บอกต่อ "นิสัยคนรวย" ที่ทำให้ชีวิตมั่งคั่ง

299 0

ทราบไหมว่า นักจิตวิทยาชาวเยอรมันบอกว่า “คนรวย” มีนิสัยบางอย่างที่แตกต่างจากคนทั่วไป โดยข้อสรุปนี้มาจากงานวิจัย ที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมกว่า 20,000 คน และ 130 คนในหมู่อาสาสมัครนี้ มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 38 ล้านบาทขึ้นไป และยังพบอีกว่ากลุ่มคนรวยมีนิสัยร่วมกันหลายอย่าง รวมถึงยังมีข้อสังเกตของมหาเศรษฐี Grant Cardone ที่พบนิสัยร่วมหลายประการของคนรวย ที่ส่งผลให้ชีวิตพวกเขามั่งคั่ง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” รวบรวมนิสัยคนรวย จากทั้งงานวิจัยและข้อสังเกต มาบอกต่อ ดังนี้

นิสัยคนรวยที่ทำให้ชีวิตมั่งคั่ง

มีจุดมุ่งหมายในชีวิตชัดเจน
ผลวิจัยพบว่าการมีจุดมุ่งหมายในชีวิตมีความสัมพันธ์กับความสุข นั่นคือคนที่มีเป้าหมายในชีวิตจะมีความสุขมากกว่าคนที่ใช้ชีวิตไปวันๆ และยังพบว่าคนเหล่านี้มีฐานะทางการเงินที่ดีมากกว่าด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นนิสัยอย่างหนึ่งที่คนรวยมี

ไม่ทุ่มลงทุนกับอย่างใดอย่างหนึ่ง
คนรวยมักจะเลือกลงทุนหลากหลายรูปแบบ ทั้งลงทุนในหุ้น กองทุน ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือวิธีการลงทุนแบบอื่นปะปนกันไปหลายอย่าง ไม่ทุ่มไปกับอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

กล้าเสี่ยง
นิสัยกล้าเสี่ยงและทุ่มสุดตัว ยกตัวอย่างเช่น อีลอน มัสก์ ที่กล้าเสี่ยงลงทุนในบริษัทต่างๆ แล้วขายเอาเงินไปต่อยอดทำบริษัทที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ ล่าสุดก็มาอยู่ที่การลงทุนกับเทสลา และ X

มีหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้
คนรวยมักก่อหนี้ในธุรกิจ เป็นการนำเงินไปสร้างการเข้าถึงสินทรัพย์อื่นที่ก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มพูน แต่จะไม่พยายามสร้างหนี้เพราะความต้องการส่วนตัว คนรวยส่วนใหญ่ไม่สะสมหนี้บัตรเครดิต และมักซื้อบ้านหรือรถยนต์ด้วยเงินสด

ซื้อของแบบเหมาล็อต
เมื่อจะหาซื้ออะไรก็ตามคนกลุ่มนี้มักชอบซื้อแบบเหมาล็อตหรือซื้อทีละเยอะๆ ซึ่งนอกจากจะได้ราคาต่อชิ้นต่ำกว่าแล้ว ยังเป็นการเอาเวลาในการเลือกซื้อของทีละชิ้น ไปทำอย่างอื่นที่ก่อให้เกิดรายได้มากกว่า

ยอมเสียเงินลงทุนเพื่อสร้างเครือข่าย
การสร้างเครือข่ายไม่ว่าจะเพื่อธุรกิจหรือเพื่อเอื้อประโยชน์ในด้านต่างๆ เป็นการลงทุนที่ทั้งซื้อเวลาและยังประหยัดทรัพยากรในหลายๆ ด้าน ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะยอมลงทุน เพราะรู้ดีว่าประโยชน์ที่ได้รับมากเกินกว่าเงินที่ลงไป

มองหาความสำเร็จใหม่ๆ ต่อไป
คนกลุ่มนี้มักไม่มีความคิดอยู่ในหัวว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้คือความสำเร็จสูงสุดและควรหยุดได้แล้ว แต่พวกเขาจะมองไปข้างหน้า เพื่อหาความท้าทายและความสำเร็จใหม่ๆ อยู่เสมอ

ดูจากนิสัยเหล่านี้แล้ว ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมว่าทำไมคนรวยถึงรวยขึ้นๆ และประสบความสำเร็จอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากเป็นคนรวย ลองนำนิสัยเหล่านี้ไปปรับใช้บ้างก็น่าจะดีไม่น้อย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย