เทคนิคบริหารเงิน 10 ปีแรกของการทำงานสำหรับ First Jobber

847 3

💰✨บอกกันว่า หากวางแผนการเงินดีตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องความมั่นคงทางการเงินในอนาคตอีกเลย “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำเทคนิคบริหารเงินสำหรับ First Jobber มาแนะนำ เพื่อให้คนทำงานรุ่นใหม่ เริ่มวางแผนการเงินกันตั้งแต่วันนี้ โดยที่ไม่ต้องหลงทางและทิ้งเวลาไปอย่างน่าเสียดาย



✅ ตั้งเป้าหมายทางการเงิน

การตั้งเป้าหมายจะทำให้มีแรงผลักดันในการบริหารการเงินอย่างมีวินัย และเห็นภาพการวางแผนได้ชัดเจน โดยอาจตั้งเป้าหมายระยะสั้นก่อน เช่น จะซื้อทอง 1 บาทให้ได้ภายใน 1 ปี เมื่อทำได้สำเร็จก็ให้วางเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นหรือเป้าหมายระยะยาว เช่น อยากมีเงิน 1 ล้านแรกภายใน 5 ปี, ซื้อบ้านหลังแรก, หรือเงินก้อนวัยเกษียณ เป็นต้น



✅ ออมเงิน 20% ของรายได้

ในช่วงแรกอาจเริ่มต้นด้วยการออมแต่น้อยก่อน เช่น 5% แล้วให้พยายามเก็บออมสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 10% จากนั้นค่อยขยับเป็น 20% ให้ได้ตามเป้าหมาย หากทำได้อย่างนี้เงินเก็บจะโตไวมาก



✅ อย่าเป็นหนี้หากไม่จำเป็นจริง ๆ

วัยเริ่มต้นทำงาน อย่าเพิ่งเริ่มต้นเป็นหนี้จะดีที่สุด แต่หากต้องการควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าการเป็นหนี้นั้นมีความจำเป็นจริงๆ หรือไม่ หรือสามารถอดใจอดใจไว้ก่อน จนสะสมเงินรายได้จนเพียงพอที่จะใช้แทนที่จะเป็นหนี้



✅ ศึกษาเรื่องการลงทุนและการเก็บออม

การลงทุนเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้ให้งอกเงยในอนาคต ดังนั้นควรเริ่มต้นศึกษาไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้งาน และต้องไม่ลืมศึกษาหาข้อมูลช่องทางการออมเงินที่จะให้ประโยชน์สูงสุด เช่น การเปิดบัญชีของแต่ละธนาคาร หรือแอปพลิเคชันธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากที่ดีกว่า



✅ หาอาชีพเสริมหรือรายได้เสริม

ปัจจุบันการมีงานเสริมจากงานประจำ หรือรายได้เสริม ช่วยสร้างความมั่นคงในอนาคตได้ ทั้งในเรื่องของรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการสร้างอาชีพที่มีตัวเลือกมากกว่าหนึ่ง เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน อาจเริ่มต้นจากสิ่งที่ถนัดก่อน เช่น ทำขนมขาย ทำอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นเทรนเนอร์ แม่ค้าออนไลน์ เป็นต้น



✅ ศึกษาเรื่องภาษี

คนทำงานภาษีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นต้องศึกษาเรื่องภาษีให้เข้าใจ รวมถึงช่องทางที่สามารถช่วยลดหย่อนภาษีด้วย เช่น การลงทุนในกองทุน SSF, RMF, การทำประกันชีวิต, การบริจาคให้กับหน่วยงานการกุศลต่างๆ



✅ วางแผนการลงทุน

การลงทุนยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ เพราะการลงทุนจำเป็นต้องใช้เวลาในการลองผิดลองถูก การสะสมประสบการณ์ มีการบริหารความเสี่ยง ยิ่งอายุน้อยก็ยิ่งเสี่ยงได้มาก เนื่องจากมีโอกาสในการหาเงินหรือสร้างรายได้อีกนาน แนะนำว่าควรเริ่มลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยควรเปรียบเทียบความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะกับตัวเอง เพื่อให้เงินงอกเงยขึ้นในระยะยาว



📌เทคนิคทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องรอให้เงินเดือนสูงหรือทำงานนานแล้วค่อยทำ แต่เป็นสิ่งที่คนเริ่มทำงานหรือ First Jobber ควรทำตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน เพราะการบริหารการเงินยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ คุณจะเห็นผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ และสร้างความมั่นคงได้เร็วเท่านั้น



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#การเงินการลงทุน

#มนุษย์เงินเดือน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย