อยากลงทุนกับทองคำ ต้องรู้เรื่องนี้!

116 0

ชั่วโมงนี้คงไม่มีการลงทุนไหนที่ฮอตยิ่งกว่า การลงทุนทองคำ อีกแล้ว เพราะนอกจากราคาจะทะยานขึ้นไม่หยุด ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ แถมยังมีสภาพคล่องสูง และความเสี่ยงต่ำ แต่ถ้าใครกำลังคิดอยากจะลงทุนทองคำ “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทองคำที่ไม่ค่อยมีใครบอกคุณ มาบอกกัน



เรื่องต้องรู้ ก่อนลงทุนทองคำ



• ราคาทองคำไม่ได้อัปเดตตลอด พลาดแล้วพลาดเลย

สมาคมค้าทองคำไม่ได้มีการอัปเดตราคาทองคำตลอดเวลา แต่จะเป็นการอัปเดตราคาเป็นช่วงๆ ดังนั้นหากพลาดการอัปเดตไปอาจเสี่ยงกับการขาดทุนได้ ซึ่งจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อที่แตกต่างกันไป



• ซื้อทองคำแท่งดีกว่าซื้อทองรูปพรรณ

การซื้อทองคำแท่งจะมีค่ากำเหน็จในการแปรรูปที่ต่ำกว่าทองรูปพรรณ ที่แปรรูปเป็นเครื่องประดับแล้ว ซึ่งทำให้การลงทุนคุ้มค่ากว่า นอกจากนั้นการเก็บทองคำเป็นแท่งยังทำได้ง่ายกว่าด้วย



• ทองคำยิ่งมูลค่าสูง ค่ากำเหน็จยิ่งต่ำลง

ยิ่งซื้อทองคำมูลค่าสูง ค่ากำเหน็จหรือค่าแรงของช่างทองก็จะยิ่งต่ำลง ซึ่งข้อเสียของทองคำมูลค่าสูงคือแบ่งขายลำบาก มีโอกาสเจอทองปลอมสูง นอกจากนั้นการขายทองคำแท่งใหญ่ยังต้องมีการตรวจสอบและมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบด้วย



• ความบริสุทธิ์ของทองคำไทยกับทองคำต่างประเทศต่างกัน

ความบริสุทธิ์ของทองคำไทยจะอยู่ที่ 96.5% ส่วนทองคำต่างประเทศบริสุทธิ์คือ 99.99% ทำให้เมื่อเอาทองคำจากไทยไปขายต่างประเทศจะโดนกดราคา เพราะไม่ได้มาตรฐานความบริสุทธิ์เท่ากับบ้านเขา และหากจะขายยังต้องเป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจาก LBMA หรือสมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน



• ทองคำให้ผลตอบแทนดีกว่าพันธบัตรรัฐบาล

นักลงทุนรู้ดีว่าเมื่อสภาวะตลาดผันผวนการลงทุนกับทองคำจะให้ผลตอบแทนดีกว่าสินทรัพย์ อย่างพันธบัตรรัฐบาล และใกล้เคียงผลตอบแทนที่ได้จากหุ้นในระยะยาว ดังนั้นการลงทุนทองคำแบบถือยาว 10-20 ปี มีโอกาสได้รับผลตอบแทน 5-10% ทีเดียว



• เมื่อซื้อทองคำจากที่ไหนควรขายกับที่นั่น

จะเรียกว่าเป็นกฎเหล็กของการลงทุนซื้อขายทองคำก็ว่าได้ นั่นคือหากซื้อจากที่ไหนหรือแบรนด์ไหนก็ควรขายคืนกับที่นั่น เพื่อเลี่ยงไม่ให้เจอปัญหาการกดราคา



• ทองคำแท่งเป็นสินค้า “ต้องห้าม” นำออกไปขายต่างประเทศ

แม้จะเห็นว่ามีการนำทองคำออกไปขายยังต่างประเทศอยู่บ้าง แต่โดยหลักการแล้วทองคำแท่งคือสินค้าต้องห้าม ที่ห้ามนำออกไปขายยังต่างประเทศ



• การลงทุนทองคำมีแบบดิจิทัลแล้ว

ปัจจุบันการลงทุนทองคำทำได้ง่ายขึ้นและมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลาย แม้แต่การลงทุนทองคำแบบดิจิทัลก็มีแล้ว ซึ่งคล้ายๆ กับการซื้อขายสัญญาส่งมอบทองคำ ที่มีธรรมเนียมถูกกว่าค่ากำเหน็จ สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง



ข้อควรรู้ที่ “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำมาบอกต่อนี้ เป็นสิ่งที่นักลงทุนทองคำควรรู้ และทำความเข้าใจก่อนการลงทุน เพราะอย่างที่รู้กันว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แม้แต่ทองคำ เพราะฉะนั้นยิ่งรู้มากยิ่งเสี่ยงน้อย

 

Tags:
Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button