุด เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน

2. ระบบออฟกริด (Off Grid) เรียกกันว่าเป็นระบบแบบ Stand Alone เพราะเป็นระบบที่ไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า ไม่ต้องขออนุญาตในการติดตั้ง ระบบจะผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ที่ติดตั้งบนหลังคา แล้วเก็บกักไฟฟ้าที่ได้ไว้ในแบตเตอรี่ หากไฟจากแบตเตอรี่หมดก็จะไม่มีไฟฟ้าใช้ เหมาะกับสถานที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เช่น บนดอยสูงๆ

3. ระบบไฮบริด (Hybrid Grid) เป็นส่วนผสมระหว่างระบบ On Grid และระบบ Off Grid คือสามารถใช้ไฟฟ้าได้ทั้งจากการไฟฟ้า ไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) และไฟจากแบตเตอรี่ หากมีการผลิตไฟฟ้าเกินกว่าการใช้งานในเวลากลางวัน แบตเตอรี่จะกักเก็บไฟไว้ให้สามารถนำมาใช้ในช่วงเวลากลางคืนได้ แต่จะไม่สามารถขายกระแสไฟฟ้าให้กับภาครัฐได้ ปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานยังมีราคาสูงมาก จึงยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

ข้อดีของการรติดหลังคาโซลาร์
• มีการสนับสนุนจากภาครัฐตั้งแต่ปี 2562 ในโครงการโซลาร์ภาคประชาชน มีการอุดหนุนซื้อไฟคืนกรณีที่มีการผลิตไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันมากเกิน ซึ่งนโยบายปี 2564 เพิ่มอัตราการรับซื้อคืนเป็น 2.20 บาทต่อหน่วย จากเดิม 1.68 บาท/หน่วย

• ปัจจุบันเทคโนโลยีแผงโซลาร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในราคาที่ต่ำลง ทำให้ระบบหลังคาโซลาร์มีระยะเวลาการคุ้มทุนเร็วขึ้น คือภายใน 7-10 ปี โดยหลังจากจุดคุ้มทุนแล้วเจ้าของบ้านสามารถใช้ไฟฟ้าได้แบบฟรีๆ

• จากสถานการณ์โควิด 19 หลายบริษัทมีนโยบาย Work From Home ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าช่วงกลางวันเพิ่มมากขึ้น 30-50 เปอร์เซ็นต์ การติดหลังคาโซลาร์จึงนับว่าตอบโจทย์ และคุ้มค่าการลงทุน สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว

ทำความรู้จักและเห็นประโยชน์ของการติดหลังคาโซลาร์แล้ว ลองพิจารณาดูว่าถึงเวลาที่จะติดหลังคาโซลาร์แล้วหรือยัง ถ้าคิดว่าจำเป็นแล้ว อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย เพื่อให้การติดหลังคาโซลาร์คุ้มค่ามากที่สุด

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย