เรื่องที่ต้องรู้ และเตรียมตัว ก่อนซื้อบ้านกับ บสก.​

9,421 3

ถ้าคุณสนใจอยากจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือบ้านมือสองคุณภาพดี ผ่านเจ้าของทรัพย์ที่น่าเชื่อถือ ในข้อเสนอที่น่าสนใจ บสก. ถือหน่วยงานที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างดี แต่ก่อนจะซื้อบ้านเรามาทำความรู้จักกับบสก.กันก่อนดีกว่า

บสก.คือหน่วยงานอะไร?
บสก. หรือ BAM คือบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ด้วยจุดประสงค์การบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และทรัพย์สินรอการขายของธนาคารกรุงเทพพาณิชย์ จากนั้นก็เพิ่มขอบข่ายในการทำธุรกิจออกไป และเติบโตจนเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กระทั่งปลายปี 2562 บริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในชื่อหุ้น BAM ปัจจุบันมีธุรกิจหลักในมือ 2 ประเภทคือ

1. ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL)
ด้วยการเข้าซื้อ-ประมูลสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) จากสถาบันการเงินต่างๆ แล้วทำการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อให้เกิดข้อตกลงที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่าย ส่วนใหญ่ BAM จะเข้าซื้อหรือประมูลสินทรัพย์จากลูกหนี้ที่มีหลักประกัน เพื่อไม่ให้เกิดหนี้สูญ ทำให้ผลงานที่ผ่านมาสามารถปิดบัญชีลูกค้าจากสถาบันการเงินต่างๆ ได้กว่า 90,000 ล้านบาท

2.ธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA)
วิธีการคือจะนำทรัพย์สินรอการขายที่ได้จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี สถาบันการเงิน หรือลูกหนี้ มาปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีพร้อมขาย และนำขายทอดตลาดในราคาที่เหมาะสม ทั้งทรัพย์สินประเภทที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮ้าส์ อาคารชุด ฯลฯ ช่วยให้คนมีรายได้น้อย-ปานกลาง สามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สินในราคาที่จับต้องได้

จากการดำเนินธุรกิจของบสก.จะเห็นเลยว่าเป็นหนึ่งในองค์กรที่มีสินทรัพย์คุณภาพดี ราคาดีอยู่ในมือพร้อมสำหรับการซื้อขายอยู่มากมาย ซึ่งถ้าคุณสนใจสิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวก็คือ

  • ค้นหาทรัพย์ที่ต้องการ
  • ทำความเข้าใจในหลักเกณฑ์การเสนอซื้อสินทรัพย์จากบสก.
  • กรอกข้อมูลในใบแจ้งความประสงค์ซื้อ ซึ่งคือหนังสือแสดงความประสงค์ซื้อสินทรัพย์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
  1. แบบทั่วไป
  2. กรณีมีผู้ใช้ประโยชน์
  • เตรียมเอกสารประกอบแบบฟอร์มเสนอซื้อสินทรัพย์

      1. กรณีบุคคลธรรมดา

         - สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ชุด

         - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/ บัตรประจำตัวข้าราชการ 1 ชุด

      2. กรณีนิติบุคคล

         - สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล พร้อมตราประทับ 1 ชุด

         - สำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนของคณะกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ชุด

         - เงินมัดจำในวันยื่นเสนอซื้อ โดยเตรียมเป็นแคชเชียร์เข็ค สั่งจ่าย บริษัทาบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

         - รอการอนุมัติคำเสนอซื้อ

         - หลังการอนุมัติต้องติดต่อเข้าทำสัญญาภายใน 15 วัน พร้อมชำระเงินในการมัดจำ 30% และทำการชำระส่วนที่เหลืออีก 70% ภายใน 45 วัน

ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่คุณต้องรู้เพื่อให้สามารถดำเนินการซื้อทรัพย์ที่ต้องการได้อย่างราบรื่น จากนั้นสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายจำหน่ายทรัพย์เพื่อเสนอซื้อได้โดยตรง โดยต้องผ่านนายหน้า เพียงอ้างถึงรหัสทรัพย์ที่ปรากฏทาง Website ของBAM หรือป้ายที่ตั้งอยู่ที่ทรัพย์ ส่วนกรณีต้องประมูลจะเกิดขึ้นจากการที่มีผู้ประสงค์ซื้อทรัพย์มากกว่ากว่า 1 ราย

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย