บ้านก็ต้องมี โควิดก็ยังต้องระวัง ซื้อบ้านช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง

1,691 1

เมื่อเจอกับสถานการณ์โควิด 19 หลายคนชะงักกับแผนการการลงทุน ขณะที่หลายคนก็บอกว่าหยุดไม่ได้ เพราะบ้านคือปัจจัยสำคัญ สำหรับคนประเภทหลัง ก่อนซื้อจะต้องดูอะไรบ้าง ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำแนะนำเพื่อเป็นตัวช่วยก่อนตัดสินใจ


• ดูงบประมาณในกระเป๋า
สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก คือความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งหมายถึงรายได้ประจำ และเงินออม เพราะในสถานการณ์โควิดเช่นนี้ หลายๆ บริษัทมีแผนปรับลดพนักงาน หรือไม่ก็ลดเงินเดือนบางส่วน เพราะฉะนั้นต้องประเมินว่าหากกู้เงินซื้อบ้านไปแล้ว จะเดือดร้อนหรือไม่ สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามสัญญาหรือเปล่า นอกจากนั้นต้องดูว่ามีภาระหนี้รวมกันต่อเดือนเท่าไหร่ ซึ่งแนะนำว่าไม่ควรเกิน 40% ของรายได้แต่ละเดือน เช่น เงินเดือน 20,000 บาท ไม่ควรผ่อนเกินเดือนละ 8,000 บาท เพื่อให้เหลือเป็นค่าใช้จ่ายและเงินออม และการซื้อที่อยู่อาศัยควรเตรียมเงินสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย เช่น ค่าตกแต่ง ประมาณ 10% ของมูลค่าบ้านด้วย


• ดูโครงการบ้านที่จะซื้อ
โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และโครงการพร้อมอยู่
- โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง
หากสนใจโครงการนี้ ต้องแน่ใจว่ามีความน่าเชื่อถือและความมั่นคงสูงจริงๆ โดยอาจดูที่จากบริษัทที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง หรืออาจตรวจสอบจากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ใน SET50 เพราะในภาวะเช่นนี้ความน่าเชื่อถือของบริษัทเจ้าของโครงการ ถือว่าสำคัญมากที่สุด
- โครงการพร้อมอยู่
โครงการเช่นนี้ทำให้เราสบายใจได้ส่วนหนึ่ง เพราะสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ควรสำรวจตลาดและเปรียบเทียบกับโครงการระดับเดียวกันหลายๆ แห่ง รวมทั้งต้องดูจากความต้องการของตัวเองเป็นหลัก เช่น อยู่ใกล้ที่ทำงานหรือโรงเรียนลูก มีความปลอดภัย หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมกับความต้องการ เพราะการจะเสียเงินก้อนโตทั้งที คุณต้องแน่ใจว่าได้โครงการที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอย่างแท้จริง


• สินเชื่อกู้ซื้อบ้านที่เหมาะสม
ในภาวะที่ทุกคนต้องระวังเรื่องค่าใช้จ่าย ก่อนตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินเพื่อยื่นกู้ซื้อบ้าน ควรต้องตรวจสอบสินเชื่อโดยละเอียดและเปรียบเทียบกับหลายๆ แห่ง เช่น อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาในผ่อนชำระ รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้คุณได้สิ่งที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

ในเมื่อสถานการณ์โควิดยังอยู่กับเรา แต่บ้านก็จำเป็นต้องมี เพราะฉะนั้นดูให้ดีตามนี้ ก่อนตัดสินใจ แล้วจะได้ไม่เสียใจกันภายหลัง

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย