กับดักบ้านราคาถูก สายกู้ต้องไม่พลาด

2,481 0

ของราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นอะไร ใครๆ ก็อยากได้ รวมทั้งบ้านที่อยู่อาศัยด้วย แต่ของที่ถูกเกินไป อาจจะมาพร้อมกับข้อเสียที่ถูกปิดบัง จนต้องรีบขายทิ้งก็เป็นได้ ซึ่งราคาที่ต่ำเกินไปนั้น ย่อมมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่าง อย่าเพิ่งรีบตัดสิน ก่อนตรวจสอบว่าบ้านที่คุณสนใจมีปัญหาเหล่านี้หรือไม่

1.บ้านอยู่ในที่ดินตาบอด
ที่ดินตาบอด คือ ที่ดินที่ถูกปิดล้อมรอบด้าน โดยไม่มีทางเข้าออกสู่ถนนสาธารณะ ทำให้ทั้งตัวบ้านและที่ดินราคาถูกตามไปด้วย แต่ปัญหานี้ยังพอมีทางออก โดยเจ้าของบ้านหรือเจ้าของโครงการ ต้องไปเจรจากับเจ้าของที่ดินแปลงใกล้เคียง เพื่อให้เขาเซ็นยินยอมให้ใช้ที่ดินเป็นทางเข้าออกสู่ถนนสาธารณะ แต่สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่ต้องใช้ทางเข้าออกบนที่ดินของคนอื่น และอาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้

2.บ้านอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี
บ้านในลักษณะนี้มักจะอยู่ใกล้กับที่เก็บขยะ หรือโรงงานที่มีเสียงดัง ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพระยะยาวของคนในบ้าน หรืออาจจะอยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นประจำ อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงขายบ้านในราคาถูก ฉะนั้นก็เหมือนเป็นการหลอกผู้ซื้อให้มาติดกับทางอ้อม หากใครที่ไม่อยากพบปัญหาเหล่านี้ภายหลัง ควรจะตรวจสอบให้ดีก่อนว่าสภาพแวดล้อมบริเวณนั้นเป็นอย่างไร โดยอาจจะสอบถามจากผู้ที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นก็ได้

3.บ้านถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างผิดกฎหมาย
กรณีนี้บ้านอาจถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่ผ่านรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือใบอนุญาต ELA เนื่องมาจากโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและทำเรื่องยื่นใบอนุญาต เป็นสาเหตุให้การซื้อบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จจะมีราคาถูกกว่ามาก แต่หลังจากก่อสร้างเสร็จแล้ว โครงการนั้นไม่ผ่าน ELA บ้านหลังที่เราเอาเงินไปดาวน์ไว้ก่อนล่วงหน้าก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้ รวมทั้งบ้านที่ก่อสร้างเอง ก็ต้องมีใบอนุญาตการก่อสร้างจากเจ้าของบ้าน และไม่ต่อเติมดัดแปลงในรูปแบบที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

4.บ้านมีจุดบกพร่องใหญ่
ข้อนี้มักจะมีปัญหากับบ้านมือสอง ซึ่งอาจเกิดการชำรุดทรุดโทรม โครงสร้างหลักมีรอยแตกร้าว แม้แต่บ้านมือหนึ่งก็เช่นกัน หากใช้วัสดุที่คุณภาพต่ำ ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจต้องมีการซ่อมแซมหลายจุดในภายหลังเช่นกัน ซึ่งเราต้องนำช่างผู้มีประสบการณ์ไปช่วยเช็คโครงสร้างตัวบ้านและวัสดุที่ใช้ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ หากต้องมีการซ่อมแซม จะคำนวณเงินเป็นประมาณเท่าไหร่ คุ้มกับที่ต้องจ่ายไปหรือเปล่า

5.บ้านมีสิ่งเร้นลับ
สำหรับข้อนี้คงเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล เพราะว่าคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์อาจจะไม่ใส่ใจก็ได้ แต่ให้รู้ไว้ว่าหากบ้านนั้นมีประวัติคนเสียชีวิต มีสิ่งเร้นลับอาศัยอยู่ หรือเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาด ที่ไม่อาจหาเหตุผลมารองรับได้ อาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เจ้าของบ้านต้องขายในราคาถูก เพราะไม่มีใครกล้าเข้ามาอยู่อาศัยนั่นเอง

อย่าหลงกลกับบ้านที่ราคาถูกมากเกินไป เพราะคุณอาจติดกับดักเหล่านี้ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบ้านราคาถูกจะไม่ดีเสมอไป เพียงแต่เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อน ว่าทำไมถึงขายให้เราในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย