เทคนิคปรับปรุงบ้านเก่าให้เหมือนซื้อใหม่​

2,453 0

เมื่อถึงเวลาต้องซื้อบ้าน หลายคนอาจจะเลือกซื้อบ้านใหม่ เนื่องจากคิดว่าการปรับปรุงบ้านเก่าให้สวยงามเป็นเรื่องที่ยาก และเสียเวลา แถมยังไม่น่าอยู่เท่าบ้านใหม่ แต่จริงๆ แล้วบ้านเก่า ถ้านำมาตกแต่งดีๆ ก็สามารถทำให้สวยน่าอยู่ได้ไม่ต่างจากบ้านใหม่เลย เพียงแค่รู้เทคนิคเหล่านี้

1.สำรวจบ้าน
ก่อนที่จะลงมือปรับปรุงบ้านเก่า ให้ลองเดินสำรวจกันก่อนว่ามีจุดไหนที่ต้องซ่อมแซมบ้าง โซนไหนควรตกแต่งในรูปแบบไหน การทำแบบนี้จะทำให้เราสามารถเห็นภาพรวมของบ้าน ก่อนที่จะลงมือรuโนเวทบ้านเสียใหม่ และยังเป็นการลดความผิดพลาดในการทำงานอีกด้วย

2.สีผนัง
บ้านเก่ามักจะมีปัญหาสีผนังลอก รวมถึงมีคราบราดำเกาะตามจุดต่างๆ ของบ้าน หากเป็นคราบหนักติดแน่น ให้ขัดทำความสะอาดเสียก่อน จากนั้นทาสีหรือติดวอล์เปเปอร์ลายสวยๆ เสียใหม่ ก็สามารถชุบชีวิตให้ห้องเก่าดูสะอาดสะอ้านขึ้นมาได้แบบผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

3.ประตู / หน้าต่าง
ประตูบานเก่าที่ขึ้นสนิม รวมถึงหน้าต่างที่มีเชื้อราเกาะตามขอบวงกบ แนะนำให้ถอดทิ้งไป แล้วเปลี่ยนใหม่แบบยกเซต เช่น อาจจะลองเปลี่ยนเป็นประตูไม้เคลือบเมลามีนเสริมความทนทานและป้องกันคราบ หรือจะเป็นประตูกระจกบานเลื่อนสวยๆ ก็ดูทันสมัยขึ้นไม่ใช่เล่น

4.ห้องน้ำ
ห้องน้ำบ้านเก่ามักจะมาพร้อมส้วมซึม ที่นอกจากจะดูไม่ค่อยสวยแล้ว ยังใช้งานไม่สะดวกอีกต่างหาก แนะให้เปลี่ยนเป็นชักโครก นอกจากจะใช้งานดีขึ้นแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนห้องน้ำให้ดูดีขึ้นได้ หรือใครอยากได้ห้องน้ำใหม่ที่ต่างจากของเดิมไปเลย ลองสร้างโซนอาบน้ำแบบ build-in เพื่อแบ่งโซนเปียกและโซนแห้งให้ออกจากกันอย่างชัดเจน ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ

5.มองหาเสน่ห์ของบ้าน
ในการรีโนเวทบ้านเก่า ถึงแม้ว่าจะอยากเปลี่ยนโฉมสักแค่ไหน ให้ลองมองหาจุดเด่นที่อาจจะเป็นเสน่ห์ของบ้านหลังนั้นดูก่อน เพื่อเวลาออกแบบบ้านใหม่จะได้สามารถดึงเอาเสน่ห์ออกมาได้ เช่น หากเป็นบ้านไม้สไตล์ไทยๆ ลองเก็บโครงความเป็นบ้านไทยเอาไว้บ้าง ก่อนจะปรับปรุงเพิ่มเข้าไปให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น ผลลัพท์ก็คือบ้านสวยสไตล์ร่วมสมัย ที่ไม่ว่าใครเห็นก็จะต้องอิจฉา

คงจะเห็นแล้วว่าการรีโนเวทบ้านเก่าให้สวยเหมือนใหม่นั้นไม่ได้ยากเลย นอกจากจะสามารถออกแบบจุดต่างๆ ของบ้านได้ตามใจแล้ว ยังถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของบ้าน ที่สามารถอวดใครได้อย่างเต็มปากว่า ‘บ้านนี้เราออกแบบเอง’ อีกด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย