ข้อดีของการ “กู้ร่วมซื้อบ้าน” โดย ธอส​.

4,055 0

เมื่อคิดจะซื้อบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่ง หรือบ้านมือสองก็ตาม เราต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบในทุกๆ ด้าน เพราะนี่คือการซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะถ้าจะต้องมีการยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่มั่นใจว่าจะยื่นกู้ผ่าน หรือหลักทรัพย์ไม่เพียงพอต่อการอนุมัติ การกู้ร่วมซื้อบ้านถือเป็นตัวช่วยที่ดี

เนื่องจากการกู้ร่วมซื้อบ้าน จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ เสริมสร้างสถานะทางการเงินของผู้กู้ให้ดูมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการร่วมเซ็นสัญญายื่นกู้ทรัพย์สินชิ้นเดียวกัน เพื่อที่เป็นการแสดงให้สถาบันทางการเงินเห็นว่าผู้ร่วมภาระหนี้มีความสามารถทางการเงินเพียงพอ เนื่องจากมีผู้ร่วมภาระหนี้มากกว่าหนึ่งคน ดังนั้นจึงเป็นข้อดีที่ทำให้

  • สถาบันทางการเงินอนุมัติการขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น
  • มีโอกาสที่จะได้วงเงินเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้คุณต้องรู้ก่อนว่าการกู้ร่วมซื้อบ้าน ถือเป็นการค้ำประกันรูปแบบหนึ่ง โดยผู้กู้ร่วมจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีไม่ต่างจากผู้กู้หลัก เช่น มีหลักฐานรายได้ชัดเจน มั่นคง มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี นอกจากคุณสมบัติทางรายได้ที่มั่นคงแล้ว ควรเลือกผู้กู้ร่วมที่สามารถรับภาระหนี้ร่วมกันได้จริง ดังนั้นจึงควรกู้ร่วมกับบุคคลในครอบครัวเดียวกันก่อนเป็นอันดับแรก เช่น เป็นพี่น้อง พ่อแม่ ลูก

ส่วนบุคคลอื่นนอกเหนือจากคนในครอบครัว ควรจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเมื่อมาทำการกู้รวมซื้อบ้านด้วยกัน ก็หมายถึงการถือกรรมสิทธิ์บ้านร่วมกันด้วย หากไม่ได้ร่วมรับภาระการผ่อนจริง อาจมีปัญหาเกี่ยวกับข้อตกลงอื่นๆ ในภายหลังไม่ว่าจะ ดอกเบี้ยบ้านลดหย่อนภาษีจะถูกหารเฉลี่ย การโอนกรรมสิทธิ์ หรือการยินยอมพร้อมใจเมื่อต้องขายบ้าน เป็นต้น

แม้ว่าการกู้ร่วมซื้อบ้านจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่เพิ่มโอกาสการอนุมัติสินเชื่อให้กับคุณได้ แต่ถ้าเลือกยื่นกู้ร่วมกับ ธอส หรือธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่มีวิสัยทัศน์ว่าจะเป็น ‘ธนาคารที่ดีที่สุด สำหรับการมีบ้าน’ แล้วก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย