5 สิ่งที่ชาวจีนทำที่บ้านในวันตรุษจีน เพื่อเฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปี

434 0

วันตรุษจีนคือวันปีใหม่ของชาวจีนที่ทุกคนให้ความสำคัญมาก โดยวันนี้มีธรรมเนียมการ

กระทำบางอย่างที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อให้เกิดความเป็นมงคล เสริมดวงให้ชีวิตตลอดทั้งปีเฮงๆ ปังๆ ใครอยากให้วันตรุษจีนเป็นการเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ในชีวิต “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำ 5 ธรรมเนียมดีๆ ของชาวจีนมาแบ่งปันกัน



1. โต๊ะกลมตั้งอาหารสำหรับครอบครัว

โต๊ะกลมสำหรับชาวจีนเชื่อว่า จะเสริมความกลมเกลียวภายในบ้าน เพราะฉะนั้นในบ้านชาวจีนเราจึงมักเห็นโต๊ะกลมประจำบ้านเสมอ และในวันตรุษจีนก็จะมีการจัดเตรียมอาหารสำหรับครอบครัว โดยอาหารที่นิยมจัดวางบนโต๊ะก็คือ เกี๊ยว ด้วยรูปร่างกลมคล้ายกับก้อนเงินหรือถุงห่อเงิน มีความหมายถึงความร่ำรวย มั่งมี, ส้ม หมายถึงทอง, ขนมหวาน นำโชคดีและสุขภาพดีมาให้, สับปะรด คือความโชคดี เป็นต้น



2. เหรียญใส่ชามหรือแก้ววางใกล้ประตูบ้าน

วิธีการคือนำเหรียญจะเหรียญจริงหรือเหรียญทองปลอมก็ได้ ใส่ชาวเซรามิกหรือแก้ววางใกล้กับประตูบ้าน โดยชามใส่เหรียญคือสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง เมื่อนำวางใกล้ประตูก็จะหมายถึงความมั่งคั่งร่ำรวยเข้าสู่บ้าน



3. วางชุดน้ำชาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

ชุดน้ำชานี้จะประกอบไปด้วยถาดรอง กาน้ำชา และถ้วยน้ำชา 4 ใบ โดยทิศตะวันออกเฉียงใต้ชาวจีนเชื่อว่าเป็นทิศแห่งความมั่งคั่ง การนำชุดน้ำชาไปวางไว้ในทิศนี้จะเป็นการเชิญเทพเจ้าทั้ง 4 จากทั้ง 4 มุมเข้าสู่ตัวบ้าน เพื่อรับความโชคดีในวันตรุษจีน



4. เขียนคำอธิษฐานแขวนต้นไม้นอกบ้านตอนเที่ยง

ในวันตรุษจีนตอนเที่ยง มีธรรมเนียมแต่โบราณว่าให้เขียนคำอธิษฐาน 9 ข้อบนกระดาษสี่เหลี่ยม แล้วนำไปแขวนที่ต้นไม้นอกบ้าน บริเวณสวน หรือบนดาดฟ้า โดยเน้นบริเวณที่มีลมพัดผ่าน เชื่อกันว่าลมจะพัดคำอธิษฐานไปถึงท้องฟ้าและเทพเจ้าได้เร็วขึ้น



5. เปิดประตูหน้าต่างบ้านตอนเที่ยงคืน

ตอนเที่ยงคืนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วันตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของชาวจีน มีธรรมเนียมที่ทำต่อเนื่องกันมาคือ ให้เปิดประตูและหน้าต่างทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับปีใหม่ เปิดรับสิ่งดีๆ และให้ปีเก่าผ่านพ้นไป



ใครยังไม่เคยลองทำตามธรรมเนียมเหล่านี้ ลองดูกันปีนี้ได้เลย อย่างน้อยก็เปิดการสร้างกำลังใจว่าเราได้เปิดรับสิ่งดี ๆ รับความโชคดี และสิ่งไม่ดีในปีเก่ากำลังจะผ่านพ้นไป ตรุษจีนปีนี้ขอให้เฮงๆ ปังๆ กันทุกคน



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ตรุษจีน 2567

#แต่งบ้านรับตรุษจีน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย