5 ข้อควรรู้ก่อนกู้สินเชื่อซื้อบ้าน-คอนโด (มือสอง)

3,348 0

ทราบหรือไม่ว่า “บ้านหรือคอนโดมือสอง” มีขั้นตอนการยื่นขอสินเชื่อแตกต่างจากบ้านหรือคอนโดมือหนึ่งพอสมควร ดังนั้นเพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัยที่ตรงใจ และยื่นขอสินเชื่อได้ไม่มีปัญหา ควรทำความเข้าใจกับทั้ง 5 ข้อนี้ไว้ก่อนล่วงหน้า สำหรับการเลือกซื้อคอนโดมือสอง และเลือกซื้อบ้านมือสอง

1.วัตถุประสงค์ในการซื้อบ้านและคอนโดคืออะไร
ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราต้องการที่จะซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่ออะไร ใช้สำหรับอยู่อาศัยเอง เก็งกำไรหรือลงทุนปล่อยเช่า แล้วถ้าซื้อไว้สำหรับอยู่อาศัยเอง ก็ต้องรู้ว่าจะอยู่คนเดียว อยู่อาศัยกับคู่รัก หรืออยู่อาศัยกับครอบครัวของเราเอง เพราะเกี่ยวเนื่องกับผลตอบแทน ความเสี่ยง ซึ่งจะมีความแตกต่างตามวัตถุประสงค์ของเราเอง

2.รายละเอียดเกี่ยวกับตัวบ้านและคอนโด
ยิ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านหรือคอนโดมากเท่าไหร่ยิ่งเป็นเรื่องดีเท่านั้น ไม่ว่า บ้านและคอนโดมีรายละเอียดการใช้สอยอย่างไรบ้าง แปลนบ้านและคอนโดเป็นอย่างไร วัสดุ อุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งบ้านกับคอนโด มีคุณภาพดีหรือไม่ ปลอดภัยหรือไม่เป็นอันตรายไหม รวมไปถึงองค์กรบริษัทที่วางจำหน่าย-ก่อสร้าง-แหล่งวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างบ้านและคอนโดน่าเชื่อถือและมีคุณภาพที่ดีหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเราเอง เมื่อซื้อบ้านหรือคอนโด

3.ราคาบ้านและคอนโด
เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องรู้ว่าราคาของบ้านและคอนโดอยู่ในงบที่เรารับได้ไหม ในอนาคตข้างหน้าสามารถผ่อนจ่ายบ้านและคอนโดไปได้เรื่อยๆ อย่างไร้ข้อกังวลใช่หรือไม่ เพราะไม่เพียงจะมีผลต่อการอนุมัติของธนาคารหรือสถาบันการเงิน แต่ยังส่งผลถึงการใช้ชีวิตในอนาคตของคุณด้วย

4.ทำเลที่ตั้งของบ้านและคอนโด
ที่คุณต้องรู้ว่าทำเลที่ตั้งของบ้านและคอนโด ตอบโจทย์ชีวิตตัวเราเองหรือไม่ เพราะถ้าต้องการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะสะดวก บ้านและคอนโคในเมืองคือคำตอบ แต่จะเป็นบ้านและคอนโดที่มีราคาแพง ยกเว้นจะเลือกบ้านและคอนโดที่มีขนาดเล็กถึงจะมีราคาที่ถูกลง ถ้าต้องการบ้านและคอนโดที่มีขนาดใหญ่ ในเมืองจะมีราคาที่สูงหลักสิบล้านขึ้นไป แต่ถ้าทำเลนอกเมืองน้อยกว่าสิบล้านบาทหรือหลักแสน ยังมีให้เลือกหลายรูปแบบ

5.รายละเอียดการกู้และค่าใช้จ่ายบ้านกับคอนโด
เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการเตรียมเอกสารไม่ให้ผิดพลาด คุณควรรู้รายละเอียดการกู้เงินจากสถาบันทางการเงิน เช่น มีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ขั้นตอนของการดำเนินการ ระยะเวลาในการผ่อนจ่ายบ้านคอนโด รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านและคอนโด ในวันที่ทำการซื้อขาย เช่นการโอนย้ายชื่อเจ้าของบ้าน การทำความสะอาด การตรวจบ้าน การซ่อมแซมบ้าน การรีโนเวทและตกแต่งบ้าน

นอกจากข้อควรรู้ทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว ถ้าไม่อยากให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ก่อนซื้อบ้าน-คอนโดควรศึกษารายละเอียดอย่างรอบด้าน หรืออาจจะขอคำปรึกษาจากผู้รู้ก็ได้เช่นกัน

เลือกดูบ้านและคอนโดมือสอง คลิก ค้นหาบ้านและคอนโดมือสอง

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย