10 เทคนิคเลือกซื้อบ้านมือสองให้โดนใจ ในยุคตัวเลือกท่วมตลาด

177 0

ต้องยอมรับว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์วันนี้มีตัวเลือกอยู่มากมาย ตลาดบ้านมือสองก็เช่นกัน ใครที่กำลังมองหาบ้านอยู่ในช่วงนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้บ้านในราคาที่คุ้มค่า ตรงกับความต้องการมากที่สุด แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ มาดูกันว่าควรมีเทคนิคหรือข้อควรระวังอะไรบ้าง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำมาข้อมูลดีๆ มาบอกกัน

1. ศึกษาตลาดให้ดีก่อน
อันดับแรกเลยที่สำคัญคือ การศึกษาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ที่สนใจ ควรดูว่าแนวโน้มราคาบ้านเป็นยังไง ราคาเฉลี่ยของบ้านในบริเวณนั้นเป็นเท่าไหร่ และมีการเติบโตของพื้นที่หรือไม่ ข้อมูลพวกนี้สามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ตหรือติดต่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

2. กำหนดงบประมาณให้ชัดเจน
งบประมาณเป็นเรื่องสำคัญมาก ก่อนจะไปดูบ้าน ควรกำหนดงบประมาณในการซื้อบ้านให้ชัดเจน และอย่าลืมคิดถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าตกแต่งบ้าน ค่าซ่อมแซม หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. เลือกทำเลที่ดี
ทำเลที่ตั้งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรเลือกทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง ใกล้แหล่งชุมชน โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ทำงาน ที่สำคัญต้องดูว่า ทำเลนั้นมีแนวโน้มการพัฒนาในอนาคตหรือไม่ เพราะจะมีผลต่อมูลค่าของบ้านในอนาคตด้วย

4. ตรวจสอบสภาพบ้าน
บ้านมือสองแต่ละหลังมีสภาพที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรตรวจสอบสภาพบ้านอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างภายนอก สภาพภายใน ระบบไฟฟ้า ประปา รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบบ้าน ถ้าไม่มั่นใจควรจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ

5. สอบถามประวัติการใช้บ้าน
ควรสอบถามประวัติการใช้บ้านจากเจ้าของเดิม เช่น เคยมีการซ่อมแซมใหญ่ๆ หรือไม่ มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม หรือปัญหาอื่นๆ ที่ควรทราบ การสอบถามเรื่องพวกนี้ จะช่วยให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น

6. เปรียบเทียบหลายๆ แห่ง
อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกที่ไปดู ยอมเสียเวลาเปรียบเทียบหลายๆ หลังก่อน เพื่อตรวจสอบว่าจะได้บ้านที่คุ้มค่าที่สุด การเปรียบเทียบจะทำให้เราเห็นข้อดีข้อเสียของแต่ละหลังได้ชัดเจนขึ้น

7. เจรจาต่อรองราคา
การเจรจาต่อรองราคากับเจ้าของบ้านหรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องที่ควรทำ อย่าลืมว่าราคาที่ตั้งไว้ส่วนมากจะเผื่อสำหรับการเจรจาอยู่แล้ว ทำให้อาจจะได้ราคาที่ดีกว่าที่คิด

8. ใช้บริการนายหน้ามืออาชีพ
ถ้ารู้สึกว่าเรื่องการซื้อบ้านเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ลองใช้บริการนายหน้ามืออาชีพ นายหน้าจะช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำบ้านที่เหมาะสมกับความต้องการ รวมถึงช่วยจัดการเรื่องเอกสารและการเจรจาต่อรองให้ด้วย

9. ศึกษาเรื่องกฎหมายและเอกสาร
ควรศึกษากฎหมายและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายบ้าน เช่น สัญญาซื้อขาย การโอนกรรมสิทธิ์ ภาษีที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

10. อย่าลืมเรื่องการตกแต่งและซ่อมแซม
บ้านมือสองบางหลังอาจต้องมีการตกแต่งหรือซ่อมแซมเพิ่มเติม ควรคิดถึงค่าใช้จ่ายเหล่านี้ในการกำหนดงบประมาณ และตรวจสอบว่ามีความสามารถในการจัดการเรื่องพวกนี้หรือไม่

การซื้อบ้านมือสองในยุคที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีตัวเลือกเยอะไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีการศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้ดี หวังว่าเทคนิคและข้อควรระวังที่ “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำเสนอในวันนี้จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างรอบคอบและคุ้มค่าที่สุด

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย