ตอบคำถามซื้อคอนโดแล้วมีปัญหา ทำอะไรได้บ้าง?

677 0

ปัญหาชวนปวดหัวและไม่มีใครอยากเจอก็คือซื้อคอนโดแล้วมีปัญหา ไม่ว่าจะคอนโดไม่ตรงปก, ชำรุดทั้งที่เพิ่งเข้าอยู่ไม่นาน, สร้างไม่เสร็จสักที, ใช้วัสดุคุณภาพต่ำ หรืออยู่แล้วมีปัญหาทยอยมาแบบไม่หยุดหย่อนจนอยากขอเงินคืน ในฐานะผู้บริโภคที่ประสบปัญหาจากการซื้อคอนโดจะสามารถทำอะไรได้บ้าง? “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีคำตอบมาบอกกัน



✅ ร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ.

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นหน่วยงานขั้นต้นที่เราสามารถไปร้องเรียนสิทธิ์เพื่อขอความเป็นธรรมในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยหลังจากได้รับการร้องเรียนแล้วสคบ.จะทำการตรวจสอบไต่สวน สอบสวนทั้งฝ่ายโจทย์และจำเลย กรณีโครงสร้างเสียหายอาจมีการตรวจสอบพื้นที่ ออกหมายเรียก ส่งหมายให้เข้ามาชี้แจง และเชิญกรรมการมาไกล่เกลี่ยเพื่อจ่ายค่าเสียหาย



📍ช่องทางการร้องเรียนสคบ.ที่เกี่ยวกับบ้านโดยเฉพาะ

- เรื่องบ้านทางสายด่วน สคบ. 1166

- เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในวันและเวลาราชการ ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

- ร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ https://complaint.ocpb.go.th/

- ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง App Storeและ Google play



✅ ทำการฟ้องร้องต่อศาล

- ฟ้องศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อเจ้าของโครงการ กรณีบ้านชำรุดเสียหายและมีผลกระทบต่อชีวิตของผู้อยู่อาศัยจะต้องมีการสืบสวนคดีจากตำรวจ และจะมีการยื่นฟ้องร้องจากทางราชการในรูปคดีอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

- ฟ้องศาลอาญา เพื่อเอาผิดในกรณีฉ้อโกง กรณีที่บ้านหรือคอนโดมีโครงสร้างที่ผิดกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามพรบ.การจัดสรรที่ดิน ซึ่งจะมีบทลงโทษในหมวดที่ 6 ตามมาตราต่างๆ ในพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน



📍ทำอย่างไรหากคอนโดสร้างไม่เสร็จหรือล้าช้า?

• กรณีคอนโดสร้างไม่เสร็จ

ผู้ซื้อมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาและขอเงินทั้งหมดคืนได้ พร้อมเรียกดอกเบี้ยได้ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันที่เริ่มต้นการชำระเงินนั้นๆ

• กรณีคอนโดเสร็จล้าช้า ไม่ตรงตามกำหนด

ผู้ขายจะต้องจ่ายค่าปรับให้กับผู้ซื้อเป็นรายวัน ในอัตราวันละ 0.01% แต่ไม่เกิน 10% ของราคาห้องชุด จนกว่าจะสร้างเสร็จและทำการส่งมอบให้ลูกบ้านเป็นที่เรียบร้อย แต่ทั้งนี้ต้องมีการแจ้งสงวนสิทธิ์การขอค่าปรับให้ผู้ขายทราบในวันที่รับโอนกรรมสิทธิ์ด้วย



📌ใครซื้อคอนโดแล้วมีปัญหา หากเจรจาต่อรองกันแล้วเรื่องไม่จบ ลองติดต่อเพื่อร้องเรียนและขอความช่วยเหลือไปได้ที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคก่อนเลย “ตลาดนัดบ้านมือสอง” ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน ผ่านพ้นปัญหาไปได้ด้วยดี



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#ลงทุนคอนโด

#ปัญหาคอนโด

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย