เลือกบ้านมือสองอย่างไรมารีโนเวท ให้คุ้มค่า ?

5,848 1

การซื้อบ้านมือสองมารีโนเวท ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือเพื่อการลงทุน เราควรจะได้บ้านที่ดีและมีความคุ้มค่ามากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าการรีโนเวทนั้นมีค่าใช้จ่ายไม่น้อย ดังนั้นก่อนตัดสินใจ มีวิธีเลือกบ้านมือสองสำหรับการรีโนเวทมาแนะนำกันดังนี้

• มีทำเลที่ตั้งดี
โดยให้คุณพิจารณาจากตัวเองเป็นหลัก เช่น สามารถเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานได้สะดวก, มีระบบสาธารณปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า สัญญาณอินเตอร์เน็ตครบถ้วน, เข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้หลากหลาย และอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัว

• ประวัติบ้านดี
บ้านมือสองจำเป็นต้องตรวจสอบประวัติเพื่อป้องกันความยุ่งยากในภายหลัง ไม่ว่าจะประวัติเจ้าของเดิมว่ามีปัญหาอะไรบ้างหรือเปล่า, บ้านติดคดีความหรือไม่, มีการต่อเติมผิดเงื่อนไขตามที่ขออนุญาตหรือไม่, ค้างชำระค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำค่าไฟหรือเปล่า หรือในส่วนของสภาพแวดล้อม เช่น เคยเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมหนักมาก่อนหรือเปล่า หรือถูกประกาศเวนคืนจากราชการหรือไม่ เป็นต้น

• รูปแบบบ้านตรงกับความต้องการ
เพื่อความสุขในการอยู่อาศัยของทุกคนในครอบครัว เช่น ถ้าคุณมีครอบครัวใหญ่ จำนวนห้อง และพื้นที่ใช้สอยควรมีเพียงพอต่อความต้องการ, ถ้าชอบปาร์ตี้ พบปะเพื่อนฝูงควรมีห้องรับแขกที่สามารถจุคนได้มากกว่าปกติ หรือถ้าชอบธรรมชาติ ก็ควรมีพื้นที่รอบบ้านสำหรับการปลูกต้นไม้อย่างที่ชอบ

• บ้านอยู่ในสภาพดี
ยิ่งบ้านอยู่ในสภาพดีมากแค่ไหน คุณก็จะเสียค่าซ่อมแซมน้อยลงเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบสภาพบ้านโดยละเอียด โดยเฉพาะในส่วนโครงสร้างหลักที่หากมีปัญหาคุณจะต้องซ่อมใหญ่เท่านั้น และต้องใช้งบประมาณสูง เช่น เสาและคาน งานระบบไฟฟ้า เป็นต้น

• มีกรรมสิทธิ์ที่ดินถูกต้อง
เอกสารทางกฎหมายเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นควรตรวรจสอบกรรมสิทธิ์และชื่อเจ้าของที่ดินโดยละเอียดว่าถูกต้องตรงตามที่ระบุในเอกสารหรือไม่ ป้องกันการถูกหลอกลวง หรือมีปัญหาในทางกฎหมาย

• ราคาไม่แพงเกิน
อย่าลืมว่าบ้านมือสองคุณจะต้องนำมาปรับปรุงก่อนจะเข้าอยู่ได้จริง ดังนั้นควรมีราคาที่ต่ำกว่าบ้านมือหนึ่งในโครงการ และควรมีราคาไม่ต่างจากราคาประเมินของบ้านหลังอื่นๆ ในพื้นที่เดียวกันมากนัก

หากตรวจสอบได้ครบทุกข้อตามที่คุณต้องการ ถือว่าบ้านมือสองที่คุณกำลังตัดสินใจนั้น คุ้มค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย