กู้ซื้อบ้าน (มือสอง)​ หลังแรก ต้องรู้อะไรบ้าง?​

14,224 0

เชื่อว่าวัยทำงานหลายๆ คนมีความฝันที่จะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ซึ่งบ้านมือสองก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะถึงจะไม่ได้ใหม่เอี่ยมอย่างบ้านมือหนึ่ง แต่ก็ถูกกว่าอยู่มาก แถมยังสามารถเข้าชมสถานที่จริง รวมถึงสามารถเข้าอยู่ได้เลย โดยที่ได้ต้องรอสร้างเสร็จอีกต่างหาก วันนี้เราได้รวบรวมเอา checklist มาฝากว่า “การกู้ซื้อบ้านมือสองหลังแรก” นั้น จะต้องรู้อะไรบ้าง

1.ขั้นตอนการกู้บ้าน
สำหรับผู้ที่ต้องการกู้ซื้อบ้านมือสอง อย่างแรกจะต้องทำใจเอาไว้ก่อนเลยว่าจะต้องมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยากกว่าการกู้ซื้อบ้านมือหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องของการซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับเจ้าของเดิม ไม่มีพนักงานขายมาคอยเดินเรื่องให้เหมือนซื้อกับโครงการ ผู้ซื้อจึงต้องดำเนินการต่างๆ ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นตกลงราคา ทำสัญญาซื้อขาย ดูแลเรื่องการชำระเงิน รวมไปถึงนำโฉนดที่ดินไปยื่นกู้ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้จำเป็นต้องศึกษาให้ดี ด้วยเหตุนี้ผู้ซื้อหลายๆ คนจึงตัดสินใจซื้อบ้านผ่านนายหน้าที่มีประสบการณ์

2.วงเงินกู้บ้านมือสอง
โดยปกติแล้วหากกู้ซื้อบ้านมือสอง ธนาคารจะไม่ปล่อยกู้เต็ม 100% ส่วนใหญ่วงเงินที่ได้จะไม่เกิน 90% ของราคาประเมิน ซึ่งแน่นอนว่ามีโอกาสที่ยอดเงินอนุมัติจะต่ำกว่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆ ที่ธนาคารกำหนดด้วย

3.ดอกเบี้ยธนาคาร
ในกู้การซื้อบ้านมือสองจะมีวิธีการคิดดอกเบี้ย 2 แบบ ได้แก่
• แบบคงที่ ซึ่งดอกเบี้ยจะเท่าเดิมไปตลอดจนครบอายุ
• ดอกเบี้ยแบบลอยตัว ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงตามดอกเบี้ยอ้างอิง
โดยทั้งสองแบบนี้แต่ละธนาคารก็จะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป
และบางครั้งธนาคารจะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ฟรีดอกเบี้ยปีแรก ซึ่งอัตราดอกเบี้ยและโปรโมชั่นเหล่านี้ มีผลมากต่อการวางแผนผ่อนชำระของผู้ซื้อ รายละเอียดส่วนนี้สามารถอัปเดตได้ในหน้าเว็บของแต่ละธนาคาร เพื่อเปรียบเทียบหาโปรโมชั่นที่เหมาะกับเราที่สุดได้เลย

4.ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ในการซื้อบ้านมือสองแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นตามมา เช่น ค่าโอน ค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าตกแต่งเพิ่มเติม ค่าประกันบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ผู้กู้ซื้อบ้านต้องอย่าลืมว่าการซื้อบ้านมือสองไม่มีการผ่อนดาวน์บ้าน เหมือนกับการซื้อบ้านมือหนึ่ง ดังนั้นอย่าลืมสำรองเงินสดเอาไว้เผื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย

ทั้งหมดนี้เป็น checklist สำคัญที่ผู้กู้ซื้อบ้านต้องกลับไปศึกษา ก่อนจะตัดสินใจกู้ซื้อบ้านมือสอง เพื่อให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านในฝันได้อย่างคุ้มค่า และสามารถวางแผนการใช้จ่ายในอนาคตได้เป็นอย่างดี

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย