ปลูกไม้ด่างในบ้าน ทั้งสวยและอินเทรนด์

3,881 0

ปีนี้ไม่มีกระแสอะไรแรงไปกว่า ‘ไม้ด่าง’ อีกแล้ว และเชื่อว่ายังคงจะได้รับความนิยมไปอีกอย่างต่อเนื่อง เพราะความสวยงามที่แปลกตา จะวางมุมไหนก็ดูดีไปหมด ใครอยากอินเทรนด์ก็ต้องหามาแต่งบ้านกันบ้างแล้วล่ะ

ไม้ด่างที่ปลูกในบ้านแล้วรอด
• เงินไหลมาเทมาด่าง เป็นไม้เลื้อยขนาดยาว เมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 10-20 เมตร หากต้องการปลูกในกระถางเพื่อประดับด้านนอกบ้านควรใช้กระถางใหญ่ 10-16 นิ้ว ใส่ดินที่มีส่วนผสมของปุ๋ยคอก แกลบ และขุยมะพร้าว วางในที่ร่มมีแสงแดดรำไร หากปลูกในบ้านก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี ช่วยฟอกอากาศได้ เป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าเมื่อปลูกในบ้านจะทำให้ร่ำรวย เงินไหลมาเทมา

• พลูราชินีหินอ่อน Marble Queen เป็นพลูด่างชนิดหนึ่ง มีใบเรียงสลับคล้ายรูปหัวใจ โคนเว้าปลายแหลม ผิวใบด้านบนด่าง สีเขียวกับสีครีม ปลูกได้ดีทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่ถ้าจะให้ใบมีสีสวยควรปลูกในที่แสงแดดส่องถึง หรือยกกระถางออกไปตากแดดบ้าง รดน้ำ 2-3 วันครั้ง หากปลูกในบ้านเหมือนมีเครื่องฟอกอากาศ เพราะสามารถดูดสารพิษในอากาศโดยเฉพาะแอมโมเนียได้ดี

• เปปเปอร์โรเนียด่าง เป็นไม้ล้มลุกแตกกอเป็นพุ่ม ใบเดี่ยวลักษณะกลมเป็นรูปไข่ ค่อนข้างหนา สีเขียวปนเทา ขอบใบมีลายด่างสีขาวนวล ลวดลายสวยงาม ชอบความชื้นและแสงแดดรำไร ปลูกเป็นไม้แขวนในบ้านได้สวยงาม

• พลูงาช้าง เลี้ยงยากกว่าพลูชนิดอื่น รากจะงอกช้า เน่าง่าย จึงไม่ควรปลูกในน้ำ แต่ควรปลูกในดินร่วน เจริญเติบโตได้ดีในที่มีแสงรำไร ปลูกได้ได้วิธีปักกิ่งชำในกระถางที่ใส่ดินปุ๋ย รดน้ำให้ชุ่มวางไว้ในที่แสงอ่อนรอจนงอกงามค่อยขยับขยาย

• พลูราชินีหินอ่อน Snow Queen สีของใบมีความอ่อนละมุน จึงช่วยทำให้บ้านมีเสน่ห์ขึ้น จะปลูกในกระถางตั้งพื้นหรือกระถางแขวนก็ได้หมด ถ้าเป็นกระถางตั้งพื้นใช้กิ่งหรือยอดที่มีรากติดปักชำลงตรงกลางกระถางเพื่อให้แพร่กระจายทั่วกระถาง เมื่อปักชำแล้วรดน้ำให้ชุ่มวางในที่ร่มมีแสงอ่อนรำไร


วิธีดูแลให้ใบด่างสวยงามตลอดปี
• ให้ความสำคัญเรื่องแสง ไม้ใบด่างส่วนใหญ่ไม่ชอบแดดจัด จึงไม่ควรวางไว้ที่โดนแดดโดยตรง หรือติดตั้งอุปกรณ์พรางแสง แต่ถ้าเป็นไม้ด่างที่ชอบแดด เช่น ไทรด่าง ชบาด่าง ก็ต้องดูแลให้ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

• อย่าให้น้ำมาก เนื่องจากใบด่างมีพื้นที่สีเขียวน้อย การคายน้ำจึงเป็นไปได้ยากกว่าพืชปกติ เพราะฉะนั้นหากให้น้ำมากเกินไปใบอาจมีรอยไหม้ได้

• ดูแลดินและปุ๋ย ควรเป็นดินร่วนโปร่ง ระบายน้ำได้ดี และควรให้ปุ๋ยละลายช้า เช่น ออสโมโคทสูตร 6 เดือน

มือใหม่แนะนำว่าควรเลือกไม้ด่างที่ราคาไม่สูง ปลูกง่าย ดูแลง่าย เลือกภาชนะที่วางได้สวยเหมาะสมกับบ้าน เพียงแค่นี้ก็สามารถปลูกไม้ด่างได้อย่างอินเทรนด์และสวยงามแล้ว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย