เปลี่ยนบ้านเก่า เป็น Hostel สุดเกร๋​

2,279 0

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบโลว์คอสมาแรงมาก นักท่องเที่ยวหลายคนชื่นชอบการกิน เที่ยว พัก แบบ Local มากกว่าเดิม เพื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศและวิถีชีวิตของชุมชนอย่างใกล้ชิด เพราะฉะนั้นสำหรับคนมีบ้านเก่า แต่อยากลงทุนด้านธุรกิจที่พักและการท่องเที่ยว การรีโนเวทบ้านให้กลายเป็น Hostel สุดเก๋จึงกลายเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ลองมาดูขั้นตอนแบบง่ายๆ ที่เรานำมาฝาก เพื่อเป็นแนวทางกันได้เลย แนวทางรีโนเวท เปลี่ยนบ้านเก่าเป็น Hostel

1.กำหนดธีมให้ Hostel
ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนบ้านเก่าให้กลายเป็นโฮสเทลเก๋ๆ อย่าลืมวางแผน กำหนดธีมที่ชอบก่อนว่าอยากให้โฮสเทลของเราออกมารูปแบบไหน มีบรรยากาศอย่างไร เช่น ธีมบ้านเก่าสไตล์เรโทรย้อนยุค ธีมบ้านโมเดิร์น ธีมมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งตรงส่วนนี้ควรกำหนดธีมให้เข้ากับตัวบ้านของเราด้วยนะ

2.ตรงไหนเก็บไว้ ตรงไหนต้องรีโนเวท
การเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นโฮสเทล ไม่จำเป็นต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด
เพราะเสน่ห์ของโฮสเทลก็คือมีความเป็น “บ้าน” ที่มีกลิ่นอายและบรรยากาศบ้านเดิมปะปนอยู่ แต่ส่วนไหนที่เก่า ชำรุด หรือจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธีมที่วางแผนไว้ ก็สามารถปรึกษาสถาปนิกหรือช่างรับเหมาได้เลย

3.กำหนดรูปแบบห้องพัก
หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดของโฮสเทล ก็คือรูปแบบของห้องพัก แต่ถ้าหากพื้นที่บ้านมีจำกัด การทำห้องพักแบบ Dorm หรือแบบพักรวม ก็เป็นตัวเลือกที่ดี อย่าลืมแบ่งฝั่งแยกชายหญิง หรืออาจกำหนดให้เป็นห้องพักรวมก็ได้ ส่วนเตียงที่นิยมใช้ก็มักจะเป็นเตียงสองชั้น แล้วเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับแขกด้วยการติดม่านให้กับทุกเตียง

4.อย่าลืมเอาใจใส่ห้องน้ำ
ส่วนใหญ่แล้วห้องน้ำของโฮสเทลมักเป็นห้องน้ำรวม เพราะฉะนั้นเราต้องเอาใจใส่การรีโนเวทห้องน้ำมากเป็นพิเศษสักหน่อย หากไม่มีพื้นที่ให้ขยับขยายห้องน้ำเพิ่ม อย่างน้อยก็ควรแยกห้องน้ำกับห้องอาบน้ำออกจากกัน นอกจากนี้จำนวนของห้องน้ำควรสัมพันธ์กับจำนวนเตียง ที่เราสามารถรองรับแขกที่มาเข้าพักด้วย

5.เลือกของตกแต่งและสร้างพื้นที่ส่วนกลาง
สุดท้ายคือการเลือกของตกแต่งโฮสเทลให้เข้ากับธีม ซึ่งของตกแต่งนี่เองที่จะช่วยเติมเต็มให้โฮสเทลของคุณสวยสมบูรณ์อย่างที่วาดภาพไว้ นอกจากนั้นอย่าลืมสร้างพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้แขกได้ใช้พักผ่อนกันด้วย

ใครฝันอยากมีโฮสเทลเล็กๆ สุดเก๋เป็นของตัวเองและมีบ้านเก่าพร้อมรีโนเวท อย่าลืมนำแนวทางทั้ง 5 ข้อไปใช้เพื่อสร้างโฮสเทลในแบบของคุณกันได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย