6 เหตุผลที่กองทุนรวมเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่

665 0

นักลงทุนมือใหม่ส่วนใหญ่จะมีคุณลักษณะคล้ายๆ กันคือ มีเงินลงทุนไม่มากนัก, ประสบการณ์การลงทุนน้อย ไม่ค่อยมีความมั่นใจ แต่ก็อยากต่อยอดเงินออมให้สร้างผลตอบแทนที่ดี “ตลาดนัดบ้านมือสอง” แนะนำว่าให้เริ่มที่กองทุนรวมจะดีที่สุด เพราะอะไรมาดูเหตุผลกัน



📍ทำความรู้จักกองทุนรวม

กองทุนรวมหรือ Mutual Fund คือการระดมเงินลงทุนจากคนจำนวนมาก นำไปจดทะเบียนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคลเพื่อตั้งเป็นกองทุนขึ้นมา โดยมีผู้จัดการกองทุน (Fund Manager) ที่เป็นมืออาชีพ มีความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ในการลงทุน มาทำหน้าที่บริหารเงินของเรา นำไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ตามนโยบายของแต่ละกองทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่งอกเงย แล้วนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนตามสัดส่วนเงินที่ลงทุนไป



เหตุผลที่กองทุนรวมเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่



✅ มีเงินน้อยก็ลงทุนได้ ปัจจุบันนักลงทุนมือใหม่สามารถเริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวมได้ด้วยเงินเพียง 500 บาทเท่านั้น



✅ มีผู้จัดการกองทุน (Fund Manager) ที่เป็นมืออาชีพช่วยดูแล บริหารจัดการกองทุนตามนโยบายกองทุนที่กำหนดไว้



✅ มีกองทุนหลากหลายรูปแบบให้เลือกลงทุน เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้, กองทุนรวมหุ้น, กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์, กองทุนรวมผสม เป็นต้น ทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย



✅ ช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน เพราะมีรูปแบบการลงทุนให้เลือกหลากหลาย จึงเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนได้เป็นอย่างดี ผู้ลงทุนควรเลือกกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้



✅ มีสภาพคล่องสูง สามารถขายคืนเพื่อรับเป็นเงินสดได้



✅ มีสิทธิประโยชน์ทางภาษี รายได้จากกองทุนรวมไม่เสียภาษีเงินได้ ทำให้ได้รับผลประโยชน์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมกองทุนรวมบางประเภทยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15% ของเงินได้ในภาษีปีนั้นๆ



📌 จากข้อดีของกองทุนรวมทั้งหมดนี้ คงจะทำให้มือใหม่ที่อยากลงทุนรู้สึกมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น แต่ถ้าให้ดีควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และหากสนใจกองทุนรวมที่ไหนเป็นพิเศษก็สามารถเข้าไปสอบถามโดยตรงได้เลย



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#นักลงทุนมือใหม่

#กองทุนรวม

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย