วิธีเลือกสินเชื่อ ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ผ่อนสบาย จบไว

1,961 0

สำหรับคนต้องการมีบ้านทั้งที่เป็นโครงการใหม่ หรือทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงิน ช่วงเศรษฐกิจแบบนี้คุณต้องเลือกสินเชื่อให้เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุด เนื่องจากจะมีผลต่อการเงินของคุณในระยะยาว และอาจทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของคุณได้ ตลาดนัดบ้านมีวิธีเลือกสินเชื่อผ่อนสบายๆ และเหมาะกับคุณมาฝากกัน

• เลือกสินเชื่อที่ให้ดอกเบี้ยดีที่สุดสำหรับคุณ
โดยทั่วไปแล้วควรเลือกดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด เพื่อให้เราจ่ายดอกเบี้ยน้อยที่สุด ซึ่งควรดูอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร แล้วเปรียบเทียบ จากนั้นก็ต้องเลือกประเภทของดอกเบี้ยที่โดยปกติจะมี 2 ประเภท คือ

  1. อัตราดอกเบี้ยประเภทคงที่ (Fixed Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดตัวเลขตายตัว ไม่สามารถปรับขึ้นหรือลงได้ การเลือกอัตราดอกเบี้ยคงที่ควรเลือกเมื่อภาวะอัตราดอกเบี้ยตลาดเป็นขาขึ้น
  2. ประเภทลอยตัว (Floating Rate) การกำหนดอัตราดอกเบี้ยลอยตัว สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง Minimum Retail Rate (MRR) เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยลอยตัวแต่บางสถาบันการเงินก็ยังใช้อัตราดอกเบี้ย Minimum Lending Rate (MLR) เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง จึงควรตรวจสอบอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงให้แน่ชัด เพื่อประเมินอัตราดอกเบี้ยจ่ายได้ ทั้งนี้การเลือกอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ควรเลือกเมื่อภาวะอัตราดอกเบี้ยตลาดเป็นขาลง


• เลือกสินเชื่อที่สามารถขยายเวลาสินเชื่อ และขยายวงเงินได้
การขยายระยะเวลาสินเชื่อ เป็นการลดเงินค่างวดให้น้อยลง จึงเพิ่มความสามารถในการผ่อนชำระรายเดือนให้มากขึ้น เพราะสำหรับผู้กู้แล้วความสามารถในการผ่อนชำระอาจเปลี่ยนแปลงได้ เช่น มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเพิ่มขึ้น แต่เมื่อกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้น ก็สามารถกลับมาผ่อนค่างวดให้มากขึ้นได้ นอกจากนั้นบางธนาคารยังมีการขยายวงเงินสำหรับลูกค้าธนาคารที่มีประวัติการชำระดี ที่ให้คุณสามารถใช้สิทธิ์ขอสินเชื่อเพิ่ม เพื่อการบริหารการเงินที่คล่องตัวขึ้นได้

• เลือกสินเชื่อที่ให้วงเงินสูง
การใช้วงเงินสินเชื่อนั้นปกติจะให้ตามมูลค่าบ้าน เช่น 80%-100% จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับนโยบายของแต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งควรเลือกวงเงินที่สูงสุดไว้ก่อน เพราะแม้อาจจะไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้วงเงินกู้เต็ม 100% แต่นอกจากบ้านแล้วคุณต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าตกแต่งบ้าน ซึ่งเราควรใช้สินเชื่อในส่วนนี้ เพราะมักมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยประเภทอื่นๆ

• สินเชื่อที่ให้ระยะเวลาผ่อนยาว
การเลือกสินเชื่อที่ให้ระยะเวลาผ่อนยาว ส่งผลต่อจำนวนเงินผ่อนรายเดือนที่ลดน้อยลง สภาพคล่องทางการเงินสูงขึ้น ทำให้เมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น คุณจะได้รับผลกระทบกทางการเงินน้อย ไม่มีความเครียดในการชำระหนี้ต่อเดือน และเมื่อมีเงินมากขึ้นยังสามารถนำไปชำระหนี้เพิ่มเติม เพื่อให้เงินต้นและดอกเบี้ยลดลงได้

คำแนะนำทั้งหมดนี้อย่าลืมนำไปใช้ในการเลือกสินเชื่อให้กับตัวเอง เพราะยิ่งคุณเลือกสินเชื่อได้เหมาะสมกับตัวเองมากเท่าไหร่ คุณก็ผ่อนสบายมากเท่านั้น แถมจบไวแบบไร้กังวลอีกด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย