5 เทคนิคใช้บัตรเครดิตอย่างฉลาด มีแต่ได้กับได้

2,913 0

บัตรเครดิตเป็นเหมือนดาบสองคม คือถ้าใช้แบบเพลินๆ โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ก็สามารถสร้างหนี้ก้อนโตได้ แต่ถ้ารู้จักใช้ เช่น มีการคำนวณระยะปลอดหนี้ ก็จะช่วยยืดระยะเวลาการจ่ายออกไปได้ นอกจากนั้นยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เพราะฉะนั้นมาเรียนรู้วิธีใช้อย่างฉลาดกับ ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ กัน

1.จำกัดจำนวนวงเงินการใช้ในแต่ละเดือน
โดยอาจคำนวณสัดส่วนรายจ่ายกับรายได้ประจำ แต่โดยหลักการแล้วควรลิมิตการใช้บัตรเครดิตให้อยู่ที่ประมาณ 10-20% ของรายได้ ยกตัวอย่างเช่น หากมีรายรับเดือนละ 20,000 บาท การใช้บัตรเครดิตก็ไม่ควรเกิน 4,000 บาท

2.จ่ายเต็มจำนวนและตรงเวลา
ดอกเบี้ยบัตรเครดิตค่อนข้างสูง ดังนั้นควรมีการวางแผนก่อนใช้ เช่น ใช้ในช่วงระยะปลอดหนี้ ไม่มีดอกเบี้ย ที่สำคัญคือควรจ่ายเต็มจำนวนตามรอบบิลและตรงเวลา แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆ อย่างน้อยก็ควรจ่ายที่ยอดขั้นต่ำตรงเวลา เพื่อเป็นการรักษาเครดิต

3.เลือกประเภทบัตรเครดิตที่ให้ประโยชน์ ตรงกับไลฟ์สไตล์
บัตรเครดิตมีหลากหลายควรเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือการใช้งานของตัวเอง เช่น ถ้าขับรถก็อาจเลือกบัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์ในการลดค่าน้ำมัน หากเป็นคนชอบเที่ยวเลือกบัตรเครดิตที่มีแพ็กเกจท่องเที่ยวเป็นรางวัลก็คุ้มสุดๆ

4.นำแต้มสะสมของบัตรมาใช้
มีหลายคนที่มีแต้มสะสมอยู่เยอะมาก แล้วไม่เคยนำมาใช้ ซึ่งความจริงแล้วแต้มสะสมช่วยลดค่าใช้จ่ายเราได้มากทีเดียว เหมือนการซื้อของแล้วได้ของแถมมาฟรีๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจสอบแต้มสะสม หรือสิทธิ์ต่างๆ แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์ซะ

5.อย่าละเลยการตรวจสอบใบแจ้งหนี้
เพื่อให้ไม่พลาดรอบการจ่ายที่ตรงเวลา ทั้งยังเป็นการตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายว่าถูกต้องหรือไม่ นอกจากนั้นการเห็นยอดค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด ทำให้มองเห็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ไม่จำเป็นอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้มีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น

เทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้นอกจากจะทำให้สามารถใช้บัตรเครดิตแบบได้ประโยชน์เต็มที่แล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถบริการการเงินได้ดีมากขึ้นด้วย
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย