อัปเดตมาตรการรัฐ ช่วยคนซื้อบ้านมือสองปี 2567

224 0

ใครวางแผนมีบ้านในปีนี้ บอกเลยว่าต้องรีบ! เพราะมีมาตรการดีๆ ที่คนซื้อบ้านจะได้ประโยชน์เต็มๆ หลายอย่าง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” ขอนำอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับมาตรการรัฐช่วยเหลือคนซื้อบ้าน ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และยังเป็นการกระตุ้นการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาบอกกัน



มาตรการรัฐช่วยคนซื้อบ้านมือสองปี 2567



• ลดค่าโอน-จดจำนอง บ้าน/คอนโด ราคาไม่เกิน 7 ล้าน

จากเดิมมาตรการลดค่าโอน-จดจำนอง บ้าน/คอนโด เพื่อช่วยเหลือผู้ซื้อโอน จะอยู่ที่บ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ตอนนี้ถูกปรับขึ้นเป็นราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท โดยเป็นการลดค่าจดทะเบียนโอนและจำนองในคราวเดียวกัน ให้เหลือเพียง 0.01% ตั้งแต่วันที่กฎหมายประกาศใช้ถึง 31 ธ.ค. 2567



• ลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ปลูกบ้านเอง

สำหรับผู้ปลูกสร้างบ้านเอง สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยให้นำค่าจ้างก่อสร้างไปหักลดหย่อนได้ 10,000 บาทต่อทุก 1 ล้านบาท แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับสัญญาจ้างและการก่อสร้างในช่วง 9 เม.ย. 2567- 31 ธ.ค. 2568



• ผ่อนคลายมาตรการ LTV กู้ซื้อบ้านได้ 100%

ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับผ่อนคลายมาตรการ LTV (อัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน) ให้สามารถกู้ซื้อบ้านหลังแรกได้สูงสุด 110% ของมูลค่าหลักประกัน เพื่อให้นำส่วนเกินไปใช้ในการตกแต่งบ้านได้ รวมทั้งยังลดราคาเงินดาวน์บ้านราคาเกิน 10 ล้านลงเหลือ 10% ด้วย



• ปรับเกณฑ์มาตรการ LTV เอื้อซื้อบ้านกรณีกู้ร่วม

กรณีกู้ร่วมมีการปรับหลักเกณฑ์ LTV โดยให้นับสัญญาตามผู้กู้ที่มีกรรมสิทธิ์ ไม่นับผู้กู้ร่วมที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ช่วยกันกู้ซื้อบ้านได้มากขึ้น



• โครงการบ้านล้านหลัง เฟส3 วงเงินให้กู้ 1.5 ล้าน

โครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 ของธนาคารอาคารสงเคราะห์เปิดให้จองสิทธิ์ โดยให้กู้ราคา 1.5 ล้านบาทต่อยูนิต ดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 5 ปีแรก ผ่อนนานสูงสุด 40 ปี ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประเมินและจดจำนอง



• สินเชื่อบ้าน Happy Home จากธอส.

Happy Home สินเชื่อบ้านวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อการซื้อที่ดิน บ้าน คอนโด หรือปลูกสร้างบ้านใหม่ ที่ให้วงเงินกู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% คงที่ 5 ปี ระยะเวลากู้ยาวนานถึง 40 ปี



• สินเชื่อบ้าน Happy Life จากธอส.

Happy Life สินเชื่อบ้านวงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อ สร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม หรือไถ่ถอนที่อยู่อาศัย วงเงินกู้ขั้นต่ำรายละ 2.5 ล้านบาท ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.98%



ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการดีๆ ที่ควรรู้ไว้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนอยากมีบ้าน สนใจข้อไหน อย่าลืมสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม ที่สำคัญต้องรีบหน่อย เพราะเวลาจำกัด

Click icon to remove from or add to favorite list
Click to choose and click "Compare" button