ลงทุนด้วยเงินก้อนครั้งเดียว(Market Timing)กับการลงทุนระยะยาว (DCA) เราเหมาะกับแบบไหน?

796 0

รู้หรือไม่? การลงทุนนั้น ไม่ว่าจะมีแผนการลงทุนดีมากขนาดไหน แต่ถ้าเลือกวิธีการลงทุนที่ไม่เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนของตัวเอง ก็อาจไม่ได้รับผลตอบแทนอย่างที่คาดหวัง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” เลยจะพาคุณทำความเข้าใจรูปแบบการลงทุนที่เรียกว่า Market Timing และ DCA รวมถึงดูว่าแต่ละแบบเหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบไหนบ้าง



• Market Timing เป็นการลงทุนด้วยเกินก้อนครั้งเดียว โดยนักลงทุนจะเน้นการจับจังหวะตลาด หรือเล่นหุ้นเป็นรอบ เน้นใช้เทคนิคการจับทิศทางตลาดและการวิเคราะห์เศรษฐกิจมาประกอบการตัดสินใจในการลงทุน โดยมีความประสงค์จะซื้อหุ้นในราคาที่ถูกที่สุดและขายออกในราคาที่แพงที่สุด



เหมาะกับนักลงทุนแบบไหน?

- นักลงทุนที่สามารถวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและภาวะเศรษฐกิจได้ดี

- นักลงทุนที่มีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ทางเทคนิค

- นักลงทุนที่มีเงินก้อนและสามารถจะรอคอยเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนได้



• การลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Average) เป็นการลงทุนซื้อหุ้นด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆ กันในทุกเดือน โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าราคาหุ้นขณะนั้นจะอยู่ที่เท่าไหร่ ทำให้ได้ราคาต้นทุนแบบถัวเฉลี่ย มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว แม้ว่าจะไม่ได้รับกำไรสูงสุด แต่ก็จะไม่มีทางขาดทุนแบบหมดตัวแน่นอน



เหมาะกับนักลงทุนแบบไหน?

- นักลงทุนที่มีวินัยในการลงทุน

- นักลงทุนที่มีเงินเริ่มต้นลงทุนไม่มาก

- นักลงทุนที่ไม่มีเวลาในการติดตามข่าวสารการลงทุน



แน่นอนว่าการลงทุนแบบ Market Timing มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าการลงทุนแบบ DCA แต่ก็มีความเสี่ยงในการลงทุนมากเช่นกัน ทั้งยังต้องมีความรู้ ความสามารถในการจับจังหวะการลงทุน และยังต้องมีเวลาในการติดตามข่าวสารแบบเกาะติด เห็นอย่างนี้แล้วคุณคิดว่าเหมาะกับการลงทุนแบบไหน เลือกตามความเหมาะสมได้เลย

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย