สร้างพลังบวกด้วยงานบ้าน ประโยชน์สองต่อสำหรับคนรักบ้าน

1,656 1

เยียวยาจิตใจด้วยงานบ้าน ประโยชน์สองต่อคนรักบ้าน ช่วงนี้หลายคนคงรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ เมื่ออยู่บ้านมากเป็นพิเศษ จากสถานการณ์โควิด 19 ที่พวกเราต้องเผชิญ และไหนๆ เราก็อยู่บ้านกันมากขึ้นแล้ว ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ ขอนำเสนองานบ้าน ที่ทำแล้วช่วยเยียวยาจิตใจ เพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานบ้านกันมากขึ้น  

  • ล้างจานช่วยให้จิตใจสงบ 
          ใครจะคิดว่าการล้างจานช่วยให้ผ่อนคลายได้ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า การล้างจานทีละใบๆ จิตใจจดจ่ออยู่กับกลิ่นของน้ำยาล้างจาน และอุณหภูมิของน้ำที่สัมผัสมือ ช่วยให้จิตใจสงบ เพิ่มสมาธิ และทำให้สมองผ่อนคลาย โดยผลการทดลองจากกลุ่มตัวอย่างยังพบว่า การล้างจานช่วยลดความเครียดได้ 26% และช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจ 23%  

  • เก็บที่นอนตอนเช้า สมองปลอดโปร่ง หลับฝันดี 
          ที่นอนสะอาด เป็นระเบียบ ทำให้ภาพรวมของห้องนอนดูดีขึ้นได้ และ National Sleep Foundation ยังมีผลงานวิจัยที่ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างพบว่า การเก็บที่นอนตอนเช้า ช่วยให้จิตใจสงบ เพิ่มคุณภาพการนอนตอนกลางคืน โดยมีแนวโน้มว่าจะทำให้นอนหลับฝันดี แนะนำให้เก็บที่นอน ด้วยการพับผ้าห่มไว้ปลายเตียงแทนที่จะใช้คลุมเตียง เพื่อให้ที่นอนโดดแดด ระบายความชื่นจากคราบเหงื่อไคล ลดแบคทีเรียและไรฝุ่นที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ 

  • ดูดฝุ่นคลายเคลียด 
          ฝุ่นเป็นตัวการปัญหาสุขภาพของหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งมักมีอาการจาม น้ำมูกไหลตอนเช้า ผื่นขึ้นจนแสบคัน สร้างปัญหารำคาญใจและรบกวนการทำงาน เพราะฉะนั้นหากลุกมาดูดฝุ่นให้สะอาดเอี่ยมทุกซอกทุกมุม ก็จะสามารถกำจัดปัญหากวนใจเหล่านี้ไปได้ ทำให้ไม่ต้องเครียดแบบการนั่งอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยฝุ่น 

  • จัดเก็บข้าวของ จัดระเบียบความคิด 
          ใครเห็นข้าวของรกๆ แล้วสมาธิยุ่งเหยิงบ้าง งานวิจัย Princeton University พบว่าอาการเช่นนี้เกิดขึ้นได้จริง เพราะของที่กระจัดกระจายไม่เป็นที่ ทำให้เราขาดสมาธิ สมองไม่สามารถโฟกัสกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เมื่อสมาธิถูกทำลาย ก็ส่งผลถึงประสิทธิภาพของการทำงาน นำมาซึ่งความเครียด และความกดดัน เพราะฉะนั้นใคร WFH อยู่ตอนนี้ ลุกขึ้นมาจัดระเบียบโต๊ะทำงาน เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบกันดีกว่า 

อยากเยียวยาจิตใจให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้ พร้อมได้บ้านที่น่าอยู่ สะอาดสะอ้านกลับคืนมา ลุกขึ้นมาทำงานบ้านกันดีกว่าพวกเรา 

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย