8 วิธีดูแลและเช็คปัญหาบ้านก่อนเข้าหน้าฝน​

2,125 0

ใกล้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวกันแล้ว หลายคนอาจเตรียมเฮ เพราะจะได้หายร้อนซะที แต่อาจจะกลายเป็นเรื่องไม่ดี หากเราไม่ได้เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนช่วงหน้าฝน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมา ซึ่งอาจส่งผลให้วัสดุหรือข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านเสียหาย จนต้องเสียเงินซ่อมอุปกรณ์ หรือต้องซื้อใหม่เลยก็เป็นได้ บทความนี้รวบรวมวิธีดีๆ สำหรับดูแลและตรวจสอบปัญหาบ้านก่อนเข้าหน้าฝนมาฝากกัน

1.ตรวจเช็กหลังคา ฝ้า ผนัง
เป็นปัญหาส่วนใหญ่แทบทุกบ้านที่จะต้องมีร่องรอยรั่วของผนัง ฝ้า หรือหลังคา ดังนั้นเราควรตรวจเช็กให้ดีก่อนเข้าหน้าฝน ด้วยการสังเกตดูว่ามีคราบน้ำ หรือรอยด่างอยู่บริเวณฝ้า ผนังบ้านบ้างหรือเปล่า หรืออาจมีรอยแตกร้าวบนหลังคา ถ้าหากเจอควรรีบซ่อมทันที เพราะถ้ารอให้ถึงหน้าฝนก่อนคงไม่ทันการณ์ น้ำอาจจะรั่วซึมเข้าบ้าน ทำให้เฟอร์นิเจอร์พังเสียหายได้

2.ตรวจเช็กระบบไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องใส่ใจดูแลเป็นอย่างดี โดยควรสำรวจว่ามีปลั๊ก สวิตช์ไฟ หรือสายไฟ ตรงไหนที่น้ำสามารถรั่วซึมผ่านเข้ามาได้บ้างหรือเปล่า ถ้าพบว่ามีให้รีบจัดการเรียกช่างมาซ่อมทันที เพื่อป้องกันการเกิดเหตุไฟดูด ไฟช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจร

3.ทำความสะอาดรางน้ำฝน
รางน้ำฝนเป็นที่สะสมของเศษใบไม้และขยะต่างๆ ที่ปลิวมาตามลม ถ้าไม่ทำความสะอาดเก็บขยะและเศษใบไม้เหล่านั้นให้หมดไป เวลาฝนกระหน่ำลงมา รางน้ำอาจจะอุดตัน ทำให้น้ำล้น จนไหลย้อนกลับเข้าไปในตัวบ้าน และสร้างความเสียหายได้

4.ทำความสะอาดพื้น
พื้นก็เป็นอีกบริเวณหนึ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะตะไคร่น้ำสีเขียวที่เกาะอยู่บนพื้น อาจทำให้ลื่นล้มจนหัวฟาดพื้นก็เป็นได้ เราจึงต้องขัดทำความสะอาดกำจัดตะไคร่น้ำนั้นออกไปให้เกลี้ยง เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน

5.ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่
กิ่งไม้ที่ยื่นออกมายาวเกินไป หรือมีขนาดใหญ่เกินไป อาจเป็นปัญหาทำให้บ้านชำรุดเสียหายได้ จากลมที่กรรโชกแรงในหน้าฝน เราจึงต้องตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่เหล่านั้นให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไว้ก่อน

6.ทำไม้ค้ำยันต้นไม้
ให้เสริมความแข็งแรงของต้นไม้ด้วยไม้ค้ำยัน เพื่อป้องกันต้นไม้หักโค่นลงมา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อตัวบ้านได้เช่นกัน

7.ย้ายเฟอร์นิเจอร์เข้าที่ร่ม
เฟอร์นิเจอร์บางประเภทไม่ถูกกับน้ำฝน หรือเฟอร์นิเจอร์ประเภทที่ใช้สำหรับในบ้าน เมื่อเข้าหน้าฝนต้องย้ายเข้าที่ร่มให้เรียบร้อย เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

8.ทาสีบ้าน เคลือบเงาไม้
หากสีบ้านของคุณเริ่มหลุดร่อนแล้ว ควรรีบทาสีก่อนจะถึงหน้าฝน เพราะเมื่อฝนมาอาจจะทำให้เสียหายยิ่งกว่าเดิม และหากบ้านใครมีวัสดุที่ทำจากไม้ ก็อย่าลืมทาเคลือบเงาไม้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของวัสดุนั้นด้วย

หากเราเตรียมบ้านให้พร้อมรับมือกับหน้าฝนเป็นอย่างดีแล้ว รับรองว่าจะได้พักผ่อนอยู่ในบ้านแบบสบายใจหายกังวล ฟังเสียงฝนรับลมเย็นๆ ไปตลอดทั้งฤดูได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย