5 จุดประสงค์ ซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุน

7,391 8

ช่วงเศรษฐกิจซบเซา การลงทุนที่นักลงทุนยังคงให้ความไว้วางใจอยู่ก็คือ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพราะไม่ว่าอย่างไรบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของคนเราเสมอ และสำหรับนักลงทุน การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อทำกำไร ก็มีให้เลือกอยู่หลายแนวทางด้วยกัน แต่ที่นิยมหลักๆ ก็คือ 5 แนวทางดังนี้

1.ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มารีโนเวท
นั่นคือการมองหาบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสองราคาถูก ในทำเลที่เล็งเห็นแล้วว่าสามารถขายได้ หรือมีกลุ่มเป้าหมายแน่ชัด จากนั้นก็นำมารีโนเวทใหม่แล้วขายเพื่อทำกำไร วิธีการนี้นอกจากนักลงทุนจะต้องมองให้ขาดเรื่องทำเล กลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังต้องมีไอเดียด้านการออกแบบตกแต่งพอตัว เพราะถ้าคุณสามารถเปลี่ยนโฉมบ้านมือสองได้น่าสนใจมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งขายง่ายได้ราคาเท่านั้น

2.ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยการเก็งกำไร
แนวทางนี้เป็นลักษณะการซื้อมาขายไป ด้วยวิธีลงทุนซื้อใบจอง ซึ่งแม้จะใช้เงินน้อย แต่คุณต้องมีความรู้รอบและสามารถเก็งได้แม่นยำว่าคอนโด หรือบ้านโครงการนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ เนื่องจากการลงทุนซื้อใบจองนั้นมีอยู่หลายช่วงเวลา ตั้งแต่ยังไม่มีการก่อสร้างจริง ช่วงก่อน Pre-sale หลัง Pre-sale ช่วงก่อสร้าง ช่วงสร้างเสร็จ ช่วงก่อนโอน และหลังโอน เป็นต้น โดยแต่ละช่วงก็จะใช้เงินทุน และมีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป

3.ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยการเป็นนายหน้า
วิธีนี้ไม่ต้องใช้เงินทุนส่วนตัว แต่อาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทั้งประสบการณ์ในการประสานงาน สายสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและเจ้าของโครงการ ที่สำคัญคือวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะมองออกว่าโครงการไหนดี มีศักยภาพ หรือเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน รวมถึงรู้จังหวะในการซื้อขายที่ถูกต้อง ที่จะทำให้สามารถทำกำไรได้ดี

4.ลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า
เป็นแนวทางที่หลายคนนิยมกัน เนื่องจากนักลงทุนจะได้ทั้งทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ และยังมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยที่สามารถทำควบคู่ไปกับงานประจำได้ด้วย แต่การที่บ้าน หรือคอนโดคุณจะได้รับความสนใจจากผู้เช่า ก็จำเป็นต้องทำการบ้านพอสมควร ทั้งการเลือกกลุ่มเป้าหมายผู้เช่าที่ชัดเจน เลือกทำเลที่เหมาะสม ราคาซื้อที่สมเหตุสมผลสามารถนำมาปล่อยเช่าได้กำไร เป็นต้น

5.ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยการซื้อกองทุน
คล้ายกับการลงทุนในหุ้นที่จะมีผลกำไรจากเงินปันผล แต่แทนที่จะเป็นหุ้น ก็เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ที่จะมีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารกองทุนดูแล ทำหน้าที่ระดมเงินทุน ด้วยการขายหน่วยลงทุน และนำเงินที่ได้ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพ หรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ไปลงทุนในอาคารสำนักงาน โรงแรม ศูนย์การค้า เป็นต้น

ไม่ว่าจะเลือกการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบไหน อย่าลืมว่าทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ดังนั้นจะต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบการลงทุนที่เลือก และหาข้อมูลอย่างรอบด้านทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย