เปิด 10 ปัญหาที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน

45 0

ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ไปสะดุดตรงขั้นตอนการกู้ซื้อบ้าน! ปัญหาที่ทำให้สินเชื่อไม่ผ่าน จนต้องเลื่อนแผนการซื้อบ้านออกไปมีอะไรบ้าง วันนี้ “ตลาดนัดบ้านมือสอง” จะมาเปิดเผย 10 ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านสักที พร้อมบอกเทคนิคกู้ซื้อบ้านให้ผ่านง่าย เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนจะกู้ซื้อบ้านสักหลัง

1. เครดิตเสียหรือไม่มีประวัติการเงิน
เครดิตเสียหรือไม่มีประวัติการเงิน เป็นปัญหาหลักที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน เพราะธนาคารจะใช้ข้อมูลนี้ในการประเมินความเสี่ยง หากมีประวัติการชำระเงินที่ไม่ดี หรือไม่มีประวัติการเงินเลย ธนาคารอาจไม่มั่นใจว่าจะสามารถชำระหนี้ได้

2. รายได้ไม่เพียงพอ
ธนาคารจะพิจารณารายได้เพื่อดูว่า ผู้ยื่นกู้มีความสามารถในการชำระหนี้หรือไม่ หากรายได้ไม่เพียงพอหรือไม่มั่นคง อาจทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านได้

3. หนี้สินสูงเกินไป
หากมีหนี้สินที่สูงเกินไป เช่น หนี้บัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ธนาคารอาจมองว่ามีภาระหนี้มากเกินไปและอาจไม่สามารถชำระหนี้สินเชื่อบ้านได้

4. ไม่มีเงินดาวน์หรือเงินออม
การซื้อบ้านมักต้องใช้เงินดาวน์เป็นจำนวนมาก หากไม่มีเงินดาวน์หรือเงินออมเพียงพอ ธนาคารอาจไม่อนุมัติสินเชื่อบ้านให้คุณ

5. ไม่สามารถแสดงหลักฐานรายได้ที่ชัดเจน
การกู้ซื้อบ้าน จำเป็นต้องมีการแสดงหลักฐานรายได้ที่ชัดเจน เช่น สลิปเงินเดือน หรือเอกสารภาษี หากไม่สามารถแสดงหลักฐานเหล่านี้ได้ อาจทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน

6. ประวัติการทำงานไม่มั่นคง
ธนาคารจะพิจารณาประวัติการทำงาน เพื่อดูว่าคุณมีรายได้ที่มั่นคงหรือไม่ หากเปลี่ยนงานบ่อยหรือทำงานในอาชีพที่ไม่มั่นคง อาจทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน

7. อายุไม่ถึงเกณฑ์หรือเกินเกณฑ์
การกู้ซื้อบ้านมีเกณฑ์อายุที่กำหนด หากอายุไม่ถึงเกณฑ์หรือเกินเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด อาจทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านได้

8. ขาดการวางแผนทางการเงิน
การวางแผนทางการเงินที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ หากขาดการวางแผนและมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นระบบ อาจทำให้ธนาคารมองว่าไม่มีความสามารถในการจัดการหนี้สิน

9. ไม่มีผู้ค้ำประกัน
บางครั้งธนาคารอาจต้องการผู้ค้ำประกัน ในการกู้ซื้อบ้าน หากไม่มีผู้ค้ำประกันที่มีความสามารถในการรับผิดชอบหนี้สิน ธนาคารอาจไม่อนุมัติสินเชื่อบ้านให้

10. เอกสารไม่ครบหรือไม่ถูกต้อง
การยื่นขอกู้ซื้อบ้านจำเป็นต้องมีเอกสารที่ครบถ้วนและถูกต้อง หากเอกสารไม่ครบหรือมีข้อมูลที่ผิดพลาด อาจทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน

เทคนิคกู้ซื้อบ้านให้ผ่านง่าย
• วางแผนการเงินให้ดี ก่อนตัดสินใจกู้ซื้อบ้าน ควรวางแผนการเงินให้รอบคอบ คำนวณรายรับรายจ่ายให้ดี เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถผ่อนชำระค่างวดบ้านได้อย่างสบาย

• เลือกธนาคารที่เหมาะสม เปรียบเทียบเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร เพื่อเลือกธนาคารที่ให้เงื่อนไขที่ดีที่สุด

• ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากคุณมีข้อสงสัย หรือไม่แน่ใจในเรื่องใดๆ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อ หรือที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งหมดนี้เป็น 10 ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน ซึ่งการแก้ปัญหาจำเป็นต้องมีการเตรียมตัวและวางแผนอย่างดี เช่น การตรวจสอบประวัติเครดิต การวางแผนการเงิน การเตรียมเอกสารที่ครบถ้วน และการหาผู้ค้ำประกันที่มีความสามารถในการรับผิดชอบหนี้สิน หากทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์และถูกต้อง รับรองยื่นกี่ครั้งก็ผ่านได้แน่นอน

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย