ซื้อบ้านแล้วได้ไม่ตรงปก ทำอะไรได้บ้าง

2,169 1

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยทีเดียว สำหรับการซื้อบ้านหรือคอนโดแล้วได้ไม่ตรงปก หรือตามที่ได้โฆษณาบอกไว้ ซึ่งไม่เพียงจะทำให้เสียประโยชน์ในหลายๆ ด้านแล้ว ยังเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใคร ก็คงอยากจะได้บ้านอย่างที่ฝันไว้ แต่เมื่อเสียรู้ไปแล้ว เราทำอะไรได้บ้างมาดูกัน

• เจรจากับเจ้าของโครงการเพื่อไกล่เกลี่ยปัญหา
หากส่งมอบบ้านหรือคอนโดแล้ว มาตรวจพบว่ามีหลายจุดไม่ตรงตามสเป็กที่ระบุไว้ตั้งแต่แรก เช่น สุขภัณฑ์ไม่ตรงตามแบรนด์ที่แจ้งไว้ ในเบื้องต้นควรเริ่มจากการพูดคุยกันก่อน โดยอาจขอให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง หรือเปลี่ยนเป็นส่วนลดค่าใช้จ่าย หรืออาจจะขออะไรเพิ่มเพื่อเป็นการทดแทน

• ร้องเรียนผ่านทาง Social Media
ปัจจุบัน Social Media นับว่ามีอิทธิพลอย่างมาก เป็นวิธีการการกดดันหรือกระตุ้นให้เกิดการแก้ปัญหาที่ค่อนข้างได้ผล เพราะเจ้าของโครงการจะกลัวเสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ แล้วอาจจะเข้ามาช่วยดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้

• ร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้คือ
- ร้องผ่านออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th
- ร้องผ่านสายด่วน 1166
- เดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อาคารบี ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ส่วนต่างจังหวัดที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ณ สำนักงานจังหวัด ศาลากลางจังหวัด
- อีเมล [email protected]

• ฟ้องร้องที่ศาล โดยสามารถฟ้องร้องได้ที่แผนกคดีผู้บริโภค ด้วยตัวเองหรือใช้ทนายก็ได้ เพราะการโฆษณาแบบไม่ตรงกับความจริงนั้นผิดกฎหมาย คือ
- พรบ.อาคารชุด ส่วนหนึ่งของมาตรา 6/1๗ “ให้ถือว่าข้อความหรือภาพที่โฆษณาหรือหนังสือชักชวน เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจะซื้อจะขาย หรือสัญญาซื้อขายห้องชุด แล้วแต่กรณี หากข้อความหรือภาพใดมีความหมายขัดหรือแย้งกับข้อความในสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุด ให้ตีความไปในทางที่เป็นคุณแก่ผู้จะซื้อหรือผู้ซื้อห้องชุด”
- ประมวลแพ่ง ม.503 “ในการขายตามตัวอย่างนั้น ผู้ขายจำต้องส่งมอบทรัพย์สินให้ตรงตามตัวอย่าง ในการขายตามคำพรรณนา ผู้ขายจำต้องส่งมอบทรัพย์สินให้ตรงตามคำพรรณนา”

ใครกำลังเจอปัญหาอยู่ให้เริ่มต้นจากข้อแรกก่อน แล้วไล่ความเข้มข้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ทางที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อ ควรตรวจสอบอย่างละเอียด หากเป็นไปได้ควรไปดูสถานที่จริงด้วยตาตัวเอง เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด โดยไม่ต้องเสียเวลามาเรียกร้องกันในภายหลัง
 

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button