ดูแลบ้านอย่างไร ให้อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย

8,677 0

สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่เพียงแค่การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่บ้านที่อยู่อาศัยก็สำคัญมากเช่นกัน มาดูกันสิว่าจะดูแลบ้านอย่างไร ให้อยู่แล้วสุขภาพดีไม่ป่วยง่าย

• สิ่งของภายในบ้านที่ใช้ทุกวันต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ รีโมท ราวจับบันได ลูกบิดประตู ฯลฯ ด้วยการเช็ดแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% แล้วเช็ดตามด้วยผ้าแห้งสะอาดอีกรอบ

• ห้องน้ำและอุปกรณ์ภายในห้องน้ำต้องทำให้ปลอดเชื้อ
เนื่องจากมีความชื้นสูง และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค วิธีการคือ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ 1 ฝาต่อน้ำ ½ ลิตร หรืออาจจะใช้ไฮเตอร์น้ำยาซักผ้าขาวแทน เช็ดทำความสะอาดอย่างละเอียด และพยายามหาช่องทางระบายอากาศหรือให้แสงแดดส่องผ่านบ้าง จะช่วยให้สามารถกำจัดเชื้อโรคและความชื้นได้อย่างดี

• ทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ มู่ลี่ มุ้งลวดให้ปราศจากฝุ่น
เพราะทั้งสามอย่างนี้จะดักฝุ่นและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ทำให้กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก สำหรับแผ่นกรองแอร์ และมุ้งลวดให้ถอดออกไปล้างน้ำเปล่า 1 รอบ ตามด้วยสบู่กับแปรงช่วยกำจัดฝุ่น จากนั้นให้เอาไปตากแดดให้แห้ง ส่วนมู่ลี่ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น Dettol เช็ดทีละซี่ แล้วเช็ดผ้าแห้งตามอีกรอบ

• มุมบ้านที่มีเชื้อราให้กำจัดโดยผู้เชี่ยวชาญ
เชื้อราในบ้าน เช่น บนผนัง วอลเปเปอร์ แผ่นไม้ ฯลฯ เป็นสาเหตุให้คนเราเกิดอาการภูมิแพ้ถึงหนึ่งในสาม และยังทำให้มีอาการรุนแรงขึ้นหากเป็นโรคหอบหืดอยู่ก่อนแล้ว การกำจัดเชื้อราควรให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ และกำจัดอย่างถูกวิธี

• เครื่องดูดฝุ่นให้ทำความสะอาดไส้กรองให้สะอาดอยู่เสมอ
เพราะเป็นแหล่งเก็บกักจุลินทรีย์และแบคทีเรีย ต้นเหตุแห่งอาการภูมิแพ้ และปัญหาระบบทางเดินหายใจ สามารถทำลายปอดในระยะยาวได้

• ประตู หน้าต่าง ควรเปิดให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ
อย่างน้อยวันละ 2-3 ชั่วโมง เพื่อช่วยลดประมาณไวรัสและลดการติดเชื้อ เพิ่มความสดชื่น รวมถึงสร้างอากาศดีๆ ให้กับผู้อยู่อาศัยในบ้านได้เป็นอย่างดี

ใครป่วยบ่อยๆ ลองนำวิธีการดูแลบ้านที่ตลาดนัดบ้านมือสองแนะนำไปปรับใช้ดู ไม่แน่ว่าอาการป่วยที่เป็นอยู่อาจจะดีขึ้นก็เป็นได้

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย