แผนการเงินช่วงสิ้นปี ต้องจัดการอะไรบ้าง?

436 0

ช่วงสิ้นปีนอกจากจะเตรียมตัวกับเทศกาลสนุกสนาน รอรับโบนัสก้อนโต อยากให้คุณคิดวางแผนการเงินไว้ให้ดีด้วย เพื่อให้การเงินปีหน้าของเราราบรื่น ไม่ติดขัด ใครอยากรู้ว่าแผนการเงินช่วงสิ้นปีต้องทำอะไรบ้าง? “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีคำแนะนำมาบอกกัน



• คำนวณภาษี

มนุษย์เงินเดือนทุกคนรู้ดีว่าช่วงนี้เราต้องวางแผนเรื่องภาษีให้ดี ใครเป็น First Jobber ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับภาษีเบื้องต้นให้เข้าใจ แต่หลักๆ แล้ว เราต้องคำนวณรายได้รวมทั้งปีของเราว่าอยู่ที่เท่าไหร่ จากนั้นก็ดูเกี่ยวกับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีว่าเราสามารถนำอะไรมาใช้ได้บ้าง เช่น ค่าลดหย่อนบิดามารดา กองทุน เบี้ยประกันชีวิต ที่สำคัญอย่าลืมเช็กอัตราภาษีที่เราต้องจ่ายทุกปีด้วย



• วางแผนการลงทุนใหม่ๆ

อย่างที่รู้กันว่าการลงทุนเป็นการต่อสู้กับเงินเฟ้อได้ดีที่สุด ช่วงสิ้นปีนี้ใครยังไม่เคยลงทุนลองศึกษาหาความรู้ดูบ้าง ปีหน้าอาจจะได้เริ่มการลงทุน ส่วนใครที่มีการลงทุนอยู่แล้ว ลองศึกษาการลงทุนแบบใหม่ๆ ดู เพราะตลาดการลงทุนมีโปรดักส์ใหม่ ๆ มานำเสนออยู่ตลอดเวลา อาจจะเจอการลงทุนที่เหมาะสมกับคุณมากขึ้นก็เป็นได้





• ซื้อประกันชีวิต

ปีหน้าใครอยากสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้น เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอน อาจจะพิจารณาซื้อประกันชีวิตก็ได้ ข้อดีของประกันชีวิตคือเป็นการออมเงินที่ดีอย่างหนึ่ง เนื่องจากจะได้เงินก้อนเมื่อครบระยะเวลา และระหว่างที่เราชำระค่าประกันก็ยังจะได้ความคุ้มให้รู้สึกสบายใจ อีกทั้งบางประกันยังมีเงินปันผลให้เราอีกต่อด้วย



• ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์

ยังคงเป็นเทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจแบบไม่แผ่ว เพราะสามารถลงทุนได้ด้วยตัวเองแบบไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด อพาร์ทเมนต์ บ้านเช่า หรือใครมีที่ดินแปลงสวยๆ แทนที่จะปลูกกล้วย ลองนำมาปัดฝุ่นลงทุนหรือให้เช่าก็ยังได้



สิ้นปีนี้ใครคิดว่าวางแผนการเงินไว้อย่างรอบคอบตามนี้ รับรองว่าปีหน้าไม่ว่าจะเงินเฟ้อ หรือของแพงแค่ไหน คุณก็ยังอยู่ได้แบบสบายๆ เพราะได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

 

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย