วิธีซื้อบ้านมือสองเหมือนใหม่ ในราคาสบายกระเป๋า

4,450 1

การซื้อบ้านหรือคอนโด อาจเป็นเรื่องใหญ่ของหลายๆ ท่าน ด้วยปัจจัยราคาและเรื่องอื่นที่ต้องพิจารณาไตร่ตรอง ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจเสียที ฉะนั้น ‘บ้านมือสอง’ จึงเป็นอีกทางเลือกของคุณ หากทราบสิ่งเหล่านี้ก่อน คุณจะได้บ้านมือสองเหมือนใหม่ในราคาสบายกระเป๋าแบบไม่ถูกย้อมแมวขายด้วย! 

1.หลังคาบ้าน 
ไม่ว่าหลังคาจะแข็งแรงและทนทานมากขนาดไหน แต่เมื่อผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานก็ทำให้เสื่อมสภาพและผุพังได้ แม้ว่าบ้านมือสองหลังที่ถูกใจผ่านการรีโนเวทแล้วก็ตาม ‘หลังคา’ ก็เป็นอีกสิ่งที่ควรตรวจสอบให้ละเอียด โดยวิธีต่างๆ ดังนี้ 

  • เช็กจากความเรียบร้อยและความสม่ำเสมอของหลังคาด้วยสายตา โดยกระเบื้องหลังคาทั้งหมดต้องอยู่ในระนาบเดียวกันและไม่มีรอยแตกร้าว 
  • เช็กรอยต่อระหว่างหลังคาและรางน้ำว่า “มีรอยแตกร้าว, มีจุดรั่ว หรือประสบปัญหาน้ำไม่ไหล” หรือไม่? จะได้แก้ไขได้ทัน 
  • เช็กโครงสร้าง, วัสดุมุงหลังคา และเช็กว่ามีฉนวนความร้อนหรือไม่? ถ้าหากไม่มีฉนวนความร้อน เครื่องปรับอากาศก็ไม่ช่วยให้ห้องคุณเย็นได้ 
  • เช็กว่ามีส่วนป้องกันนก หนู แมลงที่มากวนใจหรือไม่? เช่น ใส่มุ้งลวดหรือเลือกวัสดุที่สัตว์เหล่านี้ไม่สามารถเข้ามาได้ 


2.พื้นและกำแพง
จุดสำคัญอีกจุดที่คุณต้องตรวจสอบ ควรดูว่ากระเบื้องแต่ละแผ่นเท่ากันหรือไม่ ตรวจสอบรอยแตกร้าว รวมถึงระนาบความเท่ากันของพื้นและกำแพง เมื่อพบปัญหาให้รีบซ่อมแซมหรือแก้ไขโดยทันที 

3.ท่อน้ำประปา
อีกปัญหาใหญ่สำหรับการซื้อบ้านมือสอง เพราะท่อน้ำตรวจสอบยากและไม่มีทางทราบเลยว่าระบบการวางท่อเป็นอย่างไร? ฉะนั้นควรสังเกตข้อต่างๆ เบื้องต้น เช่น 

  • ดูจากรอยรั่วซึมตามพื้นและผนัง 
  • เมื่อเปิดก๊อกน้ำ : น้ำต้องไหลแรงในระดับที่พอดี 
  • เมื่อ ปิดก๊อกน้ำ : น้ำต้องหยุดไหลสนิทและเข็มมิเตอร์ต้องหยุดหมุน หากทั้ง 2 อย่างนี้เคลื่อนไหว นั่นหมายถึง ท่อน้ำประปารั่วซึม จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข 

4.ระบบไฟฟ้า
ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างละเอียดทั้งมิเตอร์ไฟฟ้า, ตู้ควบคุมไฟฟ้า, สวิตซ์ ปลั๊กไฟ และหลอดไฟ โดยใช้วิธีการตัดระบบไฟทั้งบ้านเพื่อตรวจสอบว่ามิเตอร์ยังไหลเวียนหรือไม่? ตรวจสอบระบบควบคุมและไฟส่วนต่างๆ ว่าสามารถใช้งานได้ปกติ รวมถึงควรมีระบบสายดินเพื่อความปลอดภัยของผู้อาศัย 

5.เปรียบเทียบราคา 
เมื่อเลือกบ้านจากทำเลที่ชอบแล้ว ควรนำมาเปรียบเทียบราคา โดยการหาบ้านระแวกใกล้เคียง หรือบ้านมือสองหลังอื่นในโครงการเดียวกัน แล้วดูว่าราคาประมาณเท่าไหร่? หรือนำโฉนดไปให้กรมที่ดินประเมินราคาบ้านหลังนี้ เพื่อให้ทราบความเหมาะสมและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย 

6.สินเชื่อกู้บ้านมือสอง
บ้านมือสองก็สามารถยื่นสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อบ้านได้ โดยศึกษารายละเอียดของสินเชื่อจากสถาบันการเงินหลายๆ แห่ง เช่น วงเงินการกู้สูงสุด ระยะเวลากู้ และดอกเบี้ย ซึ่งปกติสถาบันการเงินจะอนุมัติเพียง 90 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมินบ้านเท่านั้น ผู้ซื้อจึงควรเตรียมเงินไว้ 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อใช้จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติม

 7. เลือกซื้อบ้านผ่านคนที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจ

  • คนรู้จักที่เป็นเจ้าของบ้านโดยตรง : ทำให้คุณสามารถตรวจสอบบ้านได้อย่างละเอียด 
  • นายหน้า : จะช่วยอำนวยความสะดวก ดำเนินการต่างๆ ในเรื่องเอกสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย 
  • ทรัพย์สินรอการขาย (NPA) : หากคุณกู้เงินกับสถาบันที่ขายทรัพย์นั้นๆ จะมีผู้ประเมินราคาบ้าน ทำให้คุณกู้บ้านได้รวดเร็วขึ้น 

หากพบปัญหาให้หลีกเลี่ยงการซื้อบ้านหลังนั้น หรือขอให้ผู้ขายแก้ไขจุดบกพร่องที่ตรวจพบ เพื่อความปลอดภัยและสบายใจของผู้ซื้อด้วย ถึงแม้บ้านมือสองอาจจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเสียหน่อย แต่ถ้าคุณทราบวิธีการเหล่านี้ในการเลือกซื้อบ้านมือสอง คุณก็จะได้บ้านสวย ราคาถูกโดนใจ ไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอน ดูขั้นตอนในการกู้ซื้อบ้านต่อได้ที่นี่ 

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย