เทคนิคจัดบ้านให้เป็นพื้นที่เยียวยาจิตใจ

58 0

ทุกวันนี้การออกจากบ้าน ก็เหมือนกับการออกไปผจญภัย ดังนั้นเมื่อถึงกลับบ้านทุกคนคงอยากรู้สึกผ่อนคลาย อยากให้บ้านเป็นพื้นที่แห่งการเยียวยาจิตใจอย่างแท้จริง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” เลยมีเทคนิคจัดบ้านให้เป็นพื้นที่เยียวยาจิตใจ ทำให้บ้านกลายเป็นที่พักผ่อนที่แท้จริง และยังช่วยเพิ่มพลังบวกให้กับผู้อยู่อาศัยได้ด้วย

1. การทำความสะอาดและจัดระเบียบ
การทำความสะอาดบ้าน เป็นขั้นตอนแรกของการเยียวยาจิตใจ การเก็บกวาดฝุ่นและขยะจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น ลองเริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดพื้น กวาดเช็ดทุกมุมของบ้าน จากนั้นจัดระเบียบสิ่งของให้เป็นที่เป็นทาง ขจัดของที่ไม่ใช้แล้วออกไปจากบ้าน

2. ใช้แสงธรรมชาติให้เต็มที่
แสงธรรมชาติช่วยเพิ่มพลังงานและความสุข การเปิดม่านรับแสงแดดในตอนเช้า เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นวันใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กระจกในการสะท้อนแสงธรรมชาติไปยังมุมต่างๆ ของบ้าน ช่วยให้บ้านดูสว่างและสดใสมากขึ้น

3. สีสันและการตกแต่ง
การเลือกสีที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ สีโทนเย็นเช่น สีฟ้า สีเขียว ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ในขณะที่สีโทนอุ่นเช่น สีเหลือง สีส้ม ช่วยเพิ่มพลังงาน นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มพลังบวก ด้วยการตกแต่งด้วยพืชพันธุ์ไม้ ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและความสงบ

4. พื้นที่ส่วนตัว
การมีพื้นที่ส่วนตัวในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ ลองสร้างมุมสำหรับการพักผ่อนหรือทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น การอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือทำสมาธิ มุมนี้จะเป็นพื้นที่ที่เราสามารถใช้เวลาผ่อนคลายและพักผ่อนจิตใจ

5. การจัดเก็บของให้เป็นระบบ
การจัดเก็บของให้เป็นระบบช่วยลดความเครียดได้ ลองใช้กล่องหรือตะกร้าในการเก็บสิ่งของต่างๆ โดยแยกสิ่งของตามประเภทและใช้งาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ชั้นวางของเพื่อช่วยให้การจัดเก็บง่ายขึ้น

6. เสียงเพลงและกลิ่นหอม
เสียงเพลงที่ชอบช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลองเปิดเพลงที่มีจังหวะสบายๆ หรือเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง นอกจากนี้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยหรือเทียนหอม ก็ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศที่น่าอยู่และสบายใจ

7. ลดความยุ่งเหยิง
การลดความยุ่งเหยิงในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ การเก็บสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วออกจากบ้าน ช่วยลดความกังวลและเพิ่มพื้นที่ให้รู้สึกโล่งสบาย การจัดบ้านให้เป็นระเบียบ ช่วยให้มีจิตใจที่สงบและผ่อนคลายมากขึ้น

ถ้ามีการจัดระเบียบและใช้เทคนิคที่เหมาะสม ในการจัดตกแต่งบ้าน บ้านจะกลายเป็นสถานที่ที่สามารถพักผ่อนและผ่อนคลายจิตใจได้อย่างแท้จริง ลองนำเทคนิคการจัดบ้านเหล่านี้ไปใช้ดู เพื่อสัมผัสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button