บ้านเย็น และประหยัดค่าไฟ ต้องแอร์แบบ Inverter จริงหรือ?

1,365 0

ค่าไฟแพงขึ้นทุกวัน ขณะที่อากาศก็ร้อนจนเราไม่สามารถหยุดเปิดแอร์ได้ หลายเสียงแนะนำให้เลือกแอร์แบบ Inverter เพราะประหยัดไฟกว่า เหมาะสำหรับยุคค่าไฟแพงแบบหยุดไม่อยู่ที่สุด เป็นอย่างนั้นจริงหรือ?

แอร์แบบ Inverter ต่างจากแอร์ธรรมดาอย่างไร
• ระบบการทำงานของแอร์แบบ Inverter คือ เมื่อเริ่มเปิดแอร์อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงจนถึงระดับที่ตั้งไว้ จากนั้นคอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงาน เพื่อให้อุณหภูมิในห้องคงที่อยู่ตลอดเวลา โดยเป็นการทำงานแบบสตาร์ทครั้งเดียวและจะทำงานอย่างต่อเนื่อง
• ระบบการทำงานของแอร์ธรรมดา คือ เมื่อเปิดแอร์อุณหภูมิจะลดต่ำกว่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ 1-2 องศา เมื่อทำงานสักพักระบบคอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงาน อุณหภูมิก็จะค่อยๆ สูงขึ้นจากที่ตั้งไว้ประมาณ 1-2 องศา จากนั้นคอมเพรสเซอร์ก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ส่งผลให้อุณหภูมิในห้องจะร้อนเย็นสลับกันตลอด และคอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะตัดไปมาอยู่ตลอดเช่นกัน ทำให้กินไฟมาก

แอร์แบบ Inverter ประหยัดกว่าจริงหรือ?
ด้วยระบบการทำงานของแอร์แบบ Inverter ที่ใช้คอมเพรสเซอร์แบบสวิง ที่ไม่ได้ถูกตัดการใช้งานบ่อยๆ หรือต้องรีเซ็ตระบบใหม่เมื่ออุณหภูมิถึงความเย็นที่กำหนด แต่เป็นการลดรอบของมอเตอร์เมื่ออุณหภูมิคงที่ ทำให้ไฟไม่กระชาก จึงสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าแอร์แบบธรรมดาถึง 20-30% และยังมีข้อดีเรื่องความเงียบ ทำให้เหมาะกับห้องที่ต้องการพักผ่อนและความเงียบสงบ ขณะที่เครื่องปรับอากาศทั่วไปที่ใช้คอมเพรสเซอร์แบบโรตารี่ จะทำการตัดอยู่ตลอดเวลาและต้องเริ่มต้นทำงานใหม่ ทำให้กินไฟมาก

เลือกซื้อแอร์แบบ Inverter อย่างไรดี?
ในตลาดมีแอร์แบบนี้อยู่มากมายหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่ลักษณะการทำงานก็จะเหมือนกัน ต่างกันที่ดีไซน์ ฟังก์ชั่นพิเศษ เช่น ระบบดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5, เทคโนโลยีช่วยกำจัดเชื้อโรค หรือสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น, ระบบประหยัดพลังงานแบบขั้นกว่า ไปจนถึงบริการหลังการขาย ซึ่งการเลือกก็ต้องอยู่ที่ความชอบ และความต้องการในการใช้งานที่ตอบโจทย์ รวมถึงงบประมาณที่มี ทั้งนี้สามารถศึกษาหาข้อมูลและเปรียบเทียบได้จนมั่นใจ

ได้คำตอบที่ชัดเจนกันแล้วใช่มั้ยว่าแอร์แบบ Inverter ประหยัดกว่าจริง แม้ว่าอาจจะต้องลงทุนมากกว่าแต่ก็นับว่าคุ้มค่าและคุ้มทุนได้แน่นอน ใครกำลังมองหาแอร์แบบที่เข้ากับยุคค่าไฟแพง ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดู เพื่อความคุ้มค่าและประหยัดเงินในกระเป๋า

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย