คอนโดมือสอง VS บ้านมือสอง แบบไหนเหมาะกับเรา

9,717 1

คอนโดมือสอง VS บ้านมือสอง แบบไหนเหมาะกับเรา?น่าจะเป็นคำถามแรกในใจ สำหรับคนที่กำลังจะมองหาที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง นั่นคือคอนโดมือสอง หรือบ้านมือสองที่เหมาะกับเรา? คุณสามารถหาคำตอบได้จากข้อเปรียบเทียบระหว่างคอนโดมือสอง กับบ้านมือสองที่เรานำมาฝากกัน

คอนโดมือสอง
• มีพื้นที่จำกัด
คอนโดคือห้องชุดที่อยู่รวมกันหลายยูนิตในอาคารเดียว หรือหมู่อาคาร ดังนั้นจึงมีพื้นที่จำกัดตามลักษณะของห้อง เช่น คอนโด 1 ห้องนอน หรือ 2 ห้องนอน ซึ่งเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก หรือคนที่ไม่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากนัก

• มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ
นับเป็นข้อดีของคอนโดมิเนียม ที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยครบครัน ชนิดที่ไม่ต้องออกจากคอนโดไปไหนเลยก็ได้ เช่น มีฟิตเนส สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล็ก ห้องซักแห้ง บางแห่งก็มีห้องทำงาน หรือ Co-working Space สำหรับให้คนทำงานรุ่นใหม่ได้มาใช้งานด้วย

• ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ
โดยปกติโครงการคอนโดมักจะเลือกทำเลที่ใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกับเส้นทางอื่นๆ โดยง่าย ซึ่งช่วยให้คนเมืองสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกมากขึ้น

• มีระบบรักษาความปลอดภัย
ระบบรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งที่แต่ละคอนโดเน้นมากเป็นพิเศษ เพราะจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยในกับผู้อยู่อาศัย ดังนั้นจึงมีตั้งแต่พนักงานรักษาความปลอดภัย ระบบคีย์การ์ด ลิฟท์แยกระหว่างชั้น หรือระบบตรวจคนเข้าออกคอนโดอย่างเข้มงวด

• ค่าบำรุงรักษาน้อย
สืบเนื่องจากขนาดของพื้นที่คอนโดที่มีจำกัด จึงทำให้ค่าบำรุงรักษาส่วนต่างๆ น้อยตามไปด้วย ดังนั้นถ้าอยากจะรีโนเวทห้องใหม่ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากเท่ากับบ้านที่มีห้องจำนวนมากกว่า หรือมีพื้นที่ส่วนในงานมากกว่า

• ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนกลาง
ถ้าจะอยู่อาศัยในคอนโดมือสอง คุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องจ่ายให้กับทางนิติบุคคล เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ หรือดูแลของส่วนกลางที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งค่าดูแลฟิตเนส ค่าแม่บ้านที่คอยดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ค่าดูแลสระว่ายน้ำ เป็นต้น

• มีความเป็นส่วนตัวน้อย
แม้ว่าคอนโดจะเป็นห้องส่วนตัวของเรา แต่คุณก็อยู่ร่วมกับผู้อื่นภายในโครงการอีกมากมาย ดังนั้นจึงไม่สามารถทำอะไรได้ตามใจ และมีข้อห้ามหลายประการ เช่น ห้ามส่งเสียงดังรบกวนห้องข้างๆ ไม่สามารถทำอาหารที่ส่งกลิ่นรุนแรงได้ ต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างมีมารยาท หรือเคารพกฎระเบียบภายในคอนโดอย่างเคร่งครัด


บ้านมือสอง
• มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง
บ้านส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าส์ จะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมาก มีห้องเป็นสัดส่วนชัดเจน มีบริเวณภายนอกบ้านที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นที่จอดรถ เป็นสวนที่ใช้ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสดชื่น เป็นต้น

• มีความเป็นส่วนตัวสูง
บ้านส่วนตัวคือพื้นที่ของคุณอย่างแท้จริง เพราะคุณสามารถจะทำกิจกรรมที่ชื่นชอบได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนเพื่อนข้างห้อง หรือต้องคำนึงถึงมารยาทของการอยู่ร่วมกันอย่างในคอนโด

• ใกล้ชิดกับธรรมชาติ
ด้วยความที่มีพื้นที่กว้าง มีพื้นดินให้สามารถปลูกต้นไม้ได้ จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่าการอยู่บนตึกสูงอย่างคอนโดที่แม้แต่เท้าสัมผัสดินยังยาก

• ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย
บ้านส่วนตัวส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยเป็นเรื่องเป็นราว แม้ว่าบ้านในโครงการบางแห่งจะมีระบบรักษาความปลอดภัยบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็จะไม่เข้มงวดมากนัก อย่างมากก็จะมีเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยหน้าโครงการเท่านั้น

• มีค่าบำรุงรักษามาก
เนื่องจากบ้านมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ทั้งส่วนที่เป็นตัวบ้าน และบริเวณโดยรอบ ทำให้มีค่าบำรุงรักษามากตามไปด้วย ยิ่งบ้านมีขนาดใหญ่มาก มีห้องมาก ก็ยิ่งต้องใช้เงินในการดูแลมาก และถ้ามีสวนก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

• ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนกลาง
โครงการบ้านจัดสรรก็มีค่าส่วนกลางที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อาศัย และมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลส่วนต่างๆ ให้ดูดีอยู่เสมอ จึงต้องชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางนี้เช่นกัน

• อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
บ้านเป็นหลังส่วนใหญ่จะอยู่นอกเมือง หรือไกลออกไปจากย่านเมือง หรือย่านธุรกิจการค้าที่มีที่ดินราคาแพง ดังนั้นถ้าคุณต้องออกมาทำงาน หรือมาติดต่อธุระต่างๆ ก็จำเป็นจะต้องเสียค่าเดินทางมากหน่อย หรือต้องใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้น

จากข้อมูลที่นำมาเปรียบเทียบให้ดู คิดว่าคุณน่าจะตอบตัวเองได้แล้วว่า คุณเหมาะกับคอนโดมือสอง หรือบ้านมือสองกันแน่

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย