หาคำตอบ 'ผ่อนบ้าน' ดีกว่าเช่าบ้านอย่างไร?

1,950 1

เชื่อว่าเป็นคำถามของหลายคนที่กำลังชั่งใจว่าควรจะซื้อบ้านเป็นของตัวเอง หรือเช่าบ้านอยู่ดี ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ นำข้อดีของการผ่อนบ้านมาให้รับทราบกัน เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าจะผ่อนบ้าน หรือเช่าบ้านต่อดี

• ค่าผ่อนบ้านไม่ได้แพงกว่าค่าเช่าบ้านเสมอไป และยังสามารถรีไฟแนนซ์ให้ถูกลงได้
ความคิดที่ว่าค่าผ่อนบ้านแพงกว่าค่าเช่าบ้าน ความจริงแล้วไม่เสมอไป เพราะสามารถเลือกกู้ซื้อบ้านที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ได้ ซึ่งเมื่อผ่านระยะเวลาที่ธนาคารกำหนดยังสามารถรีไฟแนนซ์ให้ค่าผ่อนบ้านถูกลงได้อีก ขณะที่ค่าเช่าบ้านนอกจากจะไม่สามารถลดราคาลงได้แล้ว ยังอาจจะเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์และเงื่อนไขของผู้ปล่อยเช่า เพราะฉะนั้นหากดูกันในระยะยาวค่าผ่อนบ้านก็ไม่ได้แพงกว่าค่าเช่าบ้านเสมอไป

• ผ่อนบ้าน ในอนาคตบ้านเป็นของเรา
การเช่าบ้านไม่มีอะไรที่จะรับประกันได้ว่าบ้านที่เราอยู่อย่างมีความสุขจะสามารถอยู่ได้ตลอดไป เพราะถ้าผู้ให้เช่าประกาศเลิกเช่าไม่ว่าจะผูกพันอย่างไรก็ต้องย้ายออกอยู่ดี แต่การซื้อบ้านแล้วผ่อนเอง บ้านจะเป็นสินทรัพย์ของเราอย่างแน่นอน สามารถปรับปรุง ต่อเติมได้อย่างอิสระ และไม่มีใครจะบอกให้เราย้ายออกได้

• บ้านที่ผ่อนสามารถขายต่อ ทำกำไรได้
บ้านที่เช่าคนอื่นอยู่ เราไม่มีสิทธิ์ในการนำบ้านไปขายต่อเพื่อทำกำไร แม้ว่าบ้านจะเป็นทรัพย์สินที่มีราคาเพิ่มขึ้นทุกปีและสามารถทำกำไรได้ในอนาคต ส่วนการลงทุนซื้อบ้านแล้วผ่อนเอง หมายถึงเรามีทรัพย์สินของตัวเองอยู่ในมือ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการขาย หรือเห็นว่าขายแล้วได้ราคาดีกว่าที่ซื้อมา ก็สามารถทำได้ทันที ทำให้ไม่เสียโอกาสในการทำกำไร และนำเงินก้อนนี้ไปต่อยอดหรือซื้อบ้านหลังใหม่ที่ดีกว่าเดิม

• มีสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี
การผ่อนบ้านแม้ว่าจะต้องเสียเงินก้อนใหญ่พอสมควร แต่ก็ทำให้ได้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีมาทดแทน โดยกฎหมายกำหนดให้ผู้ผ่อนบ้าน สามารถลดหย่อนภาษีรายได้บุคคลธรรมดาสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ซึ่งเมื่อหักลบแล้วค่าผ่อนบ้านก็ไม่ได้มากอย่างที่คิด

แม้ว่าข้อดีของการผ่อนบ้านจะมีอยู่มากทีเดียว แต่การจะตัดสินใจซื้อบ้านแล้วผ่อนด้วยตัวเองควรพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องแน่ใจว่าคุณพร้อมแล้วเท่านั้น

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย