ปฏิวัติวงการ Real Estate ด้วยเทคโนโลยี ChatGPT สะดวกคนขาย ประทับใจคนซื้อ

428 0

เมื่อ ChatGPT ถูกเปิดตัวขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 ทุกวงการก็เหมือนถูกสั่นสะเทือนให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! ไม่เว้นแม้แต่วงการอสังหาริมทรัพย์หรือ Real Estate ที่หลายคนในวงการยอมรับว่าเจ้า AI Chat Bot จาก แลปวิจัย OpenAI นี้ เข้ามามีบทบาทมากทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ขาย อย่างน่าตื่นตาตื่นใจทีเดียว

Chat GPT คืออะไร? มีที่มาจากไหน?

*กำเนิดของ Chat GPT มาจากการพัฒนาโดย Open AI แลปวิจัยปัญญาประดิษฐ์ โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งคือ 
อีลอน มัสต์ (Elon Musk) นักธุรกิจและเจ้าพ่อเทคโนโลยีชื่อดังเจ้าของ Tesla และSpaceX แต่ภายหลังก็ได้ Microsoft เข้ามาร่วมสนับสนุนและเป็นพาร์ทเนอร์ในการร่วมพัฒนาแทน โดยนำฟีเจอร์นี้ไปประยุกต์ใช้กับโปรแกรมต่าง ๆ ของ Microsoft เช่น Edge ที่จะไม่ใช่แค่เว็บเบราเซอร์ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตอีกต่อไป แต่สามารถโต้ตอบ รวมถึงสร้างชิ้นงานใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ด้วย

Chat GPT มาจากคำ 2 ชุดคือ “Chat” และ “Generative Pre-trained Transformer” รวมความหมายแล้วก็คือ โมเดลภาษาที่ถูกเขียนขึ้นมาภายใต้แนวคิด Deep Learning และ Natural Language Processing (NLP) จนออกมาเป็น AI ที่มีลักษณะคล้าย Chat Bot ที่มีความสามารถในการเรียนรู้อย่างมหาศาล ก่อนจะนำข้อมูลทั้งหลายมาวิเคราะห์ ประมวลผล และออกมาเป็นผลลัพธ์อย่างที่ผู้ใช้งานต้องการ

วงการอสังหาริมทรัพย์ตอบรับกระแสของ ChatGPTได้น่าสนใจไม่แพ้วงการไหน ๆ หลายองค์กรดัง ๆ หยิบ AI Chat Bot เข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนเกม เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด พูดถึงวงการ Real Estate หลังจากมี ChatGPT ไว้อย่างน่าสนใจว่ามีการนำ AI เข้ามาในกระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในทุกกระบวนการ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ มีการนำ ChatGPT ช่วยทำงานด้านการส่งเสริมการขาย การตลาด ช่วยในการโฆษณา ทำให้ปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือมีการนำ AI มาช่วยปฏิวัติวิธีคิดของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปลี่ยนกระบวนการวางแผน และสร้างสรรค์โครงการใหม่ ๆ ขึ้นมา โดยไม่จำกัดแค่สเกลพัฒนาของโครงการใดโครงการหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีศักยภาพถึงขั้นพัฒนาสเกลของเมืองทั้งเมืองได้ 

ERA (ประเทศไทย) บริษัทเครือข่ายซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ระบบแฟรนไชส์รายแรกในประเทศไทย นำ ChatGPT มาใช้ในธุรกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นบริษัทแรก ในโอกาสครบรอบ 30 ปี เพื่อให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วและมีคุณภาพมากขึ้น และยังจะนำเทคโนโลยี AI ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำงานบนเว็บไซต์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ สำหรับสำนักงานภูมิภาคในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ กัมพูชา, จีน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ลาว, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, เวียดนาม และไทย

Randy Baruh นายหน้าวงการ Real Estate ระดับหรู เมืองนิวยอร์ก ให้ทีมของเขาใช้ ChatGPT ในการเขียนร่างรายการอสังหาริมทรัพย์ ที่เขาเคยมองว่าน่าเบื่อและกินเวลานานหลายชั่วโมง และทำการตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดรวมถึงแก้ไขคำซ้ำ เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหา โดยรับประกันว่ารายการเหล่านี้จะเข้าถึงคนจำนวนมาก ผลออกมาว่ารายการที่เขียนโดย AI นี้สามารถขายออกได้อย่างรวดเร็วด้วยราคาที่สูงกว่าราคาตลาดถึง 10%  “ผมพบว่ามันสามารถเปลี่ยนคำอธิบายใหม่และเพิ่มความคล่องแคล่วในการเขียนได้ ทำให้พวกเราสามารถใช้เวลาไปดูแลด้านอื่น ๆ ของบริษัทได้มากขึ้น” 

Zillow บริษัทซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของอเมริกา เปิดตัวปลั๊กอินใหม่สำหรับ ChatGPT ที่สามารถช่วยค้นหาอสังหาริมทรัพย์สำหรับซื้อ-เช่าได้ ด้วยการให้ผู้ใช้เลือกเกณฑ์สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการเองได้ เช่น ที่ตั้ง, ราคา, จำนวนห้อง จากนั้น ChatGPT จะทำการประมวลผลและทำการแสดงตัวเลือกบ้านพร้อมราคาตามเกณฑ์ที่ผู้ใช้ระบุ แม้ว่าปลั๊กอินตัวนี้จะอยู่ในขั้นทดสอบการใช้งาน แต่บริษัทก็คาดหวังว่าจะช่วยยกระดับการเติบโตของธุรกิจได้อย่างดี

จากตัวอย่างความตื่นตัวของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้ากับ ChatGPT คงจะพอทำให้เห็นภาพการเคลื่อนไหวของวงการ Real Estate กันได้อย่างชัดเจนขึ้น ทีนี้มาดูว่า ChatGPT จะช่วยงานอะไรได้บ้างสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์

ChatGPT กับการเป็นผู้ช่วยในการทำงาน Real Estate

•    เขียนคำอธิบายอสังหาริมทรัพย์ (Property Descriptions) ผ่านการสั่งการด้วยข้อมูลเบื้องต้น เช่น บ้าน, คอนโด, อพาร์ทเมนต์, คุณสมบัติที่เป็นจุดเด่น ที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ใช้สอย ฯลฯ การป้อนคำสั่ง (Prompt) ที่ครอบคลุมจะช่วยให้ ChatGPT สร้างคำอธิบายได้อย่างตรงจุดและน่าดึงดูดใจ ข้อดีคือสามารถสั่งการเพิ่มเติมให้มีการแสดงผลที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน รวมทั้งยังสั่งการให้เลือกใช้โทนภาษาที่ต้องการได้ด้วย  ไม่ว่าจะ เป็นทางการ หรือกึ่งทางการ

•    สร้างคำอธิบายแบบเฉพาะเจาะจง (Unit Descriptions) ไม่เพียงคำอธิบายที่น่าดึงดูดใจ ChatGPT ยังช่วยสร้างการอธิบายข้อมูลจำเพาะ ของยูนิตที่ต้องการจะขายว่ามีจุดเด่นอะไรบ้าง เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก, วิวทิวทัศน์ที่แตกต่าง, สิ่งอำนวยความสะดวกสุดพิเศษ, สไตล์การตกแต่งห้องที่ไม่เหมือนที่ไหน เพียงคุณใส่รายละเอียดที่ต้องการลงในคำสั่งเท่านั้น

•    วิเคราะห์ข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างที่รู้กันว่า ChatGPT มีข้อมูลมหาศาล ดังนั้นนักลงทุนหรือคนในวงการ Real Estate จึงสามารถสอบถามเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการลงทุน เช่น ประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังได้รับความนิยม, ทำเลน่าลงทุน แม้กระทั่งข้อมูลเชิงลึก เช่น แนวโน้มทางการตลาดและการลงทุน, ราคาสินทรัพย์, ข้อมูลประชากร 


•    สร้างสัญญาการซื้อขายหรือเช่า หลายคนอาจไม่รู้ว่าเพียงป้อนข้อตกลงและเงื่อนไขในสัญญาอย่างละเอียด ChatGPT ก็จะสามารถช่วยสร้างสัญญาการซื้อขายได้โดยอัตโนมัติและถูกต้องตามกฎหมาย นับว่าช่วยประหยัดเวลาการทำงานได้มาก
•    ช่วยให้คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ เพื่อความรวดเร็วและอำนวยความสะดวก เราสามารถใช้ ChatGPT ในการตอบคำถามหรือให้คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้ที่สนใจ แทนพนักงานที่เป็นคนจริง ๆ ได้ เช่น  ทำเลอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการ, อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในงบประมาณ, ขนาดพื้นที่ใช้สอย, ระบบสาธารณูปโภค, การเดินทางและทำเลใกล้เคียง 


•    ช่วยในเรื่องการแปลภาษา ข้อดีที่ไม่พูดถึงไม่ได้ของ ChatGPT คือสามารถแปลภาษาได้หลากหลาย ทำให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือเจ้าของโครงการ สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างเข้าถึงมากขึ้นเพราะไม่ต้องจำกัดอยู่แค่ภาษาใดภาษาหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องเพิ่มบุคลากรในการทำงานด้วย

ความสามารถของ ChatGPT ยังมีอีกค่อนข้างหลากหลาย การนำมาใช้ประโยชน์ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจอย่างไรได้บ้าง ในวงการ Real Estate นอกจากการให้ข้อมูลแบบเชิงลึกที่ช่วยในการวิเคราะห์ตลาด การลงทุน รวมถึงกลุ่มลูกค้าแล้ว การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำ, การตอบคำถาม, ตอบข้อสงสัย, ทำ Email Marketing หรือแม้การแต่ทำ SEO ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ด้วย ChatGPT ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการนี้ไม่น้อยทีเดียว 

*ข้อมูลเรื่องที่มาของ ChatGPT จาก ไอ แพลน ดิจิตอล

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย