เงินน้อย ลงทุนทองคำได้ไหม?

1,819 1

ช่วงนี้นับว่ากระแสทองคำมาแรง น่าจะเพราะราคาทองคำที่ขึ้นเอาๆ ทำให้มองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ แต่ถ้ามีเงินน้อยล่ะ จะสามารถลงทุนทองคำกับเขาบ้างได้หรือไม่ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มาไขข้อสงสัยให้ได้รู้กัน

การลงทุนทองคำนั้น ถือว่าเหมาะสำหรับคนเงินน้อยมากทีเดียว โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีรูปแบบการออมทอง หรือการลงทุนทองคำที่หลากหลาย ที่สำคัญงบน้อยเพียงหลักพันก็สามารถลงทุนได้แล้ว

ลงทุนทองคำสำหรับคนงบน้อย
• ลงทุนกับกองทุนรวมทองคำ
เป็นการลงทุนที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากในการซื้อแต่ละครั้งเหมือนกับการไปซื้อทองกันตรงๆ ที่ร้านขายทองที่จะมีน้ำหนักทองคำเป็นตัวกำหนด โดยการลงทุนกับกองทุนสามารถแบ่งซื้อขายได้เป็นหน่วยเล็กๆ ต่ำสุดครั้งละ 1,000 บาท

• ลงทุนผ่านแอปออมทอง
หลักการคือเป็นการค่อยๆ ทยอยสะสมเงินเพื่อซื้อทองด้วยการเปิดบัญชีออนไลน์ที่สามารถออมได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้เงินลงทุนต่ำแค่วันละ 10 บาท หากเลือกหักบัญชีแบบรายเดือนขั้นต่ำก็คือ 1,000 บาท เมื่อออมทองครบ 1 กรัมสามารถนำไปแลกทองคำได้ หรือจะขายเพื่อรับเงินสดเมื่อทำกำไรก็ได้เช่นกัน

• ลงทุนผ่อนทองกับบัตรเครดิต
เป็นรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเราสามารถรูดซื้อทองล่วงหน้าแล้วผ่อนจ่ายทีหลัง เหมือนกับการซื้อสินค้าอื่นๆ ซึ่งบางครั้งก็จะมีโปรโมชั่นผ่อน 0% อีกด้วย นับว่าเหมาะสำหรับคนที่มีเงินเดือนประจำและมีวินัยทางการเงิน

• ลงทุนซื้อการ์ดของขวัญแผ่นทอง
ปัจจุบันการ์ดของขวัญแบบนี้มีให้เลือกหลายแห่งมาก โดยปกติตามร้านทองใหญ่ๆ ก็มักจะมีหมด เป็นลักษณะทองคำแท่งแบบแผ่น 96.5% ขนาดน้ำหนักเริ่มต้น 0.1-1 กรัม ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,000 บาท ซึ่งมีความสวยงามสามารถมอบเป็นของขวัญได้ หรือจะทยอยเก็บสะสมเพื่อการลงทุนแบบไม่ต้องจ่ายเงินก้อนก็ได้เหมือนกัน

เห็นไหมว่าการลงทุนทองคำเราไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ เพียงแค่มีวินัยในการออมและความมุ่งมั่นตั้งใจจริง จากการลงทุนทีละเล็กทีละน้อยก็สามารถกลายเป็นทองก้อนโตได้แต่ทั้งนี้หากเลือกลงทุนแบบใดก็ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเหมือนกับทุกการลงทุนเช่นกัน
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย