มนุษย์เงินเดือนอยากออมเงินได้ ต้องมีมากกว่า 1 บัญชี

1,137 1

ปัญหาของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่คือไม่มีเงินออม เงินเดือนเข้าปุ๊บก็ออกปั๊บ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเงินหมดไปกับเรื่องของอะไร แต่ยังมีคนทำงานจำนวนไม่น้อย ที่เก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำ เคล็ดลับความสำเร็จของพวกเขาคือ การเปิดบัญชีมากกว่า 1 บัญชี เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเงินได้ง่ายขึ้น แล้วจะต้องเปิดบัญชีอะไรบ้าง ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ จะมาเฉลยกัน

• บัญชีใช้จ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวัน
โดยบัญชีนี้เปิดไว้สำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า เครื่องใช้เบ็ดเตล็ดต่างๆ ซึ่งจะต้องผ่านการวางแผนมาแล้วว่า ต่อเดือนใช้ได้แค่ไหน อาจจะมีรายจ่ายที่ให้รางวัลกับตัวเองบ้างได้เล็กน้อย ประเภทบัญชีที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายก็คือ บัญชีออมทรัพย์ ที่สามารถเบิกถอนใช้จ่ายได้ตามความต้องการ มีความคล่องตัวในการใช้งานสูง

• บัญชีสำหรับการชำระหนี้
ทุกครั้งที่ได้รับเงินเดือนจะต้องนำมาเข้าบัญชีนี้ก่อนเลย โดยควรเซ็ตไว้ให้เป็นบัญชีสำหรับการชำระหนี้ประจำเดือน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าบัตรเครดิต ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ หลังจากหักเงินชำระหนี้เข้าบัญชีนี้แล้ว เงินเดือนส่วนที่เหลือค่อยนำไปจัดสรรในส่วนอื่นๆ ต่อไป การทำเช่นนี้จะทำให้มีวินัยทางการเงิน ไม่เสียเครดิต และสามารถปลดหนี้ได้เร็ว

• บัญชีสำหรับเก็บออม
มนุษย์เงินเดือนหากต้องการเห็นผลสำเร็จของการออม ควรแบ่งระยะการเก็บออมเป็น 3 ระยะ คือ
1. เก็บออมระยะสั้น บัญชีนี้มีไว้เก็บออมเงินสำหรับใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝันที่จำเป็นต้องใช้เงินเช่น ถูกลดเงินเดือนส่งผลให้การเงินสะดุด
2. เก็บออมระยะกลาง เป็นการเก็บออมเพื่อเป้าหมาย ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาประมาณ 5 ปี เช่น วางแผนซื้อบ้าน วางแผนแต่งงาน หรือลงทุนในธุรกิจส่วนตัว โดยควรเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ที่จะทำให้ได้รับดอกเบี้ยมากกว่าการฝากในบัญชีแบบออมทรัพย์
3. เก็บออมระยะยาว เป็นการออมเงินเพื่ออนาคตในระยะยาว เช่น ออมเพื่อว่างแผนเกษียณ โดยเปิดบัญชีเพื่อกองทุนระยะยาว เช่น กองทุน RMF ที่ช่วยให้เงินออมที่มีอยู่มีโอกาสเพิ่มพูนขึ้น ทั้งนี้บัญชีเพื่อการลงทุนควรมีการศึกษาหาข้อมูล และดูข้อจำกัดด้านความเสี่ยงต่างๆ ที่สามารถรับได้ด้วย

อยากมีเงินออม เริ่มต้นจากการวางแผนจัดการทางการเงินให้เป็นระบบระเบียบ ด้วยการเปิดบัญชีต่างๆ เหล่านี้ได้เลย มีน้อยออมน้อย แล้วค่อยๆ ต่อยอดไป รับรองหยิบบัญชีเงินออมขึ้นมาดูครั้งหน้า คุณจะรู้สึกดีอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย