ที่ดินทำเลดี คุ้มค่าลงทุน ดูจากอะไร?

303 0

การลงทุนในที่ดิน ถือเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่าราคาที่ดินมีแต่จะขึ้น ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการลงทุนที่ดี แต่จะเลือกที่ดินอย่างไรให้คุ้มค่า มาดูกันว่าต้องดูจากอะไรบ้าง

ที่ดินทำเลดีดูอย่างไร

1. ทำเลที่ตั้ง
ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเลือกที่ดิน เพราะราคาที่ดินจะแตกต่างกันก็ที่ทำเล ซึ่งทำเลที่ดินที่ดีควรอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงเรียน, โรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า และการคมนาคมสะดวก เช่น ใกล้ถนนใหญ่, รถไฟฟ้า หรือทางด่วน

2. โครงสร้างพื้นฐานที่ดี
ก่อนจะฟันธงว่าที่ดินทำเลดี ควรตรวจสอบว่าในพื้นที่มีโครงสร้างพื้นฐานครบถ้วนหรือไม่ เช่น ไฟฟ้า, น้ำประปา, ระบบระบายน้ำ และการสื่อสาร หากที่ดินมีโครงสร้างพื้นฐานดี จะช่วยเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

3. สภาพแวดล้อมโดยรอบ
ที่ดินทำเลดี หมายรวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบพื้นที่ด้วย ดังนั้นต้องตรวจดูสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่ดิน เช่น มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือไม่ มีมลภาวะหรือเสียงรบกวนจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ การเลือกที่ดินในพื้นที่ที่สภาพแวดล้อมดี จะช่วยให้การลงทุนของคุณคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

4. ศักยภาพในการเติบโต
การจะเลือกซื้อที่ดินสักแห่ง ควรมีการประเมินศักยภาพในการเติบโตของพื้นที่ เช่น การพัฒนาโครงการใหม่ๆ ของรัฐบาล, การสร้างถนนหรือรถไฟฟ้าใหม่ๆ ซึ่งที่ดินที่มีศักยภาพ หากซื้อเก็บไว้ไม่นาน จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตเป็นเท่าตัว

5. ศึกษาราคาตลาด
นักลงทุนที่ดี จะต้องมีการศึกษาราคาตลาดในพื้นที่นั้นๆ ก่อนว่าราคาที่ดินในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบราคาและตัดสินใจได้ว่าราคาที่จะจ่ายนั้นคุ้มค่าหรือไม่ โดยเฉพาะถ้าเป็นการซื้อที่ดินเพื่อการลงทุน

6. ข้อกำหนดทางกฎหมาย
ก่อนลงทุนที่ดินควรตรวจสอบข้อกำหนดทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ที่ดิน เช่น ที่ดินประเภทนี้สามารถใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง และมีข้อจำกัดในการก่อสร้างหรือไม่ การทำความเข้าใจเรื่องกฎหมายจะช่วยให้หลีกเลี่ยงปัญหาในอนาคต

7. ความต้องการของตลาด
นักลงทุนที่ชาญฉลาด จะต้องดูความต้องการของตลาดในพื้นที่นั้นๆ ว่ามีความต้องการที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยหรือพาณิชย์มากน้อยเพียงใด หากมีความต้องการสูง จะทำให้การขายหรือให้เช่าที่ดินในอนาคตเป็นไปได้ง่าย

8. ความสามารถในการจ่าย
หลายคนอาจลืมนึกถึงข้อนี้ไป แต่บอกเลยว่าสำคัญมากสำหรับการลงทุนที่ดิน เพราะผู้ลงทุนควรมีการประเมินความสามารถในการจ่ายของตัวเอง ว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ รวมถึงการคำนวณค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าภาษี, ค่าดำเนินการทางกฎหมาย, หรือค่าปรับปรุงที่ดิน

การเลือกที่ดินเพื่อการลงทุน เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรู้และการวิเคราะห์อย่างละเอียด บางครั้งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ลองใช้คำแนะนำเหล่านี้เป็นแนวทาง เพื่อให้การเลือกที่ดินของคุณ คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด
 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย