5 วิธีกำจัดแมงเม่า ก่อนที่จะกลายเป็นปลวกกินบ้าน

3,474 2

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแบบนี้ หนึ่งในความรำคาญที่มาเยือนคนรักบ้านก็คือ ‘แมงเม่า’ เจ้าแมลงตัวเล็กที่มักมาเป็นฝูงใหญ่ เพื่อมาเล่นไฟที่ส่องสว่างในเวลากลางคืน ใครจะรู้บ้างว่านอกจากความรำคาญที่มาพร้อมแมงเม่าแล้ว มันยังทำให้เกิดอันตรายต่อบ้านของเราด้วย เพราะแมงเม่าพวกนี้สามารถเจริญเติบโตไปเป็นปลวกกินบ้านได้นั่นเอง!

แมงเม่าคืออะไร สำคัญอย่างไรต่อคนรักบ้าน?
เรามักพบแมงเม่าได้ในช่วงหน้าฝนหรือช่วงอากาศเปลี่ยน โดยเฉพาะช่วงที่มีอากาศชื้น แมงเม่าจะออกมาเล่นไฟในช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ และจะถูกล่อเข้าหาแสงไฟสีเหลืองมากเป็นพิเศษ เจ้าแมงเม่าเหล่านี้เป็นร่างโตเต็มวัยของปลวกช่วงจับคู่ผสมพันธุ์ หลังจากพวกมันผสมพันธุ์แล้วก็จะสลัดปีก และไปวางไข่ตามซอกหลืบของบ้าน กลายเป็นที่มาของกองทัพปลวกที่จะมาบุกบ้านของเราในที่สุด

5 วิธี กำจัดแมงเม่าให้อยู่หมัด!
1.ใช้ถุงร้อน
นำถุงร้อนที่เราใช้ใส่อาหารนี่แหละ ติดเทปใสจากนั้นนำไปติดที่หลอดไฟ หากเป็นหลอดฟลูออเรสเซนส์ก็ติดที่ตัวหลอดได้เลย แต่ถ้าเป็นหลอดตะเกียบให้ติดบริเวณอื่นใกล้ๆ แทน เพราะหลอดไฟจะร้อนจนเทปใสละลาย กับดักถุงร้อนจะช่วยดักแมงเม่าอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดปริมาณแมงเม่าลงอย่างได้ผล

2.ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ
มีสารสกัดจากธรรมชาติหลายอย่างที่ช่วยไล่แมงเม่าได้ดี หนึ่งในนั้นก็คือน้ำมันสกัดจากเปลือกส้ม วิธีการก็แค่นำน้ำมันสกัดจากเปลือกส้มใส่ขวดสเปรย์โดยไม่ต้องผสมน้ำให้เจือจาง นำไปฉีดพ่นบริเวณที่แมงเม่าเล่นไฟ เท่านี้ก็สามารถไล่แมงเม่าได้แล้ว

3.ประยุกต์กับดักแบบ DIY
ทำกับดักแมงเม่าด้วยตัวเองง่ายๆ โดยนำกะละมังเปล่าใส่น้ำ ไปวางไว้ในบริเวณที่แมงเม่าบินมาเล่นไฟ แมงเม่าที่ตกลงไปในน้ำจะไม่สามารถบินขึ้นมาจากกับดักกะละมังของเราได้และตายในที่สุด

4.ใช้น้ำยาล้างจาน
น้ำยาล้างจาน ไอเทมที่ทุกบ้านต้องมี นี่แหละคือหนึ่งในตัวช่วยชั้นดีในการกำจัดแมงเม่า เพราะน้ำยาล้างจานจะทำให้แมงเม่าตัวแห้งและเกิดการขาดน้ำ วิธีการก็ง่ายๆ แค่ผสมน้ำเปล่า น้ำสบู่ และน้ำยาล้างจาน 2-3 หยด เขย่าให้เข้ากันในขวดสเปรย์ จากนั้นนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีแมงเม่า

5.ใช้ไฟล่อแมลง
ไฟล่อแมลงเป็นทางออกของผู้ที่ต้องเจอกับปัญหาแมงเม่าก่อกวน เพราะไฟล่อแมลงจะดึงดูดแมลงชนิดต่างๆ ได้ดีกว่าไฟบ้าน วิธีการก็แค่นำไปติดตั้งให้ห่างจากตัวบ้าน จากนั้นปิดไฟบ้านให้มืดเพื่อเน้นแสงสว่างจากไฟล่อแมลงเพื่อล่อแมงเม่า วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่บ้านสวน หรือบ้านที่มีบริเวณมากเป็นพิเศษ

อย่าชะล่าใจแล้วปล่อยให้แมงเม่าเล่นไฟในบริเวณบ้านของเรา เพราะนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของ “ปลวก” หายนะของคนรักบ้านที่แท้จริง แล้วอย่าลืมนำไอเดียกำจัดแมงเม่าไปลองใช้จริง รับรองว่าได้ผลและมีประสิทธิภาพแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย