ซื้อบ้านมือสองให้ได้ราคาดี ต้องมีเทคนิคการต่อรอง

1,765 0

ไม่ว่าใครก็อยากได้ของถูกใจ ในราคาที่สบายกระเป๋า ยิ่งการซื้อบ้านมือสอง ที่ต้องใช้เงินก้อนจำนวนมาก แถมยังต้องเผื่อเงินสำหรับการปรับปรุง ซ่อมแซมอีก เพราะฉะนั้นหากสามารถต่อรองได้มากเท่าไหร่ ยิ่งดีกับเรามากเท่านั้น ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีเทคนิคการต่อรองราคาบ้านมือสองมาแนะนำกัน


• นำราคาบ้านมือสองที่อยู่ใกล้เคียงมาอ้างอิง
ก่อนจะมาเจรจาต่อรองราคาคุณต้องศึกษาหาข้อมูลมาให้แน่นพร้อม โดยเฉพาะบ้านที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ทั้งบ้านมือหนึ่ง และมือสอง เพื่อนำมาเปรียบเทียบให้เห็นว่าราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่เท่าไหร่ ทั้งยังสามารถอ้างอิงได้อีกว่าในทำเลและลักษณะบ้านคล้ายกัน คุณมีทางเลือกอื่นๆ มากแค่ไหน


• แสดงให้เห็นว่าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นต่อ
เช่น การบอกว่าย่านนี้คือพื้นที่ที่คุณคุ้นเคยดี หรือเคยเช่าบ้านอยู่แถวนี้ ทำให้รู้ดีว่าแถวนี้เป็นอย่างไร หรืออาจจะบอกว่าคุณหมายตาบ้านคล้ายๆ กันไว้ ในราคาที่ต่ำกว่านี้ เพื่อแสดงให้รู้ว่าคุณมีทางเลือกอื่นๆ อีก และถ้าหากเจ้าของบ้านต้องการรีบขาย สถานการณ์อย่างนี้คุณยิ่งเป็นต่อ และสามารถต่อรองราคาได้น่าพอใจ


• ชี้ให้เห็นจุดบกพร่องของบ้าน
แม้ว่าคุณจะพอใจกับบ้านมากแค่ไหน คุณก็ต้องหาจุดบกพร่องให้เจอ เช่น สายไฟเก่ามาก ซื้อไปแล้วคุณต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย สีหลุดล่อนต้องทาใหม่และเสียเงินก้อนใหญ่ หรือต้องต่อเติมบางส่วนเพิ่มเติม เหล่านี้หามาชี้ให้เจ้าของบ้านเห็น เพื่อเรียกราคาที่พอใจ


• บอกว่ายังไม่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที
เป็นข้อต่อรองที่เหมาะสำหรับการซื้อบ้านมือสองเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะไม่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที ต้องทำการปรับปรุง ซ่อมแซมให้ถูกใจก่อน ดังนั้นให้ดึงจุดนี้มาเจรจา เพื่อให้รู้ว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ เช่น ค่าเช่าบ้านระหว่างรอทำบ้าน เป็นต้น


• อ้างถึงค่าใช้จ่ายอื่น ในการซื้อบ้าน
ในการซื้อบ้านมือสอง ไม่ใช่แค่ค่าบ้านเท่านั้นที่ต้องจ่าย แต่คุณต้องเตรียมเงินไว้สำหรับ ค่าโอนบ้าน ค่าภาษี ค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งเป็นภาระค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นหากผู้ขายไม่รับผิดชอบในส่วนนี้ คุณสามารถนำมาเป็นส่วนสำคัญในการเจรจาต่อรองราคาได้เลย


• ถ้าลดราคาจะทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น
ประโยคนี้ถือเป็นหมัดเด็ดของผู้ซื้อก็ว่าได้ โดยให้บอกไปว่าถ้าลดราคาลงได้มากกว่านี้ คุณจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น หรือซื้อได้ทันที ผู้ขายที่อยากขายบ้านให้ได้เร็ว ได้ยินประโยคนี้จะยินดีให้คุณต่อรองราคาที่คุณพอใจ

อยากได้บ้านมือสองในราคาที่พอใจ ลองนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กันดู เตือนคุณไว้เลยว่าให้หาข้อมูลให้แน่น แล้วรับรองว่าคุณจะเป็นต่อ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย