รู้ไว้! ขั้นตอนกู้สินเชื่อ เพื่อซื้อบ้านผ่านธนาคาร ฉบับรวบรัด

5,761 5

การซื้อบ้านด้วยเงินสดเป็นเรื่องยาก (มาก!) ด้วยเหตุนี้เราจึงมีตัวช่วยอย่างสินเชื่อบ้านจากธนาคารมาเป็นทางออก เพื่อทำให้สามารถซื้อบ้านในฝันได้ง่ายขึ้น หลายคนอาจคิดว่าการกู้สินเชื่อบ้านเป็นเรื่องยาก เสียเวลา และอาจกู้ไม่ผ่าน แต่ความจริงแล้วหากเราเข้าใจขั้นตอนและเตรียมพร้อมล่วงหน้าได้ดีพอ การขอสินเชื่อบ้านก็ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน ดังนั้นใครที่กำลังมองหาสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านสักหลังอยู่ล่ะก็ ลองมาดูขั้นตอนการกู้สินเชื่อแบบฉบับรวบรัดกันดีกว่า

1.เตรียมเอกสารให้ครบไว้ก่อน ได้เปรียบกว่า
การจะขอสินเชื่อจากธนาคารต้องแสดงเอกสารหลักฐานที่ช่วยยืนยันว่า เราเป็นผู้มีความสามารถผ่อนชำระหนี้ได้ โดยเอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการกู้สินเชื่อบ้าน มีดังนี้
• สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
• สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน (ฉบับจริง)
• รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
• หลักทรัพย์อื่นที่เราเป็นเจ้าของ เช่น ที่ดินหรือคอนโด เป็นต้น
• ข้อมูลโครงการบ้านจัดสรรหรือบ้านหลังที่เราต้องการซื้อ

หากเป็นฟรีแลนซ์ ทำงานอิสระ หรือเป็นเจ้าของกิจการ เอกสารที่ต้องใช้จะมีที่แตกต่างจากพนักงานประจำ ดังนี้
• หนังสือแสดงการเสียภาษีประจำปี (ภ.ง.ด.91) 50 ทวิ หรือเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย
• รูปถ่ายสถานที่ประกอบกิจการ
• รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน

2.เปรียบเทียบสินเชื่อ เลือกความคุ้มค่า
หลังจากเตรียมเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ให้เราเลือกสินเชื่อบ้านที่น่าสนใจจากธนาคารหลายๆ แห่งเปรียบเทียบกัน โดยเทียบจากวงเงินกู้ที่อนุมัติ ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ระยะเวลาที่สามารถกู้ได้ รวมถึงข้อเสนอพิเศษอื่นๆ หรือถ้าหากว่าโครงการบ้านที่เรากำลังจะซื้อมีการแนะนำให้กู้ผ่านธนาคารไหน ก็ให้เราพิจารณาธนาคารนั้นเป็นตัวเลือกแรก เพราะทางโครงการอาจมีโปรโมชั่นหรือความร่วมมือกับธนาคาร ทำให้เรามีโอกาสกู้ผ่านง่ายขึ้น

3.ยื่นเอกสาร รอผลการอนุมัติ
เมื่อเลือกสินเชื่อที่น่าสนใจได้แล้วก็ทำการสมัครและยื่นเอกสารทั้งหมดให้เรียบร้อย เราไม่จำเป็นต้องยื่นกู้ที่เดียว แต่สามารถยื่นหลายธนาคารพร้อมกันได้ จากนั้นเมื่อรู้ผลอนุมัติแล้ว จึงเลือกธนาคารที่เรารู้สึกว่ามีเงื่อนไขของสินเชื่อคุ้มค่าที่สุด หลักเกณฑ์การอนุมัติของแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน ทางที่ดีหากเรามีแผนจะซื้อบ้าน ควรสร้างประวัติทางการเงินที่ดี ผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้อื่นให้ตรงเวลา พฤติกรรมการเงินเหล่านี้ธนาคารจะสามารถตรวจสอบได้และช่วยเพิ่มโอกาสกู้ผ่านง่ายขึ้น

4.โอนบ้านในฝันพร้อมจดจำนอง
เมื่อการขอสินเชื่อผ่านการอนุมัติแล้ว การครอบครองบ้านในฝันก็ใกล้เสร็จสมบูรณ์ ที่เราต้องทำเป็นขั้นต่อไปก็คือการตรวจรับบ้าน แล้วก็นัดวันโอนบ้านกับผู้ขายและทางธนาคาร จากนั้นจึงทำการซื้อขายและจดจำนองต่อเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานที่ดินอำเภอ ผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์บ้านให้เรา ส่วนเราก็ต้องจดจำนองว่าธนาคารคือผู้จ่าย (เพราะเรากู้สินเชื่อมา) และเราคือลูกหนี้ของธนาคาร ส่วนโฉนดฉบับจริงทางธนาคารจะเก็บเอาไว้จนกว่าเราจำผ่อนสินเชื่อครบตามสัญญา

เพียงไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถสมัครขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านผ่านธนาคารได้แล้ว และเมื่อผ่อนชำระหนี้ครบตามจำนวนเมื่อไร เราก็สามารถรับโฉนดฉบับจริงมาเก็บไว้ได้ทันที ใครที่กำลังมองหาขั้นตอนเตรียมตัวกู้สินเชื่อบ้านหรือยังสับสนกับวิธีการสมัครขอสินเชื่ออยู่ ลองนำแนวทางนี้ไปใช้กันได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย