ทำความรู้จักดอกเบี้ยเงินกู้แบบทบต้นทบดอก พร้อมวิธีคำนวณแบบละเอียด

509 0

จากกระแสฮือฮาเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน ที่โดนหักไปเยอะจนแทบไม่เหลือให้จ่ายเงินต้น ทำให้รู้ว่าเจ้าของบ้านหลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องดอกเบี้ยบ้านเท่าไหร่นัก “ตลาดนัดบ้านมือสอง” เลยจะมาอธิบายถึงดอกเบี้ยบ้านแบบทบต้นทบดอก ซึ่งนิยมใช้กับสินเชื่อบ้านให้ชัดเจนกันอีกที พร้อมวิธีคำนวณดอกเบี้ย ที่ช่วยให้คุณสามารถบริหารการเงินได้ดีขึ้น



ทำความเข้าใจดอกเบี้ยเงินกู้

แบ่งออกได้เป็นหลายประเภทและยังมีการคำนวณหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับประเภทของสินเชื่อ โดยทั่วไปแล้วจะมี 2 ประเภทหลักคือ ดอกเบี้ยคงที่ และดอกเบี้ยทบต้นทบดอก ในวันนี้จะอธิบายถึงดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอกที่นิยมกับสินเชื่อบ้านกัน



ดอกเบี้ยทบต้นทบดอกคือ?

ดอกเบี้ยทบต้นทบดอก คือดอกเบี้ยที่เกิดจากการนำเอาเงินต้นคงเหลือในทุกงวดมาคำนวณดอกเบี้ย ทำให้เมื่อเราผ่อนชำระไประยะเวลาหนึ่งแล้วดอกเบี้ยที่ต้องชำระในงวดหลังๆ จะลดลง จากเงินต้นที่ลดลง ดังนั้นยิ่งเราสามารถนำเงินก้อนมาโปะเงินต้นที่เหลือได้มากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะยิ่งน้อยลง สามารถปลดภาระหนี้ได้เร็ว ดอกเบี้ยประเภทนี้นิยมใช้กับสินเชื่อบ้าน ไม่ว่าจะ สินเชื่อบ้านมือหนึ่ง สินเชื่อบ้านมือสอง หรือแม้แต่การรีไฟแนนซ์บ้านและคอนโด



วิธีคำนวณดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอกด้วยตัวเอง

หากต้องการจะทราบว่าดอกเบี้ยแต่ละงวดของเราเหลือเท่าไหร่ จำเป็นต้องคำนวณทุกงวด เนื่องจากดอกเบี้ยในแต่ละงวดจะเปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้นที่ลดลง แต่ไม่ว่าอย่างไรคุณก็ยังสามารถคำนวณได้ด้วยตัวเองตามสูตรดังนี้



(เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) = ดอกเบี้ยงวดนั้น

———————————————————————————————————

จำนวนวันต่อปี



ตัวอย่างการคำนวณ

ขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารผ่อนชำระแล้วเหลือเงินต้น 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 10% ต่อปี ผ่อนชำระทั้งหมด 4 ปี รวมทั้งหมด 48 งวด

(200,000x10%x31)/ 365 = 1,698.63 บาท



ข้อดีของดอกเบี้ยทบต้นทบดอก

ทำให้สามารถปิดหนี้ได้เร็ว เพราะสามารถชำระหนี้เกินยอดชำระในแต่ละงวดได้ ยิ่งเรามีเงินก้อนมาโปะชำระหนี้เงินต้นได้มากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยในงวดถัดไปก็จะลดลงเท่านั้น แนะนำให้ 2-3 ปีแรกเก็บเงินในช่วงที่ดอกเบี้ยสูง พอเข้าสู่ปีที่ 4 ก็ให้เริ่มโป๊ะหนี้ได้ ส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยของเราลดลงแบบขั้นบันได ไม่ต้องรับภาระหนี้นานหลายปี



ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะดอกเบี้ยแบบไหน ก็ต้องไม่ลืมมองหาสินเชื่อบ้านจากสถาบันการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการและให้ความคุ้มค่ากับคุณมากที่สุดด้วย

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย