สายฟรีแลนซ์ต้องรู้ เมื่ออยากกู้ซื้อบ้านหลังแรก

2,809 0

การทำงานสายฟรีแลนซ์มีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของความเป็นอิสระ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อต้องการทำธุรกรรมบางอย่าง คนทำงานสายฟรีแลนซ์จะยุ่งยากกว่าคนทำงานประจำพอสมควร โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน เนื่องจากคนทำงานสายนี้ไม่ได้อยู่ในระบบบริษัท ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ได้ ดังนั้นถ้าสายฟรีแลนซ์ อยากจะยื่นกู้ซื้อบ้านหลังแรก นี่คือสิ่งที่ต้องรู้

1.เก็บเอกสารทางการเงินอย่างดี
สายฟรีแลนซ์จะไม่มีเงินเดือนเข้าประจำทุกเดือน ดังนั้นทุกครั้งที่มีรายได้เข้ามาคุณจะต้องเก็บรวบรวมไว้อย่างดี ถ้าลูกค้าเป็นบริษัทซึ่งจะมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) คุณจำเป็นต้องเก็บเอกสารนี้ไว้ โดยเฉพาะปีที่ยังไม่ได้ยื่นภาษี เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าคุณมีรายได้ ซึ่งสถาบันการเงินจะนำไปคำนวณเงินได้ของคุณเองว่ามีรายได้ต่อเดือนประมาณเท่าไหร่ และอย่าลืมว่าปลายปีต้องทำการยื่นภาษีอย่างถูกต้อง เพราะนี่แหละจะเป็นหลักฐานที่ดีว่าคุณเป็นผู้มีรายได้

2.เครดิตอย่าให้เสีย
การที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อให้ใครสักคน จะต้องดูประวัติทางการเงิน หรือเครดิตบูโร เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือผ่อนรถ ผ่อนสินค้า คุณจะต้องชำระให้ตรงเวลา อย่างน้อยภายใน 1 ปีก่อนที่จะยื่นเรื่องของกู้บ้าน ถ้าให้ดีควรเคลียร์หนี้สินทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณมีวินัยทางการเงินดี

3.มีเงินเข้าออกบัญชีรายได้สม่ำเสมอ
ข้อเสียของคนทำงานฟรีแลนซ์คือ ธนาคารจะมองว่าคุณมีรายได้ไม่แน่นอน ดังนั้นถ้าคุณมียอดเงินเข้า-ออกอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน จะช่วยยืนยันได้ว่าคุณมีรายได้แน่นอน มีความมั่นคงทางการเงินเพียงพอที่จะผ่อนชำระเงินกู้ได้ แนะนำว่าก่อนจะยื่นกู้ ให้วางแผนเรื่องเงินเดินบัญชี โดยนำเงินเข้าออกอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 1-2 ปี

4.มีบัญชีเงินฝากประจำอย่างน้อย 1 ปี
บัญชีเงินฝากประจำ ซึ่งจะเป็นบัญชีเงินออมของคุณจะเป็นไม้เด็ด ที่ช่วยให้คุณมีความมั่นคงทางการเงินในสายตาของธนาคารได้อย่างดี เพราะฉะนั้นคุณต้องวางแผนการออมไว้ล่วงหน้า และทำอย่างมีวินัย โดยควรออมเงินเข้าบัญชีนี้ ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และยิ่งคุณมีเงินออมในบัญชีมากเท่าไหร่ เครดิตทางการเงินของคุณก็ดีขึ้นมากเท่านั้น

5.จดทะเบียนพาณิชย์
เป็นเหมือนกับการจดทะเบียนเจ้าของกิจการ เมื่อจดทะเบียนแล้ว อาชีพฟรีแลนซ์จะเป็นถูกรับรองตามกฏหมายทันที ทำให้รายรับรายจ่ายแต่ละเดือนมีหลักฐานน่าเชื่อถือ ซึ่งการจดทะเบียนพาณิชย์ทำให้คุณต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น แต่ถ้าคิดว่าแลกกับความน่าเชื่อถือทางการเงิน ที่ช่วยทำให้คุณทำธุรกรรมทางการเงินง่ายขึ้น ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจทีเดียว

คำแนะนำเหล่านี้ หากนำไปใช้วางแผนทางการเงิน และปฏิบัติอย่างมีวินัย ก่อนจะยื่นกู้กับธนาคารอย่างน้อย 1-2 ปี รับรองเลยว่า คุณจะยื่นกับธนาคารไหน ก็ไม่มีพลาด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย