เก็บเงินทุกเดือนหรือลงทุนอัตโนมัติ DCA อย่างไหนดีกว่ากัน?

657 0

การเก็บออมทุกเดือนกับการลงทุนอัตโนมัติหรือ DCA มีหลักการค่อนข้างคล้ายกัน คืออาศัยการมีวินัยด้วยการเก็บเงินทุกๆ เดือน แต่การเก็บออมเงินไม่สามารถนำไปต่อยอดได้ ขณะที่การลงทุนอัตโนมัติสามารถทำให้เงินออมงอกเงยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น “ตลาดนัดบ้านมือสอง” ชวนทำความรู้จักกับการลงทุนอัตมัติ รวมถึงข้อดีแบบเข้าใจง่าย

การลงทุนอัตโนมัติหรือ DCA คืออะไร?
DCA (Dollar-Cost Averaging) คือการลงทุนแบบถั่วเฉลี่ยต้นทุน ด้วยการนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เป็นงวดๆ งวดละเท่าๆ กันอย่างต่อเนื่อง จะเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายไตรมาสก็ได้ตามความสะดวก เป็นการลงทุนแบบอัตโนมัติที่กำหนดเวลาและจำนวนเงินไว้ล่วงหน้า โดยไม่ต้องสนใจว่าราคาสินทรัพย์ตอนที่เข้าลงทุนจะถูกหรือแพง ตัดปัญหาความกังวลว่าควรจะเข้าลงทุนเมื่อไหร่ดี และควรเท่าไหร่จึงจะคุ้มค่าที่สุด เพราะด้วยจำนวนเงินลงทุนที่เท่ากันทุกเดือน เมื่อราคากองทุนอยู่ในช่วงขาลงเราจะสามารถซื้อหน่วยลงทุนได้มากขึ้น แต่หากราคากองทุนปรับตัวสูงเราก็จะซื้อหน่วยลงทุนได้น้อยลง ทำให้ต้นทุนการซื้อกองทุนถูกเฉลี่ยกันไป จึงช่วยลดความเสี่ยงของการขาดทุนได้

ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA
✅ ลงทุนได้โดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะเป็นวิธีการทยอยลงทุนเป็นงวดๆ ตามจำนวนเงินลงทุนไหวในแต่ละเดือน แค่มีเงินหลักร้อยหรือหลักพันก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้แล้ว ทำให้มือใหม่สามารถสะสมเงินลงทุนทีละน้อยๆ แล้วเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ต้องทุ่มเงินก้อนใหญ่ในทีเดียว ที่สำคัญลงทุนได้แบบไม่ต้องติดตามข่าวสาร เพื่อหาจังหวะเวลาเข้าซื้อกองทุนด้วย

✅ ลดความเสี่ยง มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว เนื่องจากการลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องสนใจภาวะตลาด เพราะเมื่อราคาสินทรัพย์ต่ำก็สามารถซื้อสินทรัพย์ได้มากขึ้น ทำให้ในระยะยาวมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดี เพราะไม่ได้ทุ่มเงินในครั้งเดียว ซึ่งอาจเป็นช่วงที่สินทรัพย์อยู่ในราคาสูง ตอบโจทย์คนที่อยากลดความเสี่ยงในการลงทุน

✅ สร้างวินัยในการลงทุน การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนที่แบ่งเงินมาลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกเดือนโดยอัตโนมัติ โดยอาจเลือกใช้วิธีตัดเงินอัตโนมัติจากบัญชีเงินฝากทุกเดือน เพื่อนำเงินไปซื้อกองทุนตามวันที่กำหนดไว้ อาจเป็นวันเงินเดือนออกเพื่อให้เป็นไปตามหลักการออมก่อนใช้ ทำให้มีเงินออมแน่นอนทุกเดือน และยังทำให้มีวินัยในการออมและการใช้จ่ายด้วย

📌 เห็นความแตกต่างระหว่างการเก็บออมเงินด้วยตัวเองกับการลงทุนอัตโนมัติแบบ DCA แล้วใช่ไหม สรุปชัดๆ อีกครั้งก็คือเก็บออมเงินเหมือนกัน แต่การลงทุนอัตโนมัติมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าในระยะยาว จากการลงทุนในช่วงที่สินทรัพย์ราคาต่ำทำให้สามารถซื้อหน่วยลงทุนได้มากขึ้นนั่นเอง

#ตลาดนัดบ้านมือสอง
#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย
#การเงินการลงทุน
#ลงทุนอัตโนมัติDCA

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย