ถ้าติดเครดิตบูโรจะสามารถ ขอสินเชื่อซื้อบ้านได้หรือไม่

1,913 0

ใครกังวลเรื่องติดเครดิตบูโรแล้วจะขอสินเชื่อบ้านไม่ได้บ้าง? วันนี้ Taladnudbaan จะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

เครดิตบูโรคืออะไร

เครดิตบูโร คือ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลประวัติธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน ผ่อนรถยนต์ ซึ่งเป็นประวัติการกู้ ผ่อน จ่าย ของเรา ทั้งประวัติดีและประวัติไม่ดี เพื่อเป็นข้อมูลให้สถาบันการเงินต่าง ๆ มาตรวจสอบดูพฤติกรรมการใช้เงิน และวินัยการผ่อนชำระหนี้ เมื่อต้องพิจารณาในการอนุมัติสินเชื่อ หากผู้กู้มีประวัติดีก็ย่อมมีแนวโน้มที่จะได้รับอนุมัติสูง ส่วนคนที่ประวัติไม่ดี มีการผิดนัดชำระหนี้ ทางธนาคารก็จะเป็นผู้ติดแบล็กลิสต์ หรือติดเครดิตบูโรไว้

วิธีแก้ปัญหาเมื่อติดเครดิตบูโร

• เช็กสถานะทางการเงิน

ข้อมูลของเราในเครดิตบูโรจะมีย้อนหลังทั้งหมด 36 เดือน หรือ 3 ปี การเช็กสถานะให้ดูที่ตัวเลขที่กำกับไว้ โดยเลข 10 หมายถึงสถานะปกติ, เลข 11 สถานะปิดบัญชี เจ้าของบัญชีชำระหนี้ที่ค้างไว้หมดแล้ว, เลข 12 สถานะพักชำระหนี้, เลข 20 สถานะค้างชำระหนี้ในระบบเกิน 90 วัน หากเจ้าของบัญชีไม่ติดต่อขอชำระหนี้ อาจถูกดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

• จัดการชำระหนี้คงค้างให้เร็วที่สุด

เมื่อตรวจสอบสถานะทางการเงินและพบว่าเรามีหนี้คงค้างอยู่ ให้หาทางจัดการกับปัญหาโดยเร็ว เช่น ขอพักชำระหนี้, จัดสรรหนี้ให้เป็นก้อนเดียวเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยทำให้ปิดบัญชีเร็ว หรือชำระหนี้ขั้นต่ำหรือมากกว่าเพื่อปิดบัญชี

• สร้างความเชื่อมั่นก่อนยื่นกู้

การอนุมัติของธนาคารจะอยู่ที่ความเชื่อมั่นว่าเรามีความสามารถในการผ่อนชำระได้หรือไม่ ดังนั้นเมื่อปิดบัญชีคงค้างเรียบร้อยแล้ว ให้สร้างเครดิต เช่น เปิดบัญชีเงินฝากประจำเพื่อฝากเงินอย่างสม่ำเสมอ, ขอสินเชื่อบัตรเครดิตและให้ชำระเต็มวงเงิน หรือตามข้อตกลงอย่างสม่ำเสมอ การยื่นกู้ร่วมกับผู้ที่มีประวัติเครดิตบูโรที่ดี ก็เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อได้ค่อนข้างมาก

คงทราบคำตอบแล้วว่าแม้จะติดเครดิตบูโร ก็ยังมีโอกาสขอสินเชื่อบ้านได้ เพียงแต่คุณต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และวางแผนเตรียมตัวให้พร้อมเท่านั้นเอง

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย