เทคนิคเติมธรรมชาติให้กับบ้าน อยู่แล้วดีต่อใจ

2,138 0

สังเกตกันไหมว่าเมื่อจำเป็นต้องอยู่ติดบ้าน สิ่งแรกๆ ที่พวกเราโหยหาคือธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็ออกมายืนยันว่าท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น มนุษย์จะต้องการธรรมชาติ และธรรมชาติจะเยียวยาให้เรารู้สึกดีขึ้น ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีเทคนิคเติมธรรมชาติให้บ้าน สำหรับคนที่อยากอยู่แบบใกล้ชิดธรรมชาติมาฝากกัน

• เติมผิวสัมผัสจากธรรมชาติ
การสัมผัสกับวัสดุหรือผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ จะให้ความรู้สึกดีไม่ต่างจากการเดินออกไปสู่ธรรมชาติจริงๆ และยังช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านมีความอบอุ่น อ่อนโยน ดังนั้นลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้แทนเหล็กหรืออลูมิเนียม เลือกผ้าม่านที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือเส้นใยธรรมชาติแทนผ้าใยสังเคราะห์ พื้นบ้านอาจเป็นหินปูหรือพื้นไม้ที่เวลาเดินเท้าเปล่าแล้วจะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติแตกต่างจากกระเบื้องหรือปูน

• เชื่อมต่อธรรมชาติกับตัวบ้าน
หากบ้านมีบริเวณสวนหรือมีเนื้อที่รอบบ้าน แนะนำให้เปลี่ยนผนังทึบเป็นกระจกใสบานใหญ่หรือประตูกว้าง ที่สามารถเปิดออกสู่บริเวณสวนได้ เพื่อให้เปิดรับวิวที่เป็นธรรมชาติจากภายนอกหรือสามารถมองเห็นสีสันจากธรรมชาติได้โดยไม่ถูกบดบัง ทำให้แม้จะอยู่ในบ้านก็สามารถมองเห็นและสัมผัสกับธรรมชาติได้ตลอดเวลา ทั้งยังทำให้แสงสว่างจากภายนอกส่องเข้าสู่ตัวบ้าน สร้างความรู้สึกสดชื่น โปร่งโล่ง ดีต่อใจ

• เพิ่มมุมผ่อนคลายจากธรรมชาติ
ถ้ามีบริเวณว่างภายนอกบ้าน ให้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นั้นให้เป็นมุมผ่อนคลายที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ อาจจะเป็นมุมนั่งทำงานในสวน มุมรับประทานอาหารของครอบครัว มุมนั่งเล่นที่สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้ทุกวัน ซึ่งจะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

• ตกแต่งมุมต่างๆ ภายในบ้านด้วยธรรมชาติ
วิธีนำธรรมชาติเข้ามาใกล้ตัวได้ง่ายที่สุดก็คือ การจัดแจกันดอกไม้หรือปลูกต้นไม้ใส่กระถางประดับตามมุมต่างๆ ของบ้าน เพียงแค่เลือกมุมที่เหมาะกับการจัดวาง โดยเฉพาะถ้าเป็นต้นไม้ต้องเลือกพื้นที่ที่แสงสว่างส่องถึง เพื่อให้ต้นไม้เล็กๆ เติบโตได้ดี การนำดอกไม้และต้นไม้เข้าสู่บ้าน คุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ ทั้งทางสายตา ได้กลิ่นหอม และยังรู้สึกอ่อนโยนภายในใจ ช่วยคลายความเครียดได้อย่างดี

ใครนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบ WFH ทั้งวัน แล้วกำลังคิดถึงธรรมชาติที่ห่างหายไปนาน ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กับบ้านดู รับรองว่าดีต่อใจอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย