เทคนิคซื้อทรัพย์รอการขาย NPA ให้ได้ทรัพย์ดี ราคาโดน

3,274 5

รู้ไหมว่า? ถ้ามีเทคนิคที่ดี คุณจะสามารถซื้อทรัพย์รอการขาย หรือ NPA คุณภาพดี ราคาโดน จนหลายคนต้องอิจฉา!

ทรัพย์รอการขาย หรือ NPA ย่อมาจาก Non-Performing Asset เป็นทรัพย์ในกรรมสิทธิ์ของสถาบันการเงิน ซึ่งลูกหนี้นำมาวางเพื่อกู้เงิน หรือค้ำประกัน แต่ไม่สามารถชำระได้ตามข้อตกลง ทำให้ทรัพย์นั้นกลายเป็นสินทรัพย์รอการขายของสถานบันการเงิน ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่ดิน บ้าน คอนโด อาคารพาณิชย์ ซึ่งมีข้อดีคือ ราคาต่ำกว่าท้องตลาด และยังอยู่ในทำเลที่บางครั้งหาได้ยากถ้าเป็นโครงการใหม่ๆ ดังนั้นจึงควรศึกษาเทคนิคเหล่านี้ไว้ก่อน ถ้าอยากจะมองหาทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงินที่สนใจ

  • รู้ตัวเองก่อนว่าต้องการทรัพย์นั้นเพื่ออะไร เช่น บ้านอยู่อาศัยเอง หรือคอนโดสำหรับการลงทุน เพราะเหล่านี้จะทำให้เงื่อนไขในการเลือกซื้อทรัพย์ต่างออกไป
  • ตรวจสอบเจ้าของเดิม ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของโครงการ หรือเจ้าของบ้าน เจ้าของที่ดิน เพื่อให้รู้ที่มาที่ไปของการขายทรัพย์นั้นว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่
  • ตรวจสอบทำเล ยิ่งถ้าคุณเป็นนักลงทุน ทำเลคือสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่คุณสามารถนำมาทำกำไรจากทรัพย์นั้นได้
  • ดูสภาพโดยรวมว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ หรือถ้าอยู่เองก็คุ้มกับการรีโนเวทมากน้อยแค่ไหน
  • ตรวจสอบประวัติให้ละเอียดเพื่อป้องกันปัญหา โดยบ้านมือสองให้ดูประวัติการจำนองหรือการค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงิน ส่วนอาคารชุดให้ดูเอกสารการจดทะเบียนอาคารชุด นิติบุคคล และค่าธรรมเนียมต่างๆ
  • เทียบเคียงราคาจากทำเลใกล้เคียง และราคาท้องตลาดทั้งหมดนี้ถ้าคุณทำได้ครบรับรองทรัพย์คุณภาพดี ราคาโดนใจ เป็นของคุณอย่างแน่นอน
แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย