ทำอย่างไร? เมื่อกู้บ้านไม่ผ่าน

3,286 0

ทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ความฝันอยากมีบ้านของคุณเป็นจริง คือการขอกู้สินเชื่อจากธนาคารนั่นเอง แต่สำหรับบางคนอาจพบเจอปัญหาที่ยุ่งยากตามมา ซึ่งก็คือการกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่าน แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไป บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คุณขอกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่านนั้น มีหลายอย่าง ซึ่งได้แก่

1.เอกสารไม่ครบ
ใครจะคิดว่าเรื่องพื้นฐานอย่างเอกสารที่ต้องให้ธนาคารไม่ครบถ้วน อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขอกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่านก็ได้ ดังนั้นเราจึงควรเตรียมเอกสารและตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะยื่นให้ธนาคาร โดยเอกสารพื้นฐานที่เราต้องใช้ขอกู้สินเชื่อจะได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน และรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ซึ่งเอกสารอย่างสุดท้ายสามารถขอได้จากธนาคารที่เงินเดือนโอนเข้าเป็นประจำนั่นเอง

2.ฐานเงินเดือนไม่เพียงพอ
สาเหตุต่อมาที่ทำให้ขอกู้สินเชื่อไม่ผ่านก็คือ ฐานเงินเดือนของเราไม่มั่นคงเพียงพอ ซึ่งธนาคารจะพิจารณาจากความสม่ำเสมอของการที่มีเงินเดือนโอนเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือนต่อเนื่องติดกันอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป และเทียบเคียงจากสลิปเงินเดือนของเราด้วย ว่าตรงกันหรือไม่ หากฐานเงินเดือนของเราไม่พอจริงๆ ก็สามารถหาผู้กู้ร่วมได้ ซึ่งจะทำให้ฐานเงินเดือนมั่นคงมากขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปธนาคารจะให้วงเงินกู้ประมาณ 15-30 เท่าของรายได้ และให้ผ่อนงวดละประมาณ 25-30% ของรายได้แต่ละเดือน

3.มีภาระหนี้สินมากเกินไป
หากคุณเป็นสายผ่อน หรือชอบรูดบัตรเครดิต อาจจะต้องหนักใจในภายหลัง เมื่อขอกู้สินเชื่อบ้านจากธนาคาร เพราะข้อมูลดังกล่าวจะกลายเป็นหนี้สินหรือค่าใช้จ่ายที่คุณต้องชำระในแต่ละเดือน ซึ่งมีผลต่อการพิจารณาในการอนุมัติให้สินเชื่อ เนื่องจากคุณต้องมีหนี้สินและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมกันไม่เกิน 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นคุณก็อาจจะขอกู้สินเชื่อไม่ผ่านก็เป็นได้ เพราะความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในขั้นต่ำ หรือเกินจุดเสี่ยงที่ธนาคารสามารถยอมรับได้นั่นเอง

4.มีประวัติทางการเงินไม่ดี
หากคุณเคยติดแบล็กลิสต์ ผิดนัดชำระหนี้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ก็ตามที่คุณจ่ายแบบผ่อนชำระไว้ ทำใจไว้เลยว่า อาจจะขอกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่าน เพราะคุณมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดีนั่นเอง ดังนั้นหากมีหนี้สินคงค้าง จะต้องรีบจัดการเคลียร์ให้หมดโดยด่วน และยังต้องมีระยะเวลาการรอคอยอีกประมาณ 6 เดือนถึง 3 ปี จนกว่าคุณจะสามารถขอกู้สินเชื่อให้อนุมัติผ่านได้

หากพยายามทุกวิถีทางแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำให้ธนาคารพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้คุณได้ ก็ควรจะต้องตัดใจและขอเงินจองคืนจากโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดต่างๆ ซึ่งตามกฎหมายแล้วต้องได้คืน ในกรณีที่คุณขอกู้สินเชื่อไม่ผ่าน เพราะเงินจองเป็นเพียงหลักประกันในการทำสัญญา ไม่ใช่เงินที่ใช้ในการชำระหนี้แต่อย่างใด ซึ่งหากโครงการที่คุณทำสัญญาไว้ไม่ยอมคืนเงินจอง สามารถฟ้องคดีต่อศาลได้เช่นกัน แต่ทางที่ดีคุณควรสอบถามเงื่อนไขและรายละเอียดการคืนเงินก่อนจะเซ็นสัญญา

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย