เฟอร์นิเจอร์มือสองเลือกอย่างไรให้ได้ทั้งสวยและดี

566 1

หลายคนเลือกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์มือสอง เพราะทุ่มงบก้อนใหญ่ไปกับการซื้อบ้านหรือคอนโดหมดแล้ว หรือบางคนก็อาจถูกใจความมีเสน่ห์ของเฟอร์นิเจอร์วินเทจ แต่การซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองมักจะมีคำพูดที่ว่า “ตาดีได้ตาร้ายเสีย” เพราะฉะนั้นทำอย่างไรจะเลือกได้ทั้งของสวยและของดี “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีเทคนิคในการเลือกซื้อมาฝากกัน

• วางแผนเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการชัดเจน
การวางแผนเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการล่วงหน้า จะช่วยให้โฟกัสสิ่งที่ต้องการได้ชัดเจนมากขึ้น และไม่เสียเวลากับการค้นหามากนัก เช่น อยากได้เก้าอี้รับแขกสไตล์ไหน สีอะไร วัสดุแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ จะวางที่ตำแหน่งไหนของบ้าน

• หาแหล่งเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ไว้ใจได้
ปัจจุบันมีร้านขายเฟอร์นิเจอร์มือสองเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์มือสองจากญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์จากยุโรป เพราะฉะนั้นจะต้องเลือกดูให้ดี ร้านไหนที่ได้รับการบอกต่อว่ามีคุณภาพ บริการยอดเยี่ยมให้มุ่งตรงไปที่ร้านนั้น ยิ่งถ้าเป็นร้านที่มีความเชี่ยวชาญ ของที่วางขายในร้าน ก็จะได้รับการคัดกรองคุณภาพมาอย่างดีด้วย

• กำหนดงบประมาณไว้ในใจ
การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ต่างจากการสร้างบ้านสักหลัง ที่งบประมาณมักจะบานปลาย ทำให้แทนที่จะประหยัดกลายเป็นเสียเงินมากกว่าที่คิด การกำหนดงบประมาณไว้ล่วงหน้าเป็นทางออกที่จะทำให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่ชอบในราคาที่ถูกใจจริงๆ

• ตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบ
เฟอร์นิเจอร์มือสองต้องค่อยๆ ดูถึงจะได้ของดีจริง เพราะอาจมีริ้วรอย หรือตำหนิต่างๆ ซุกซ่อนอยู่ เนื่องจากผ่านการใช้งานมาแล้ว ดังนั้นอย่ารีบร้อนซื้อจนกว่าจะแน่ใจว่าเป็นตำหนิที่รับได้ และคุณพึงพอใจจริงๆ

• ทดสอบคุณภาพการใช้งานก่อนตัดสินใจ
เฟอร์นิเจอร์ที่เห็นด้วยตาว่าสวย บางครั้งเมื่อลองใช้งานจริงอาจไม่ตรงปกก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจควรทดสอบคุณภาพการใช้งานก่อน เช่น ถ้าซื้อเก้าอี้ก็ควรทดลองนั่ง ดูว่ามีความแข็งแรงดีอยู่หรือไม่ หรือนั่งแล้วสบายอย่างที่ต้องการไหม และเป็นเหตุผลว่าในการซื้อควรไปเห็นของจริงจะดีที่สุดด้วย


ใครกำลังเล็งแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์มือสอง ก่อนตัดสินใจนำเทคนิคเหล่านี้ไปเป็นตัวช่วยได้เลย และเพื่อกันความผิดพลาด ก่อนไปเลือกซื้อควรพกสายวัดติดตัวไปด้วย พร้อมวัดขนาดที่ต้องการไปให้เรียบร้อย เพียงแค่นี้ก็จะได้เฟอร์นิเจอร์สวย ถูก และเข้ากับบ้านได้แบบพอดิบพอดี

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย