เทคนิคประหยัดน้ำมัน ลดภาระเงินในกระเป๋าให้รอดตลอดเดือน

2,676 3

น้ำมันรถขึ้นทุกวันเอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่ ถ้าคุณใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง แน่นอนว่าค่าน้ำมันรถพุ่งสูงเกินหน้าค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปไกลแล้ว ซึ่งกระทบกับการบริหารเงินในกระเป๋าสตางค์อย่างแน่นอน ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีเทคนิคดีๆ ในการประหยัดน้ำมันมาฝากกัน

• ตรวจสอบไม่ให้ลมยางอ่อนเกินไป
ลมยางอ่อนเป็นตัวการที่ทำให้รถยนต์ใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น เทคนิคการเติมลมยางคือ เติมให้แข็งกว่าที่กำหนดเล็กน้อย เช่น ให้เติมที่ 32 ก็ควรเติมเพิ่มเป็น 33-34 แต่ไม่ควรมากไปกว่านี้ เพราะจะทำให้ยางแข็งกระด้าง เมื่อวิ่งทางเรียบจะกระแทก การเติมลมยางแบบเผื่อเอาไว้สักหน่อย โดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถทางไกล ช่วยให้ยางไม่มีอุณหภูมิสูงเกินไปขณะวิ่งด้วยความเร็ว และยังช่วยประหยัดน้ำมันด้วย

• ปรับแอร์ให้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส
การปรับอุณหภูมิให้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส จะทำให้คอมเพรสเซอร์ตัดการทำงานในบางจังหวะ ซึ่งจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้ถึง 5%

• ไม่วอร์มเครื่องยนต์นาน
ตอนเช้าเมื่อวอร์มเครื่องยนต์ให้รอแค่รอบเครื่องลดลง ก็สามารถขับรถออกไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอจนความร้อนขึ้นถึงขีดกลาง แล้วให้ขับออกไปด้วยความเร็วต่ำ เมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ถึงเกณฑ์อุณหภูมิการทำงาน ก็ไม่ควรกดคันเร่งลากรอบเกียร์ เพราะขับไปอีกนิด ความร้อนของเครื่องยนต์ก็จะเข้าสู่เกณฑ์ปกติ และไม่จอดเดินเบาอยู่กับที่นานเกินไป จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์

• ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่จอดรอนานๆ
ในรถยนต์รุ่นใหม่จะมีระบบ Auto start/stop ติดตั้งมาให้ ควรใช้อย่างมาก แม้อาจจะต้องรำคาญกับอาการติดๆ ดับๆ ของเครื่องยนต์ แต่ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่าก็ดับเครื่องไปเลย ไม่เพียงประหยัดน้ำมัน แต่เครื่องยนต์ยังมีโอกาสได้พักการทำงานด้วย

• เคลียร์รถยนต์ให้โล่งที่สุด
รถแน่นเป็นปัญหาของคุณผู้หญิงหลายคน เพราะส่วนใหญ่จะมีข้าวของเยอะมาก ไม่ว่าจะข้าวของส่วนตัว กระเป๋า รองเท้า เอกสาร ถึงเวลาที่จะต้องเคลียร์รถให้โล่งกันแล้ว เพราะรถยนต์ที่มีน้ำหนักมาก จะยิ่งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

• วางแผนทุกครั้งก่อนออกการเดินทาง
ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่เส้นทางคุ้นเคย ควรเช็กเส้นทางให้ชัดเจน ตรวจสอบสภาพการจราจร เพื่อเลี่ยงรถติด ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงแบบเปล่าประโยชน์ และยังทำให้ถึงที่หมายโดยไม่หงุดหงิด ซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ได้อย่างสะดวกมาก

• อย่าขับรถเร็ว
การขับรถเร็วทำให้ใช้น้ำมันเปลืองมากกว่าการขับไปเรื่อยๆ ควรใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ความเร็วในเขตเมืองควรอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับรถทางไกลบนทางด่วนให้ใช้ความเร็วที่ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าทำได้จะทั้งประหยัดน้ำมันและลดอุบัติเหตุด้วย

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้หลายคนมองข้าม แต่ถ้าลองนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าจะประหยัดน้ำมันขึ้นจนคุณต้องแปลกใจ แถมยังเหลือเงินในกระเป๋าไว้ใช้จ่ายเรื่องอื่นๆ ได้อีกเยอะ


#ตลาดนัดบ้านมือสอง #ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในที่เดียว #ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย #บ้านมือสอง #วางแผนการเงิน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย